Toshiba: Thêm một tượng đài công nghệ Nhật có thể sụp đổ

Google News

Tượng đài công nghệ Toshiba tồn tại 142 năm liên tục báo những khoản lỗ khổng lồ. Các nhà phân tích cho rằng chính phủ Nhật sẽ không để cho họ phá sản.

Với nhiều người, Toshiba là cái tên đưa họ đến với thế giới của những chiếc TV và laptop cao cấp. Tuy nhiên, vài năm qua hãng này đang phải vật lộn với một cuộc khủng hoảng tài chính khổng lồ đe dọa đến sự tồn tại.
Tuần này, tượng đài công nghệ Toshiba phát đi thông điệp “nghi ngờ lớn” về khả năng tiếp tục sản xuất kinh doanh. Công ty Nhật Bản cho biết khoản lỗ trong vòng một năm qua (tính đến hết tháng 3) có thể đạt 1 nghìn tỷ yen (9 tỷ USD).
Toshiba: Them mot tuong dai cong nghe Nhat co the sup do
Toshiba đang gánh những khoản lỗ khổng lồ. Ảnh: Reuters. 
Tuy nhiên, các nhà phân tích tin rằng công ty sở hữu 190.000 nhân viên trên khắp thế giới này quá quan trọng với Nhật Bản, đến mức không thể bị phá sản. Hơn 100.000 nhân viên của Toshiba đang làm việc trong nước, một số đảm nhiệm các ngành công nghiệp then chốt.
Toshiba đang rút khỏi ngành công nghiệp hạt nhân, vốn là gốc rễ dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính. Công ty con của họ tại Mỹ là Westinghouse Electric đã đệ đơn xin phá sản vào tháng trước.
Chính phủ Nhật Bản từng nhiều lần cứu giúp các công ty lớn gặp rắc rối, theo CNN. Tuy nhiên, trường hợp của Sharp mới đây khiến nhiều người bất ngờ. Chính phủ từ chối tung ra các gói cứu trợ hoặc mua lại công ty này. Sharp hiện nằm trong tay của Foxconn, hãng gia công khổng lồ từ Đài Loan.
Với Toshiba, mọi chuyện có thể sẽ khác. Kazunori Ito - nhà phân tích của Ibbotson Associates - nói Toshiba “quá lớn” đối với Nhật Bản để cho phép nó dừng hoạt động.
Các khoản nợ tỷ USD
Một mối nguy lớn với Toshiba là các ngân hàng sẽ dừng cho vay thêm tiền. Tuy nhiên, họ có vẻ đã sẵn sàng cho một giải pháp mềm dẻo để tránh việc rơi vào tình trạng lộn xộn khi công ty này sụp đổ.
Toshiba gánh khối nợ khoảng 1,4 nghìn tỷ yen (13 tỷ USD) cho đến cuối năm ngoái. Trên thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư đã bán phá giá cổ phiếu của Toshiba. Cổ phiếu của họ giảm hơn một nửa giá trị kể từ lần đầu tiên họ cảnh báo về khoản lỗ nhiều tỷ USD từ Westinghouse hồi tháng 12.
Tìm kiếm giải pháp
Các nhà điều hành công ty đang cố gắng tìm kiếm nguồn tiền để bù đắp những khoản lỗ khổng lồ. Để có khoản tiền này, họ sẵn sàng bán đi nhiều ngành kinh doanh hiện hành.
Toshiba: Them mot tuong dai cong nghe Nhat co the sup do-Hinh-2
Lãnh đạo Toshiba đang tìm kiếm nguồn tiền để giải quyết các khoản nợ và thua lỗ trước mắt. Ảnh: CNN. 
Năm ngoái, họ bán lại bộ phận kinh doanh sản phẩm y tế với giá 666 tỷ yen (6 tỷ USD) để tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi là nhà máy điện hạt nhân và chip nhớ flash.
Tuy nhiên, những mảng kinh doanh này hiện cũng trên bờ vực phá sản. Toshiba bắt đầu tự tách mình khỏi Westinghouse và mời chào hồ sơ dự thầu cho ngành kinh doanh bộ nhớ với hy vọng thu về ít nhất 2 nghìn tỷ yen (18 tỷ USD).
Giám đốc điều hành Satoshi Tsunakawa cho biết công ty đang nỗ lực bán thêm khối tài sản trị giá 160 tỷ yen (1,5 tỷ USD) để “có đủ nền tảng tài chính”.
Toshiba nói họ sẽ tập trung vào “hoạt động kinh doanh hạ tầng xã hội”, gồm các hệ thống vận chuyển, máy điều hòa không khí hay thang máy.
Tuy nhiên, doanh số bán hàng không khả quan của các sản phẩm này có thể một lần nữa bóc trần bộ mặt bạc nhược, tạo ra sự sụp đổ không thể tồi tệ hơn cho tên tuổi tồn tại 142 năm trên thị trường này.
Theo Đức Nam/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)