Sự thật sạc điện thoại qua đêm gây chai pin, lãng phí điện

Google News

Nhiều người nghĩ rằng sạc điện thoại qua đêm liên tục sẽ làm chai pin và lãng phí điện. Vậy có nên sạc điện thoại qua đêm?

Theo PhoneArena, sạc đầy pin cho một chiếc điện thoại thông minh cao cấp nhất hiện nay mất gần 3 tiếng. Nếu một giấc ngủ đêm là 8 tiếng thì sạc điện thoại qua đêm lãng phí hơn 5 tiếng.
Nhiều người cho rằng việc thường xuyên cắm sạc qua đêm sẽ làm pin lithium-ion trong điện thoại giảm tuổi thọ vì có thể bị quá tải. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Anker, hãng chuyên sản xuất sạc điện thoại, ông Edo Campos nói: "Thực tế là những thế hệ điện thoại thông minh ngày nay biết khi nào cần ngắt sạc".
 

Theo tính toán của giáo sư David MacKay thuộc Đại học Cambridge (Anh), nếu mỗi đêm lãng phí 5 tiếng sạc pin điện thoại thì cả năm chỉ mất số lượng điện năng bằng một lần tắm nước nóng. Như vậy, thực chất việc sạc pin qua đêm không quá hao tốn điện như nhiều người vẫn tưởng.
Điện thoại Android hay iPhone ngoài bộ phận lưu trữ năng lượng là Pin, nó còn một bộ phận quan trọng không kém đó là chip quản lý nguồn điện.
Con chíp này bảo vệ pin không phải hấp thụ dòng điện dư thừa khi chúng được sạc đầy. Nó sẽ chủ động điều tiết, phân phối, đóng ngắt điện sạc vào pin tùy theo từng hoàn cảnh cần thiết. Vì vậy, theo lý thuyết, thiệt hại từ việc sạc điện thoại qua đêm là không đáng kể.
Tuy nhiên, hầu hết các dòng điện thoại hiện nay đều sử dụng một công nghệ đó là sạc nhanh và đây chính là nguy cơ ảnh hưởng pin của bạn.
Hatem Zeine, người sáng lập, giám đốc kỹ thuật của Ossia cho rằng công nghệ này cho phép pin điện thoại nhận điện nhanh hơn, tăng tốc độ sạc nên thời gian sẽ được rút ngắn. Sạc nhanh khiến pin Lithium-ion dễ bị ăn mòn nhanh hơn bình thường. Ông Zeine nói: "Nếu bạn để chế độ sạc nhanh mọi lúc thì tuổi thọ pin sẽ giảm".
Để bảo vệ tuổi thọ pin, phải đảm bảo rằng điện thoại của bạn không bị nóng quá. Theo ông Campos, nhiệt độ cao sẽ kích thích sự hoạt động của lithium-ion trong pin, do vậy pin sẽ nhanh chóng bị chai.
Theo số liệu trong một cuộc khảo sát vào năm 2015, 44% người dùng điện thoại sẽ nâng cấp hoặc đổi mới máy mới khi các nhà cung cấp ra sản phẩm khác, thường là hai năm. Và thường sau khoảng thời gian này pin cũng bắt đầu có dấu hiệu hao mòn.
Theo Techradar, việc sạc pin sẽ được nâng lên một tầm cao mới, khi sử dụng công nghệ Qnovo giúp tối ưu hóa lượng điện năng mỗi khi sạc, qua đó có thể tránh được hiện tượng quá tải điện năng ở mỗi cell pin, kéo dài tuổi thọ pin. Đồng thời, dựa vào công nghệ mới này, thời gian mỗi lần sạc pin hứa hẹn cũng sẽ nhanh hơn gấp 3 lần so với phương pháp sạc hiện tại.
Bên cạnh đó, các nhà khoa học hiện nay cũng đang nghiên cứu công nghệ sạc pin từ chuyển động cơ thể. Theo đó, mỗi khi cơ thể di chuyển sẽ tự tạo ra năng lượng và chuyển đến thiết bị đeo trên người thông qua khả năng sạc không dây.
Theo Hồng Hạnh/Báo Pháp luật

Bình luận(0)