Tại sao chúng ta thấy giọng mình khác biệt khi ghi âm?

Google News

Có người còn cho rằng, “chiếc máy ghi âm này chất lượng quá kém, bình thường tôi nói đâu có như này”. Thực ra, đó mới chính là âm thanh thực sự của bạn!

Hầu hết mọi người đều cho rằng giọng nói của mình không thể chê vào đâu được. Nhưng trên thực tế bạn nghe âm thanh trực tiếp mà bạn nói ra và âm thanh người khác nghe từ bạn là có sự khác biệt rất lớn.
 

Bởi vì miệng của bạn là hướng về phía trước và vành tai cũng hướng về phía trước. Do đó âm thanh mà bạn nghe thấy là được truyền vọng lại từ phía đối diện. Ngoài ra nó còn được trộn lẫn âm thanh cộng hưởng từ khoang miệng, khoang mũi và xoang não khi bạn phát ra âm thanh.
Có những người sở hữu giọng hát rất khó nghe, nhưng họ lại rất thích hát cho người khác nghe, nguyên nhân chính là ở điểm này. Chúng ta không thể trách họ về sự ngộ nhận này, bởi vì tai họ nghe âm thanh của chính họ phát ra luôn luôn là rất tuyệt vời nhất.
 

Hiện nay, với sự phổ biến của thiết bị ghi âm và máy quay, rất nhiều người đều có thể nghe lại âm thanh của mình qua những thiết bị đó. Và hầu hết mọi người đều tự hỏi: “Đây là giọng của tôi à, bình thường tôi nói nghe như này à?” Thậm chí có người còn cho rằng, “chiếc máy ghi âm này chất lượng quá kém, bình thường tôi nói đâu có như này”. Thực ra, đó mới chính là âm thanh thực sự của bạn!
Đây là do đường truyền tải sóng âm khác nhau tạo thành.
Khi chúng ta nói thì âm thanh sẽ được truyền theo 2 hướng, một là truyền qua không khí, đường truyền này sẽ để cho người khác nghe. Một đường khác sẽ được truyền thông qua xương sọ, và chỉ có mình bạn nghe được.
 

Âm thanh khi truyền qua không khí sẽ chịu ảnh hưởng của môi trường, do đó năng lượng sẽ bị suy giảm, và âm sắc cũng bị thay đổi nhiều. Khi âm thanh đến tai người khác, nó sẽ phải thông qua tai ngoài, màng nhĩ, tai giữa và cuối cùng mới là tai trong. Quá trình này cũng sẽ ảnh hưởng đến năng lượng và âm sắc của âm thanh.
Âm thanh thông qua xương sọ chỉ cần chạy qua yết hầu, xương sọ và đến tai trong, do đó sự suy yếu về năng lượng và âm sắc là không nhiều.
Đó là lý do tại sao âm thanh mà bạn nghe trực tiếp từ bạn và âm thanh trong máy ghi âm là khác nhau.
Theo Thiên Minh/ĐKN

Bình luận(0)