Nhiều người dân đang tiếp tay cho tội phạm trấn lột trên xe dù

Google News

(Kiến Thức) - Dù cơ quan chức năng liên tục cảnh báo việc các đối tượng tội phạm trấn lột đội lốt nhà xe, bắt khách dọc đường để cướp nhưng nhiều người dân vẫn không cảnh giác.

Những ngày này, khi thời điểm nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 chuẩn bị bắt đầu, dù các bến xe (BX) như: BX miền Đông, miền Tây và hàng loạt doanh nghiệp vận tải uy tín, có thương hiệu cam kết đáp ứng đầy đủ phương tiện cũng như sự phục vụ tiện lợi nhất cho hành khách có nhu cầu, nhưng nhiều người dân, nhất là công nhân ở các khu công nghiệp, khu chế xuất vùng ven TP HCM vẫn có thói quen ra dọc các tuyến quốc lộ để đón xe dù.
Hàng trăm người đứng dọc QL1 để đón xe dù về quê nghỉ lễ 2/9. 
“Việc hành khách đón những chuyến xe dù không có sự quản lý của cơ quan chức năng rất dễ xảy ra những rủi ro. Đã có không ít trường hợp người dân bị các đối tượng phạm pháp hình sự đội lốt nhà xe để ra tay cướp giật, trấn lột tài sản trên đường về quê”, chỉ huy Đội CSHS Công an một quận ngoại thành cho biết.
Cuối tháng 8/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP HCM vừa kết thúc điều tra, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân TP truy tố 10 bị can với 2 tội danh “Cưỡng đoạt tài sản” và “Cướp tài sản”.
Đây là băng nhóm côn đồ, tội phạm trấn lột chuyên giả dạng nhà xe lừa khách lên xe, đánh đập và cướp tài sản của khách ở khu vực quanh Bến xe miền Tây và trên quốc lộ 1A qua địa phận TP HCM, do 3 đối tượng Nguyễn Văn Đáng (33 tuổi, quê Tiền Giang), Nguyễn Hữu Tâm (48 tuổi, quê Long An), Trần Văn Liêm (42 tuổi, ngụ quận Bình Tân) cầm đầu.
Băng nhóm giả nhà xe chuyên cướp tiền hành khách - Ảnh cắt từ clip của báo Tuổi trẻ. 
Chiêu thức hoạt động của băng nhóm này là thuê xe khách 16 chỗ (giá 300.000 đồng/ngày) và 30 chỗ (giá 600.000 đồng/ngày), sau đó giả dạng nhà xe chở khách từ Bến xe miền Tây đi các tỉnh Sóc Trăng, Tiền Giang, An Giang, Cần Thơ… Hàng ngày, chúng rảo xe quanh khu vực Bến xe miền Tây và trên QL1A, dọc các quận 9, Thủ Đức, 12 và Bình Tân. Khi có khách lên xe, chúng đưa đến các tuyến đường vắng người, sau đó dùng tuýp sắt, dao, kim tiêm… đánh đập, khống chế hành khách, cướp tài sản.
Chiều 31/8, PV Kiến Thức ghi nhận, dọc trên QL1 tại các khu vực cầu vượt Bình Phước (quận Thủ Đức), ga Sóng Thần (giáp giữa TP HCM và tỉnh Bình Dương), trước KCX Linh Trung, khu vực ngã 3 Đại học Nông Lâm (quận Thủ Đức), trước KDL Suối Tiên, Nghĩa trang Liệt sĩ TP HCM (quận 9)… hàng trăm người, đa số là sinh viên các trường đại học, công nhân KCX Linh Trung, Khu công nghệ cao, Khu Công nghiệp Bình Đường, Sóng Thần với lỉnh kỉnh hành lý đứng đón xe dù.
Nhiều người đứng đón xe dù để về quê.

 Nhiều người bày tỏ cũng lo lắng vì dễ làm "con mồi" cho bọn tội phạm đội lốt xe khách.

 Tuy nhiên, chỉ vì sự tiện lợi, đón xe gần nhà trọ nên nhiều người chọn cách đánh đu với may rủi.
“Thấy các tấm biển treo trước kính xe ghi đúng nơi đến ở quê, đồng thời từ nhà trọ ra ven QL1 để đón xe quá tiện nên chúng tôi chọn cách này để đón xe dù biết rằng đi xe dù nguy hiểm hơn rất nhiều so với vào bến”, anh Hưng, quê tỉnh Nghệ An, công nhân KCX Linh Trung nêu lý do đón xe dù của mình và những người đồng hương.
 Lực lượng CSGT phát hiện xe khách vi phạm đón trả khách không đúng quy định.

 Một tài xế xe dù bị lập biên bản.
Khoảng 15h cùng ngày, ngay khi chiếc xe khách của nhà xe V.T với hành trình về Tam Quan, tỉnh Bình Định vừa dừng lại rước khách tại khu vực trước trường Đại học Nông Lâm (phường Linh Trung, quận Thủ Đức), lực lượng CSGT Rạch Chiếc (PC67, Công an TP HCM) đã bất ngờ xuất hiện, bắt quả tang và lập biên bản đối với tài xế về hành vi đón trả khách không đúng quy định. Cùng thời điểm này, tổ công tác khác của Đội CSGT Rạch Chiếc cũng đã lập biên bản xử phạt hàng loạt xe khách vi phạm với hành vi tương tự tại khu vực trước KDL Suối Tiên.
 Bắt xe khách vi phạm tại trước KDL Suối Tiên, quận 9, TP HCM.
Đại úy Nguyễn Hoàng Tâm, Phó đội trưởng Đội CSGT Rạch Chiếc cho biết, thực hiện kế hoạch của Ban giám đốc Công an TP HCM về công tác bảo đảm ATGT trước, trong và sau dịp lễ Quốc khánh 2/9, cùng với lực lượng CSGT toàn thành phố, Đội Rạch Chiếc đã tăng cường, kiểm tra xử lý và xử phạt nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn, xe quá tải và đặc biệt là tình trạng xe dù, bến cóc.
“Chúng tôi khuyến cáo người dân nên vào bến xe hoặc các doanh nghiệp vận tải hành khách có uy tín để bảo đảm an toàn và không tiếp tay cho hành vi vi phạm của các đối tượng hoạt động xe dù”, Đại uý Tâm chia sẻ.
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)