ĐBQH nói về việc quan chức sở hữu biệt thự đất vàng ở Lào Cai

Google News

(Kiến Thức) - ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, những người có liên quan nên minh bạch thông tin việc "quan chức sở hữu biệt thự khu đất vàng ở Lào Cai" với báo chí.

Thời gian qua, một số cơ quan báo chí đã đăng tải thông tin về một khu đất từng được quy hoạch làm công viên nay trở thành khu 6 lô biệt thự với giá trị lớn ở Lào Cai. Đáng chú ý, 6 căn biệt thự ở khu đất được ví như "đất vàng" do nằm ở vị trí đắc địa nhất Lào Cai đều thuộc quyền sở hữu, sử dụng của gia đình một số quan chức của tỉnh Lào Cai. Những thông tin này được đăng tải đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của dư luận bởi tỉnh Lào Cai vẫn thuộc nhóm 6 tỉnh nghèo nhất cả nước. Kết quả điều tra, với trên 65% dân số là người người dân tộc thiểu số, toàn tỉnh Lào Cai có 18.925 hộ nghèo, chiếm 12,11% và 13.983 hộ cận nghèo, chiếm 8,95%. Hơn thế nữa, dịp Tết Đinh Dậu 2017 vừa qua, để đảm bảo lương thực, tỉnh này phải xin Trung ương trợ cấp hàng trăm tấn gạo cứu đói.
Tuy nhiên, dù báo chí đã đăng tải thông tin quan chức sở hữu biệt thự đất vàng ở Lào Cai, dư luận đã xôn xao nhưng dường như sự lên tiếng của những người trong cuộc cũng như lãnh đạo tỉnh Lào Cai vẫn chưa làm thỏa mãn được nhu cầu thông tin của dư luận.
DBQH noi ve viec quan chuc so huu biet thu dat vang o Lao Cai
 Một trong những lô biệt thự ở Lào Cai đang thu hút sự chú ý của dư luận.
Trao đổi về sự việc này, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng nhìn nhận, tỉnh Lào Cai nên có giải thích thống nhất, chuyển cho các cơ quan báo chí, cơ quan chức năng những tài liệu cần thiết mới rõ ràng mọi thứ được.
Thưa Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, dư luận đang xôn xao về việc một số lãnh đạo ban ngành tỉnh Lào Cai đang sở hữu 6 lô biệt thự cao cấp tại khu đất đắc địa nhất Lào Cao, theo ông, lãnh đạo tỉnh Lào Cai có nên giải thích rõ ràng về vấn đề này?
- Mình không có vi phạm thì mình ngại cái gì. Vì muốn hay không muốn thì tất cả việc đấu giá này đều đã có quy định. Cần giải thích rất rõ để công luận biết là chuyện này nằm trong quy định nào để công luận biết, thế thôi. Chứ không nên nói như thế đã là sai phạm.
Có vẻ như việc công khai, minh bạch thông tin với cơ quan báo chí dường như khó, thưa ông?
- Tôi cũng thấy có việc từ chối tiếp báo chí, tôi nghĩ là không nên, cứ nên tiếp báo chí và giải thích rõ, chuyện này đơn giản. Đằng sau có gì thì chưa biết nhưng tốt nhất là phải giải thích minh bạch.
Việc khu biệt thự này chỉ toàn quan chức tỉnh Lào Cai sở hữu, theo ông có bình thường hay không?
- Tôi tạm thời chưa đánh giá được, vì thông tin hiện nay ít quá, không đủ để đánh giá bình thường hay không bình thường. Báo chí nói như vậy nhưng tôi chưa biết thực sự câu chuyện là cái gì. Hiện tượng như thế, nhưng là đất đấu giá, mua hay đất cũ của gia đình, thực sự tôi chưa biết rõ.
Theo ông, việc này có cần thanh tra, kiểm tra để làm rõ vụ việc này không?
- Câu chuyện thanh tra, kiểm tra thì sau này tỉnh sẽ quyết định. Nhưng trước hết, nên thống nhất giải thích, tỉnh nên cử một đồng chí nào đó có trách nhiệm để giải thích rõ ràng. Quan trọng là cách giải thích phải cầu thị. Sau này nếu có vấn đề gì nữa thì sẽ xử lý sau. Còn nếu không có vấn đề gì cả thì cũng phải nói rõ cho mọi người. Ngoài thông tin của báo chí, thì cần phải có tài liệu, tư liệu nữa thì chúng tôi mới thẩm định được. Thông tin báo chí là thông tin ban đầu rất tốt, phản ánh dư luận, phản ánh tính bức xúc của vấn đề. Qua đó, thì mới có thanh tra, kiểm tra, giải thích… Cái đó rất quan trọng. Sau đó mới làm rõ các vấn đề.
Tới thời điểm này một số lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã lên tiếng nhưng dường như chưa đáp ứng được nguyện vọng của dư luận?
- Có lên tiếng rồi nhưng vẫn chưa đáp ứng nguyện vọng giải đáp thắc mắc của dư luận. Tôi nghĩ có khả năng các lãnh đạo tỉnh Lào Cai cũng đang có sự chuẩn bị tinh thần để lên tiếng. Đây không còn là ý kiến cả nhân nữa vì đây là vấn đề mang tính chất công nên phải có giải thích thống nhất để chuyển cho các cơ quan báo chí, cơ quan chức năng những tài liệu cần thiết. Lúc đó mới rõ ràng mọi thứ được. Nhưng điều quan trọng nhất hiện nay là báo chí đang rất cần các cơ quan tỉnh Lào Cai trả lời, thì tôi nghĩ, nên có tiếp xúc, thậm chí tổ chức một cuộc họp báo chính thức.
Hải Ninh

Bình luận(0)