Soi 4 công nghệ siêu độc đáo vừa trình làng

Google News

MWC 2018 không chỉ là đất diễn của smartphone mà còn là nơi tụ hội nhiều công nghệ độc đáo khác. Cùng xem 4 công nghệ siêu độc vừa trình làng này là gì?

Trong số này có tai nghe giảm cân Modius, công nghệ kết nối Internet bằng ánh sáng PureLiFi, điều khiển cử chỉ bằng công nghệ siêu âm Labrad Labels và công nghệ sạc không dây từ khoảng cách xa của Energous và Ossia.
Tai nghe giảm cân Modius
Modius giúp ngăn cơn thèm ăn hoặc tăng tốc độ trao đổi chất bằng cách phóng tia điện vào tai khoảng một tiếng mỗi ngày.
Nghe có vẻ điên rồ nhưng nhà sản xuất hứa hẹn Modius hoàn toàn vô hại với sức khỏe con người. Modius là sản phẩm của một trong những nhà sáng lập nên công ty, tiến sĩ thần kinh học Jason McKeown MD.
Tai nghe giảm cân Modius 
Khi đeo tai nghe Modius sẽ có cảm giác ngứa ran do tia điện truyền vào khu vực xương phía sau tai. Có 10 cấp độ phóng điện cho người dùng trải nghiệm.
Modius được xem là phương pháp giảm cân hiệu quả lành mạnh. Sản phẩm có giá 250 USD. Đã có 4.000 chiếc tai nghe này được bán trên thị trường. Mỗi ngày người dùng chỉ cần đeo khoảng 45 phút.
Tai nghe giảm cân Modius Giảm cân bằng phóng phóng tia điện vào đằng sau tai.
Kết nối Internet bằng công nghệ ánh sáng
Năm ngoái, PureLiFi đã giành giải thưởng cao tại MWC 2017. Năm nay công ty tiếp tục trình diễn giải pháp kết nối Internet cho thiết bị di động bằng công nghệ ánh sáng.
PureLiFi mang tới MWC 2018 bộ tiếp nhận tín hiệu tích hợp cho laptop Dell và vỏ điện thoại Samsung Galaxy S5. Thiết bị này cho phép kết nối tốc độ cao với Internet.
 Thiết bị PureLiFi cho Samsung Galaxy S5 .
Thử nghiệm cho thấy phát video của Digital Trends trên Galaxy S5 rất mượt mà. Tốc độ tải về đạt 42 Mbps.
Công nghệ của PureLiFi hiện vẫn khá cồng kềnh. Việc thu nhỏ và tối ưu cho smartphone dự kiến sẽ hoàn tất trong ba năm nữa.
Kết nối Internet bằng công nghệ ánh sáng. Công nghệ của PureLiFi trình diễn tại MWC 2018.
Điều khiển cử chỉ bằng công nghệ siêu âm
Phòng thí nghiệm Labrad Labels từng trình diễn công nghệ siêu âm có thể thay thế cảm biến tiệm cận trên smartphone, giúp bật màn hình điện thoại khi tay hoặc mặt tiếp cận ở khoảng cách gần.
Công nghệ này cũng xuất hiện trên mẫu điện thoại Mi Mix của Xiaomi, cho phép nhà sản xuất có thể làm mỏng tối đa cạnh màn hình.
Labrad Labels bổ sung thêm một số tác vụ sử dụng công nghệ siêu âm giúp tăng giảm âm lượng và chụp ảnh selfie.
 Điều khiển loa thông minh bằng công nghệ siêu âm của Labrad Labels.
Tại MWC 2018, Labrad Labels trình diễn khả năng điều khiển loa thông minh và đèn trên loa bằng cử chỉ đơn giản ở khoảng cách ngắn.
Chẳng hạn, vỗ tay hai lần để kích hoạt trợ lý ảo Alexa, vỗ tay một lần để tắt chức năng này mà không cần chạm vào loa hoặc phát ra tiếng nói.
Ngoài ra, cũng có thể điều khiển được cường độ sáng của đèn trên loa bằng cách nắm tay. Ví dụ khi nắm tay ở cạnh trái của loa, đèn sẽ sáng lên, còn khi nắm tay ở cạnh phải đèn sẽ tối đi.
Sạc không dây ở khoảng cách xa
Sẽ thú vị hơn nhiều nếu smartphone được sạc ngay trong túi quần, hoặc smartwatch được sạc trên cổ tay người dùng.
Ý tưởng này được Energous hiện thực hóa tại MWC 2018 bằng nguyên mẫu loa thông minh đóng vai trò như bộ truyền phát, có thể truyền năng lượng qua tần số âm thanh tới smartphone, smartwatch và tai nghe không dây trong khoảng 1 mét.
Phần đỉnh loa đóng vai trò như bàn sạc tiệm cận, giống như bộ sạc không dây Qi. Công nghệ của Energous đã được FCC phê duyệt, đồng nghĩa với việc xác nhận chúng an toàn. Sản phẩm đầu tiên Energous hướng tới là bộ đồ lót thông minh có tên Skiin.
 Công nghệ Energous có thể sạc không dây trong khoảng 1 mét.
Energous đã hợp tác với nhà sản xuất chip Dialog nhằm tích hợp công nghệ này vào chipset.
Hãy thử tưởng tượng một công ty như Apple có hệ sinh thái bao gồm cả loa đóng vai trò như bộ truyền phát năng lượng, giúp sạc từ xa cho iPhone, Apple Watch và tai nghe AirPod. Viễn cảnh này có thể sẽ thành hiện thực trong 2-3 năm tới.
Cũng tại MWC 2018, công ty Ossia đã trình diễn công nghệ sạc không dây ở khoảng cách xa. Công nghệ mà hãng sử dụng có thể truyền năng lượng qua sóng radio ở tần số 2,4 Ghz, tương tự tần số Wi-Fi nhưng ở kênh khác nên không xung đột với nhau.
Tại MWC 2018, giám đốc kỹ thuật Hatem Zeine của Ossia đã trình diễn khả năng sạc không dây cho Samsung Galaxy S7.
Điện thoại vẫn sạc ngay cả khi di chuyển cách bộ phát 3 mét. Tất nhiên, càng xa bộ phát bao nhiêu, cường độ sạc càng giảm bấy nhiêu.
 Bộ truyền năng lượng từ xa cho sạc không dây của Ossia.
Hãy thử tưởng tượng bộ phát năng lượng của Ossia đặt trên trần nhà của tiệm Starbucks. Khi bạn bước vào, điện thoại hoặc smartwatch sẽ tự động sạc pin mà bạn chẳng cần phải làm gì.
Ossia còn trình diễn cả pin vĩnh cửu có kích thước như pin AA tiêu chuẩn nhưng có thể sạc không dây ở khoảng cách xa và không bị chai theo thời gian vì không cần phản ứng hóa học bên trong.
Công nghệ sạc không dây Ossia. Sạc không dây trong phạm vi 3 mét.
Công nghệ của Ossia chưa được FCC phê duyệt, nhưng Hatem Zeine tự tin họ sẽ đạt được điều đó. Hiện hãng đã làm việc với một số nhà sản xuất về khả năng tích hợp công nghệ này vào chipset và thiết bị di động.
Theo Gia Nguyễn/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)