Thách thức khổng lồ Facebook phải đối mặt khi phát hành tiền điện tử

Google News

Giới phân tích nhận định việc Facebook phát hành tiền điện tử của riêng mình có khả năng sẽ vấp phải sự giám sát chặt chẽ hơn về quy định, trong bối cảnh mạng xã hội này đang hứng chịu búa rìu dư luận do thu thập thông tin cá nhân của người dùng.

Theo BBC, Facebook đã liên hệ với các cơ quan quản lý tài chính Mỹ và Anh để thảo luận về việc phát hành một đồng tiền điện tử của riêng mình vào năm tới.
Đồng tiền điện tử mang tên GlobalCoin sẽ hoạt động với một hệ thống thanh toán kỹ thuật số mới ở hơn 10 quốc gia, bắt đầu từ quý 1/2020.
Facebook đã làm việc với Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh Mark Carney và giới chức Bộ Tài chính Mỹ, dự kiến sẽ công bố kế hoạch ra mắt GlobalCoin vào mùa Hè này.
Thach thuc khong lo Facebook phai doi mat khi phat hanh tien dien tu
Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg cho rằng việc mở rộng sang lĩnh vực thương mại điện tử là sự phát triển hợp lý của mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo của Facebook. 
Tuy nhiên, giới phân tích nhận định việc Facebook phát hành tiền điện tử của riêng mình có khả năng sẽ vấp phải sự giám sát chặt chẽ hơn về quy định, trong bối cảnh mạng xã hội này đang hứng chịu búa rìu dư luận do thu thập thông tin cá nhân của người dùng cũng như tràn lan tin tức giả mạo.
Theo Business Insider, Facebook đã thu thập danh sách liên lạc của 1,5 triệu người dùng mới khi họ tham gia mạng xã hội kể từ tháng 5/2016. Vấn đề được đưa ra ánh sáng sau khi một nhà nghiên cứu bảo mật nhận thấy khi đăng ký thành viên mới, sau khi nhập email và xác minh danh tính, Facebook còn yêu cầu mật khẩu email đó.
Động thái của mạng xã hội lớn nhất thế giới bị nhiều chuyên gia bảo mật lên án vì vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư cũng như khiến người dùng đối mặt với những rủi ro khi tham gia vào các hoạt động trực tuyến. Thông thường, mọi người đều được khuyên không bao giờ chia sẻ mật khẩu của mình hoặc nhập chúng vào bất kỳ nơi nào ngoài dịch vụ mà họ dự định sử dụng nhằm tránh nguy cơ "tấn công bằng cách lừa đảo", khiến thông tin cá nhân bị đánh cắp.
Trong khi đó, phía Facebook cho biết việc thu thập những dữ liệu của 1,5 triệu người dùng chỉ nhằm giúp đề xuất bạn bè, cũng như tăng tính tương tác xã hội.
"Sự cố cơ bản đã được khắc phục. Danh bạ email chưa bị phát tán ra ngoài, chưa chia sẻ với bất kỳ ai và chúng tôi đang xóa chúng. Những ai trong số 1,5 triệu tài khoản bị ảnh hưởng sẽ nhận được thông báo cụ thể", đại diện Facebook cho hay.
*)Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Đào Vũ/Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)