Tôi thích kiểu "bán sữa" của Bí thư Đinh La Thăng

Google News

(Kiến Thức) - Tôi thích kiểu "bán sữa" của Bí thư Đinh La Thăng - đó là phong cách kinh doanh hiện đại - bán từ gốc - giải quyết đúng "điểm huyệt".

Tôi thích comment của độc giả có nickname Hải Luận trên báo Tuổi trẻ hôm 19/2: “Tôi thích kiểu "bán sữa" của ông Đinh La Thăng - đó là phong cách kinh doanh hiện đại - bán từ gốc - giải quyết đúng "điểm huyệt". Các lãnh đạo cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh, cấp bộ nên đi học những lớp bán hàng. Học quá nhiều bằng cấp về chính trị mà bán không nổi "cái" của dân mình làm ra, thì khổ lắm cho dân chúng.”.
Tuy nhiên, tôi không muốn bàn đến chuyện “bán sữa” theo cách mà bạn đọc dùng để chỉ việc Bí thư Đinh La Thăng giải quyết vụ bán sữa của nông dân Củ Chi. Tôi chỉ muốn nhìn nhận việc ông làm với tư cách của người lãnh đạo đứng đầu thành phố.
Toi thich kieu
 Bí Thư Đinh La Thăng: Vì dân hành động!
Vâng! Đúng thế, mấy ngày qua, tân Bí thư Đinh La Thăng đang thu hút sự chú ý của truyền thông và dư luận bởi cái cách ông xử lí công việc tại cuộc làm việc sáng 18/2, khi lãnh đạo huyện Củ Chi trình bày rằng sữa từ đàn bò của bà con nông dân Củ Chi bán không được. Một phong cách làm việc quyết đoán, mạnh mẽ, nhanh nhạy, thẳng thắn, rất thực tế được dư luận đánh giá là “Thật tuyệt vời! Thật không thể tin nổi!” bởi đó là kì vọng, là mong ước của nhân dân về một mẫu người lãnh đạo gắn bó với dân, thấu hiểu lòng dân.
Chúng ta đã từng quá quen với tác phong làm việc bình bình của một số lãnh đạo, đi đến đâu cũng chỉ một “bài” quen thuộc theo kiểu chỉ tay năm ngón, rằng phải thế này, phải thế kia. Đấy là mẫu cán bộ “đầy túi quần thông cáo, đầy túi áo chỉ thị” mà sinh thời Bác Hồ đã từng phê phán. Cho nên, trước những việc làm của tân Bí thư Thành ủy, dư luận phấn khích, người dân vui mừng, tin tưởng là điều dễ hiểu. Dù ai đó có thể nghĩ ông "làm màu" hình ảnh mình nhưng dân thì tinh lắm, nếu anh “diễn” sẽ lộ ra ngay và uốn ba tấc lưỡi không đủ để lấy lòng tin của dân được đâu!
Dư luận chưa quên, trước Tết Bính Thân mấy ngày, lúc đó đang là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, dù chỉ còn vài ngày nữa là chuyển sang công tác mới nhưng ông vẫn quyết “trảm” tướng của mình vì liên quan đến vụ đề xuất mua toa xe qua sử dụng của Trung Quốc.
Những ngày đầu năm này, truyền thông lại bị cuốn hút bởi những hoạt động của ông ở cương vị mới: Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh. Không phải là những cuộc thăm viếng, chúc mừng, úy lạo nhân dịp năm mới; không phải là những cuộc lễ nặng chất “diễn” để đánh bóng mình, vị tân bí thư đã “khởi động” thực sự và quyết liệt như phong cách làm việc vốn có của ông, không cần phải thăm dò, giữ kẽ như người ta vẫn thường thấy ở một số vị lãnh đạo mới được bổ nhiệm.
Tôi đã từng chứng kiến ở cơ quan nọ, có vị lãnh đạo khi nhậm chức đã “tuyên bố” rất hùng hồn về chương trình nghị sự của mình trong nhiệm kì tới. Thế nhưng hai ba tháng trôi qua, mọi người trong cơ quan chẳng thấy ông có động thái gì để chứng tỏ sự khác biệt trong quản lí, điều hành của người đứng đầu mới, mọi việc của cơ quan vẫn “vũ như cẩn”.
Tâm sự với nhau thì ông bảo, mình đang trong thời gian thăm dò, làm quen với công việc. Thế là khoảnh khắc “vàng” đầu nhiệm kì của người lãnh đạo trôi qua. Những kẻ cơ hội không bỏ lỡ thời cơ, tranh thủ “khoảng lặng” của sếp mới để mưu đồ “chính trị” cho riêng mình. Kết quả, người lãnh đạo yếu bản lĩnh ấy đã “gục” ngã trước những chiêu bài độc của họ, để mặc họ thao túng, dắt mũi.
Gặp nhau tâm sự, ông bảo khó lắm ông ơi, chuyện không đơn giản như mình nghĩ. Tôi thừa biết cái “không đơn giản” mà ông nói đây là gì. Thế cho nên, người lãnh đạo nếu không tự khẳng định được bản lĩnh của mình ngay từ đầu thì sẽ như vị thủ trưởng kia, đánh mất chiếc gậy chỉ huy của mình.
Dư luận thích phong thái làm việc của ông Đinh La Thăng và hi vọng, những gì ông đã làm vừa qua sẽ là luồng gió mới làm thay đổi cách vận hành của bộ máy công quyền vốn rất trì trệ hiện nay. Với tác phong làm việc của ông, sẽ không một cấp dưới nào còn dám chây ì, lơ là với trách nhiệm của mình.
Hãy nghe vị chủ tịch UBND huyện Củ Chi, người “bị” ông Thăng ra “bài kiểm tra” chia sẻ:
- “Từ đáy lòng, tôi đặc biệt cảm ơn Bí thư Đinh La Thăng, bài “kiểm tra” của bí thư với lãnh đạo huyện Củ Chi đã chỉ cho chúng tôi thấy phải làm điều thiết thực cho dân, cái dân cần nhất và không bao giờ được chần chừ”.
- “Điều tôi tâm đắc nhất trong chỉ đạo của bí thư Thành ủy là bốn chữ “Vì dân hành động”.
Vâng, vì dân hành động! Đó là tâm huyết của vị tân Bí thư Thành ủy. Bằng lời nói và việc làm của mình, ông đang truyền cảm hứng ấy cho cấp dưới.
Và hơn ai hết, người dân TP.HCM đang đặt trọn niềm tin vào người lãnh đạo đầy năng động, sáng tạo và quyết liệt của mình. Tôi xin mượn lời của bạn đọc có nickname Cong Nguyen để kết thúc bài viết này:
“Mong mọi người dân thành phố hãy tự mình sống tốt hơn, làm việc trách nhiệm hơn và nói không với tiêu cực. Như vậy thì tâm huyết của bác Thăng mới đi vào cuộc sống được. Đồng thời mọi người dân thành phố hãy luôn sẵn sàng bên cạnh bác Thăng khi có khó khăn. Chông gai vẫn còn ở phía trước, nhưng người dân thành phố đang rất lạc quan để vượt qua mọi thử thách, thật đáng mừng!”.
Nguyễn Duy Xuân

Bình luận(0)