Hoàng Xuân Vinh: Người hùng giản dị trên đỉnh vinh quang

Google News

(Kiến Thức) - Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh - người giành tấm HCV Olympic Rio 2016 lịch sử cho đoàn thể thao Việt Nam - là người có lối sống vô cùng giản dị.

Tại phần bắn chung kết 10m súng ngắn hơi nam Olympic Rio 2016 diễn ra lúc 2h sáng nay (7/8, giờ Việt Nam), VĐV Hoàng Xuân Vinh đã thi đấu xuất thần để giành HCV đầu tiên cho đoàn thể thao Việt Nam và phá kỷ lục Olympic. Với tấm HCV Olympic vừa giành được, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã đi vào lịch sử thể thao Việt Nam khi là người đầu tiên làm được việc này tại sân chơi Olympic.
Chia sẻ sau khi giành tấm HCV, xạ thủ 42 tuổi Hoàng Xuân Vinh nói rằng, anh cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi đã mang về tấm HCV đầu tiên ở Olympic cho TTVN và đây cũng là khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong cuộc đời anh.
 Hoàng Xuân Vinh trên bục nhận giải. Ảnh: Getty Images.
Ngay sau khi vận động viên Hoàng Xuân Vinh giành HCV Olympic đầu tiên cho đoàn TTVN và phá kỷ lục Olympic, nhiều tờ báo quốc tế dành những lời có cánh để nói về sự kiện này. Đáng chú ý là bài báo của trang thể thao SB Nation của Mỹ khi viết về sự kiện này: “Việt Nam đã tranh tài ở Olympic 64 năm. Giờ đây họ đã có chiếc HCV đầu tiên nhờ Hoàng Xuân Vinh, người chiến thắng ở nội dung súng ngắn 10m hơi nam hôm thứ Bảy. Giống Việt Nam, anh ấy đã trải qua cuộc chiến kéo dài để giành tấm HCV”.
Trên trang tìm kiếm Google.com, chỉ cần gõ từ khóa “Hoàng Xuân Vinh” đã cho ra khoảng 6.720.000 kết quả trong 0,46 giây. Còn trên mạng xã hội Facebook, ngay khi có thông tin Hoàng Xuân Vinh giành tấm HCV Olympic 2016, hàng triệu tài khoản đã chia sẻ hình ảnh về anh với những lời nói mang đầy niềm tự hào cho chiến công đầy vinh quang của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, của Thể thao Việt Nam. Đó là niềm động lực, khích lệ cho hàng nghìn vận động viên Việt Nam tại đấu trường thể thao sắp tới.
Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã gửi thư chúc mừng và thưởng "nóng", hàng chục tổ chức cá nhân trong nước cũng đã có sẵn mức tiền thưởng cho Hoàng Xuân Vinh. Đó là những gì xứng đáng mà vận động viên này được nhận khi đưa thể thao Việt Nam lên một trang sử mới.
Thiếu tá Phan Hương Giang (SN 1976, công tác tại Trung tâm TDTT Quân đội), vợ xạ thủ Hoàng Xuân Vinh. 
Nói về VĐV Hoàng Xuân Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, ông Vương Bích Thắng đã dành những lời ngợi ca có cánh: “Hoàng Xuân Vinh là một trong những vận động viên trọng điểm, VĐV xuất sắc nhất của TTVN. Trong nhiều năm qua, ngành TTVN luôn tạo điều kiện cho VĐV Vinh được tập huấn, thi đấu nhiều để giành được kết quả như ngày hôm nay. Đây là tấm huy chương cao quý của TTVN. Đây là thành công lớn của VĐV và ngành thể thao. Qua đây cho chúng tôi niềm tin hơn”.
Khi nhận xét về vận động viên này, ông Vương Bích Thắng nhìn nhận: “Vinh là người điềm tĩnh, chín chắn và đầy nghị lực".
Người hạnh phúc nhất khi vận động viên Hoàng Xuân Vinh đứng lên bục cao nhất để nhận chiếc huy chương vàng đầy danh giá đó là thiếu tá Phan Hương Giang (SN 1976, công tác tại Trung tâm TDTT Quân đội, vợ xạ thủ Hoàng Xuân Vinh).
Khi chia sẻ với PV Kiến Thức về giây phút xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành HCV Olympic và bước lên bục cao nhất để nhận giải, chị Phan Hương Giang không giấu nổi sự xúc động. Tại căn nhà nhỏ ở chung cư CT6 nằm trên đường Trần Thái Tông (Hà Nội), chị Giang chia sẻ: “Vào 23h đêm (giờ Việt Nam) bắt đầu thi đấu, tôi mới bắt đầu mở ti vi ra xem nhưng cũng chỉ dám xem một lúc đến vài loạt bắn là tắt tivi đi nằm trên giường thôi vì quá căng thẳng, khi đến loạt bắn thứ 5 thì mới mở tivi ra xem. Lúc đó, có bà (mẹ chị Giang) và con gái cùng xem. Tuy nhiên, đến những viên cuối cùng thì căng thẳng quá, đến khi mở mắt ra thì thấy bắn vào đúng giữa và lúc đấy tôi hét lên vì sung sướng khiến cháu trai đang ngủ phải tỉnh giấc. Đến 6h kém thì anh Vinh gọi điện về thông báo là có huy chương rồi”.
Nói về chồng mình, chị Giang cho biết: “Anh Vinh là người sống rất giản dị, yêu chiều vợ con. Bạn bè đồng nghiệp đều nói anh Vinh là người số một bởi anh vừa đẹp trai, tài hoa lại chiều vợ. Tôi nghĩ mình là người vợ hạnh phúc vì anh ấy quá chiều vợ. Tất cả công việc gia đình chưa bao giờ anh ý kiến vợ làm cái này chưa được, cái kia chưa được… Nhiều lúc tôi nói vui với anh, anh không về thì mẹ con sinh hoạt vào nếp nhưng anh về có khi làm xáo trộn hơn”.
Kỳ tích mà xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đạt được không chỉ là niềm tự hào mà còn là động lực để các con của anh chị vươn lên trong cuộc sống.
Chị Giang còn cho biết: “Anh Vinh có rất nhiều sở thích. Tuy nhiên, sở thích đặc biệt là mỗi lần về tối đến ăn cơm xong, 2 vợ chồng đi xe máy lượn một vòng thành phố Hà Nội rồi về nhà. Món ăn anh ưa thích là canh cua, không thích ăn thịt hay nhiều món đâu”.
Chị Phan Hương Giang cũng cho hay, sắp tới, khi anh Vinh về nước, vợ chồng dự kiến sẽ cho các con đi một chuyến chơi xa. Các con cũng háo hức vì ba cứ đi xa suốt, nghỉ hè vừa rồi các con cũng không được đi đâu, rồi các bạn bảo là các bạn được đi chỗ nọ chỗ kia còn con thì không…
Được biết, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh và thiếu tá Phan Hương Giang xây dựng tổ ấm từ năm 1999, đã có 2 cháu, 1 trai 1 gái. Con gái lớn sinh năm 2002 và em nhỏ sinh năm 2009. Kỳ tích mà xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đạt được không chỉ là niềm tự hào mà còn là động lực để các con của anh chị vươn lên trong cuộc sống.
Hải Ninh

Bình luận(0)