Hiệu trưởng TH Nam Trung Yên lấy phiếu khảo sát dối trá có phạm luật?

Google News

(Kiến Thức) - Hành động lấy phiếu khảo sát giả dối của bà hiệu trưởng tiểu học Nam Trung Yên, làm ảnh hưởng đến hình ảnh người giáo viên nhân dân thì sẽ xử lý như thế nào?

Vụ việc một học sinh lớp 2 trường Tiểu học Nam Trung Yên (Hà Nội) đang chơi trên sân trường thì bị taxi chở cô hiệu trưởng Tạ Thị Bích Ngọc đâm vào gãy xương đùi vẫn đang nóng dư luận.
Nhiều người bức xúc khi cô hiệu trưởng “tiền hậu bất nhất” và có những hành động kỳ quặc như tổ chức khảo sát giả dối. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã trao đổi với Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, yêu cầu các cơ quan chức năng của TP Hà Nội sớm kết luận, xử lý nghiêm khắc hiệu trưởng trường tiểu học Nam Trung Yên nếu có sai phạm để đảm bảo kỷ cương, nền nếp trong các hoạt động giáo dục.
Trước đó, thông tin vụ việc trên được đăng tải trên báo chí ngay lập tức thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều người bức xúc trước thái độ và việc làm không trung thực của bà hiệu trưởng Tạ Thị Bích Ngọc đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ, thậm chí có ý kiến còn cho rằng, cô hiệu trưởng nên từ chức. PGS Văn Như Cương cũng phải bức xúc khi cho rằng: “Người dối trá không xứng đáng đứng trong hàng ngũ giáo dục”.
Hieu truong TH Nam Trung Yen lay phieu khao sat doi tra co pham luat?
 Hiệu trưởng trường tiểu học Nam Trung Yên - Tạ Thị Bích Ngọc trả lời PV về sự việc cháu Kiên bị "ngã" gẫy xương đùi. Ảnh: Giadinh.net.
Thời điểm này, khi các cơ quan chức năng đang vào cuộc xử lý vụ việc trên, dư luận lại đặt ra câu hỏi, với tính thiếu trung thực, hành động lấy phiếu khảo sát giả dối để khảo sát giáo viên, học sinh và khẳng định không có chiếc taxi nào vào sân trường, làm mất uy tín và ảnh hưởng đến hình ảnh người giáo viên nhân dân thì sẽ xử lý như thế nào?
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật Quốc Tế Hồng Thái và Đồng nghiệp nhìn nhận, những lời nói, hành động thiếu trung thực khi xử lý vụ việc học sinh lớp 2 của trường bị taxi đâm vào gãy xương đùi đã thể hiện tư cách người giáo viên của cô hiệu trưởng Tạ Thị Bích Ngọc rất thấp. Qua chuyện này cũng đặt ra việc chúng ta cần phải nâng cao tư cách người giáo viên. Ngành Luật sư có bộ quy tắc đạo đức rồi, ngành giáo dục cần xây dựng Bộ quy tắc đạo đức và quy tắc ứng xử thầy trò.
“Những hành động, lời nói của cô hiệu trưởng trường tiểu học Nam Trung Yên vừa vi phạm quy tắc đạo đức, vừa vi phạm pháp luật và không đáng đứng trên bục giảng nữa. Tiên học lễ – Hậu học văn. Đạo đức phải cần học trước mà thầy cô giáo chính là bài học lớn nhất cho học sinh noi theo”, luật sư Nguyễn Hồng Thái nhìn nhận.
Hieu truong TH Nam Trung Yen lay phieu khao sat doi tra co pham luat?-Hinh-2
 Luật sư Nguyễn Hồng Thái.
Theo luật sư Nguyễn Hồng Thái, xét trên các quy định của pháp luật hiện hành, với vụ việc chiếc taxi khiến cháu cháu Trần Chí Kiên gãy xương đùi, hành vi của lái xe đang được các cơ quan chức năng làm rõ và sẽ xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật. Còn hành động chỉ đạo phát phiếu khảo sát giáo viên, học sinh để họ khai không đúng sự thật của hiệu trưởng trường tiểu học Nam Trung Yên có dấu hiệu vi phạm Điều 309 BLHS 1999 (Sửa đổi bổ sung năm 2009) quy định về tội: “Mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật".
Điều 309 BLHS năm 1999 (Sửa đổi, bổ sung 2009): Tội mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật:
1. Người nào mua chuộc hoặc cưỡng ép người làm chứng, người bị hại khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật, người giám định kết luận gian dối, người phiên dịch dịch xuyên tạc, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm .
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:
a) Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng các thủ đoạn nguy hiểm khác;
b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)