Ai cho xe buýt nhanh của Hà Nội được... nhanh?

Google News

(Kiến Thức) - Xe buýt nhanh của Hà Nội sẽ nhanh hơn nhiều nếu mỗi người tham gia giao thông biết “chậm” lại một cách có văn minh trên các tuyến đường.

Là dự án hứa hẹn sẽ đem lại nhiều cải cách trong giao thông nội thành Hà Nội, dường như tuyến xe buýt nhanh chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng. Nhiều vướng mắc đã xuất hiện trong quá trình chạy thử nghiệm trước khi tuyến xe này chính thức hoạt động.
Vấn đề lớn nhất không phải kinh phí xây dựng tuyến xe buýt nhanh quá tốn kém, mà bởi gọi là xe buýt nhanh nhưng thực chất lại chỉ nhanh hơn buýt thường có 15 phút.
Quá trình chạy thử nghiệm từ bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông) tới bến xe Kim Mã (quận Ba Đình) đã làm lộ ra nhiều "điểm nghẽn". Đó là, cùng với đó là những cung đường quá chật hẹp, không đáp ứng diện tích cho lượng xe lưu thông giờ cao điểm cùng ý thức tham gia giao thông “rất có vấn đề” của người dân.
Cần phải lưu ý rằng, Yên Nghĩa - Kim Mã - cung đường thử nghiệm tuyến buýt nhanh là tuyến đường có mật độ giao thông vào loại thông thoáng của Hà Nội. Cả tuyến đường chạy xuyên qua đường Lê Văn Lương kéo dài vừa được đầu tư đưa vào sử dụng vài năm trước. Vậy sẽ ra sao nêu tuyến xe buýt nhanh được vận hành ở những nơi có mật độ giao thông dày đặc hơn và cung đường hẹp hơn?
Ai cho xe buyt nhanh cua Ha Noi duoc... nhanh?
Ảnh minh họa: Linh Anh.
Thực tế cho thấy, trong những năm qua Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp để giảm thiểu tối đa tình trạng ùn tắc giao thông như xây cầu vượt ngã tư, nâng cấp, mở rộng, phân làn đường... Hiệu quả của những biện pháp này là không thể phủ nhận, nhưng nó chưa đủ để làm thay đổi cơ bản diện mạo giao thông đô thị ở Hà Nội.
Không khó để nhận ra rằng, bên cạnh mật độ giao thông quá lớn, một "nút thắt" khó cởi của vấn đề chính là ý thức của người tham gia giao thông.
Chúng ta có thể bắt gặp ở bất cứ cung đường nào của Hà Nội giờ cao điểm cảnh những chiếc ô tô lấn làn vô tội vạ hay những chiếc xe máy len lỏi vào mọi khoảng trống có thể len lỏi, sẵn sàng giành giật chỉ vài giây đèn chờ. Đó là tình trạng đáng bao động với giao thông đô thị hiện tại và cũng là thách thức lớn với tuyến xe buýt nhanh của Thủ đô.
Người dân sẽ chỉ đi tuyến xe buýt nhanh khi nó mang lại hiệu quả thực sự, nghĩa là phải “nhanh”. Họ sẽ không đi nếu thấy nó cũng chẳng khác gì xe buýt thường. Nhưng họ cần hiểu rằng, chính ý thức giao thông của mình sẽ góp phần quyết định độ nhanh của tuyến xe buýt hiện đại nhất Thủ đô.
Chắc chắn rằng, xe buýt nhanh sẽ nhanh hơn nhiều nếu mỗi người tham gia giao thông biết “chậm” lại một chút, đừng chỉ vì tham lam một vài giây đồng hồ mà sẵn sàng chạy vào làn đường không giành cho mình hay biến mình thành kẻ mù lòa trước những ngọn đèn tín hiệu.
Trường Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)