Không biết gìn giữ, của “trời cho” cũng biến thành “trò chơi”

Google News

Sau gần một năm được phong “đại gia” nhờ trúng số, ông lão nghèo ở thị trấn Phong Điền (TP. Cần Thơ) lại trở về với hai bàn tay trắng.

Tôi chơi với một nhóm bạn dù thu nhập chỉ thuộc hạng "trung" nhưng mức sống luôn ở tầm “thượng”. Đó là những cô nàng làm được 5 đồng thì tiêu hết 5 đồng, kiếm được 10 đồng thì chơi hết 11 đồng nhưng lúc nào cũng tự hào về khả năng vung tiền như đốt vàng mã của mình. Họ dị ứng với tất cả những người tiêu xài tiết kiệm. Khi lỡ quẹt thẻ tín dụng quá tay, họ lại tự an ủi mình bằng câu khẩu hiệu: Hãy cứ hoang phí đi, hãy cứ hưởng thụ đi, vì sự giàu sang có thể... ập đến bất cứ lúc nào.
Hôm nay, khi tôi gửi cho nhóm bạn này câu chuyện ông lão nghèo của ông Phạm Văn H., người từng nổi tiếng khắp thị trấn Phong Điền (TP. Cần Thơ) vì trúng 2 tờ vé số độc đắc của đài Vĩnh Long vào tháng 10/2015, họ chỉ “đọc” chứ không thèm “hồi âm”.
Khong biet gin giu, cua “troi cho” cung bien thanh “tro choi”
 Con rạch nhỏ nơi ông H. sinh sống. Ảnh: Một thế giới.
Rất có thể, họ đang bận ghen tị với sự may mắn của ông lão từng là công nhân quét dọn vệ sinh. Bởi đống tiền lớn từ trên trời rơi xuống chẳng những khiến người vợ sợ nghèo, thiếu chung thủy chính thức “dứt tình” với mối tình… không vụng trộm, nó còn giúp ông H. có thể mua xe, mua đất, xây nhà. Thế nhưng, 2 năm sau ngày lãnh 2,7 tỷ đồng từ công ty vé số, ông H. vẫn lầm lũi đi vác gạch thuê và phải nghe đủ điều châm chọc từ hàng xóm láng giềng. Chẳng ai ngờ rằng ông có thể “đốt sạch” khoản tiền thưởng ấy trong khoảng thời gian chưa đầy 1 năm.
Đáng nói, đây không phải là câu chuyện duy nhất diễn ra theo mô-típ “Ông lão nghèo khổ và tờ vé số vàng”. Chỉ cần vài cú nhấp chuột, người dùng mạng có thể tìm thấy rất nhiều trường hợp rơi vào bi kịch vì chơi bời trác táng, tiêu xài thả phanh sau khi trúng số. Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng 70% người trúng số độc đắc đã phá sản trong vòng 7 năm. Của “trời cho” khi không được sử dụng đúng cách đương nhiên sẽ biến thành một “trò chơi” may ít rủi nhiều. Có lẽ, một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là bởi người nghèo không được học về quản lý tài chính cá nhân trong trường hợp bỗng dưng trúng số.
Điều quan trọng nhất khi “vô tình vấp phải cục kim cương” là phải biết bình tĩnh, kiềm chế trước cám dỗ. Người thông minh sẽ biết cách sử dụng vận may để thành công và biến ước mơ của mình thành sự thật.
Khi quan sát những chiếc mặt nạ mang đủ hình thù của người may mắn trúng giải Jackpot (Vietlott), tôi rất tò mò về “số phận” của giải thưởng có rất nhiều số 0 – số tiền mà dù có làm lụng vất vả cả đời này tôi cũng không kiếm nổi.
Và đằng sau nụ cười cứng đơ của những chú Tễu, siêu nhân điện quang, Doraemon, chuột Mickey..., liệu có phải là một niềm vui trọn vẹn?
Theo Trương Chi/Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)