Rồng Hải Phòng lỗi hay chính nhận thức của các bạn bị lỗi?

Google News

(Kiến Thức) - Nếu bạn mạt sát phiên bản rồng "bị lỗi" ở Hải Phòng chỉ để cho sướng miệng, tôi sợ rằng nhận thức của bạn mới là một sản phẩm bị lỗi.

Rồng Hải Phòng quả nhiên là một phiên bản khác lạ mà bấy lâu nay trong suy tưởng của chúng ta thường “mơ mộng” đến. Giống như trong từ điển trực tuyến Wikipedia đã nói Rồng hay Long là một loài vật xuất hiện trong thần thoại phương Đông và phương Tây chứ thực ra nó chẳng bao giờ có mặt ngoài đời thực.
Ấy vậy mà thời gian gần đây con rồng ở Hải Phòng được cắt tỉa bằng cây xanh đính hoa vàng lại khiến cộng đồng mạng một phen dậy sóng với vô số lời chỉ trích, phán xét nặng nề. Tôi thực sự không hiểu nổi tại sao nhiều người trẻ thích chửi bới đến thế. Họ sẵn sàng chửi một con rồng vì nó "không giống thật" lắm (mà cọ có biết con rồng "thật" trông thế nào?) và chửi luôn cả những người làm ra nó.
Nói đúng hơn, theo ngôn ngữ teen thì đội ngũ trẻ trâu và anti fan trên thế giới ảo đông đến phát sợ. Dường như chẳng ai muốn trình bày chính kiến của mình để đi đến một giải pháp cho vấn đề mà chỉ đơn giản là chửi cho sướng mồm.
Con rồng ở Hải Phòng kia thật tội nghiệp. Tôi thấy nó sẽ chẳng làm sao khi cứ để nguyên cho nó màu áo xanh xưa cũ, màu áo của những cây xanh được những người “nghệ sĩ” môi trường kiến tạo nên. Cá nhân tôi đánh giá nó đẹp, không phải nó không giống rồng mà tôi đánh giá nó là cả một tâm huyết cần lao của những người công nhân quản lý cây xanh đô thị kiến tạo nên.
Rong Hai Phong hay chinh nhan thuc cua cac ban dang bi loi?
Rồng làm bằng cây xanh ở Hải Phòng khiến dư luận dậy sóng khi được gắn lên lớp hoa vàng. Ảnh: Vietq
Nhiều bạn trẻ trong thế giới ảo cứ nghĩ là những cây xanh hình rồng kia được tạo nên một cách đơn giản như vài ba cái phẩy bút hoặc photoshop vậy. Nhưng họ có biết rằng, khi mà ngay cả việc cầm cây bút để vẽ một con giun trên giấy có khi họ cũng chẳng làm nổi, thì hà cớ gì họ lại tự cho mình cái quyền đánh giá người khác dựa trên một quy chuẩn mơ hồ về loài rồng “thần thoại”?
Có những người đang chỉ là những cô cậu không cắm nổi một nồi cơm ra hồn nhưng khi thấy người khác chê bai, mè nheo một điều gì đó cũng nhảy vào để ra oai với đời mình là một con người tri thức.
Nhiều người nghĩ việc tạo ra một con rồng bằng một cụm cây xanh là việc đơn giản, nhưng họ có biết phải mất bao lâu cái cây kia mới đủ lớn và trưởng thành để uốn thành rồng. Và dĩ nhiên họ sẽ không nghĩ đến việc đặt địa vị của mình vào vị trí người trồng cây, khi mà một chậu cây ở nhà chưa chắc họ đã chăm sóc được cho ra hồn. Vậy mà họ lại chăm chăm vào cái sự "khó coi" của ai đó mà chỉ trích, vùi dập cho đến chết, chứ chẳng bao giờ muốn góp ý hay nêu lên cách giải quyết vấn đề.
Tô khuyên các bạn trẻ đã nặng lời phán xét con rồng ở Hải Phòng, rằng các bạn hãy thử học cách chăm sóc một cây xanh thật tử tế, quan sát nó lớn lên hàng ngày và tạo hình cho nó, hình rồng hay bất cứ hình gì cũng được, bằng một tâm thế thật tĩnh tại.
Khi làm được điều này, chắc chắn bạn sẽ nhìn về con rồng "xấu xí" ở Hải Phòng bằng một cái nhìn khác. Có lẽ nó không được đẹp thật, và bạn có thể góp ý trên tình thần xây dựng để nó cùng các tác phẩm khác được trở nên hoàn thiện hơn, thay vì buông ra những lời lẽ hằn học và vô giá trị.
Nếu không làm được điều này, tôi sợ rằng nhận thức của bạn cũng chỉ là một sản phẩm bị lỗi mà thội.
Trường Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)