Samsung phát triển cảm biến camera “khổng lồ” cho smartphone?

Google News

Nhiều tin đồn cho rằng Samsung đang phát triển cảm biến khổng lồ 1/1,7 inch cho smartphone, tuy vậy khó có khả năng nó sẽ xuất hiện trên Galaxy Note 6.

Forbes dẫn một hình ảnh từ Photo Rumors, các thành phần camera mới này sẽ là một phần trong chiến lược đầy hung hãn của Samsung nhằm vào camera smartphone.

Cảm biến lớn hơn đồng nghĩa với thu được nhiều ánh sáng hơn, cho chất lượng hình ảnh cao hơn, đặc biệt trong môi trường thiếu sáng.

Tuy vậy, cảm biến to như vậy khó lòng đặt vừa smartphone ở thời điểm hiện tại, hay cả vài thế hệ tiếp theo như Galaxy S8 hay Note 6.

Samsung phat trien cam bien camera “khong lo” cho smartphone?
Samsung được đồn đang tạo ra cảm biến đột phá chưa từng có. Ảnh: Samsung.

Loại cảm biến 1/1,7 inch không phải lớn nhất trên smartphone, danh hiệu đó thuộc về Panasonic Lumix DMC-CM1 với kích thước 1 inch; tuy vậy, nó cũng đủ đánh dấu bước tiến lớn so với kích thước 1/2,5 hiện tại trên Galaxy S7.

Dù là một smartphone đầy đủ chức năng, chiếc DMC-CM1 được quảng bá là camera có thể gọi điện thoại chứ không phải ngược lại. Trong quá khứ, chỉ Nokia Lumia 1020 và huyền thoại Lumia 808 Pureview với cảm biến 1/1,5 inch là đáng để so sánh. 1020 với camera 41MP cảm biến ½ inch cùng ống kính f2.4 vẫn được yêu thích bởi nhiều fan trung thành sau 4 năm ra mắt.

Cảm biến quá lớn cho smartphone

Với bất kỳ kỹ thuật ống kính nào mới, cho f/1,4 cùng cảm biến loại 1/1,7 inch của Samsung, smartphone đó sẽ có camera lồi ra to như 1020, điều không phù hợp với triết lý thiết kế trên S7.

Nhiều máy ảnh du lịch, như Canon PowerShot G16 dùng loại cảm biến 1/1,7 inch này.

Thực tế, đây là cảm biến nằm trong hệ thống khá lỗi thời dựa trên các ống tia âm cực trên camera video loại cũ. Con số 1/1,7 inch hàm ý về đường kính của ống, nhưng thực tế chỉ một phần rất khỏ diện tích ống có tác dụng hình ảnh và kích thước của phần đó mới là kích thước thực tế của cảm biến.

Con số đó chỉ từ 5,7 đến 7,6mm.

Samsung phat trien cam bien camera “khong lo” cho smartphone?-Hinh-2
Cảm biến lớn sẽ khiến camera trên smartphone lồi ra. Ảnh:Forbes.

Do đó, cách thay thế để tăng tổng diện tích cảm biến là dùng nhiều cảm biến một lúc. Giải pháp camera đôi được phát minh và cho thấy nhiều tiềm năng thành công.

Ví dụ sáng rỡ nhất có lẽ đến từ Huawei P9, thiết bị dùng 2 camera hiệu Leica cho phép tăng gấp đôi khả năng thu sáng. Kỹ thuật này cũng được đồn đại sẽ có mặt trên chiếc iPhone tiếp theo.

Samsung sẽ làm gì với Galaxy S7?

Cảm biến lớn hơn đến cùng những thử thách mới, và đó có thể là vấn đề khi giải pháp camera đôi chưa tỏ ra sẵn sàng cho dòng Galaxy S.

Do đó cánh cửa vẫn rộng cho các đối thủ như Apple, tạo cơ hội vượt mặt S7 một lần nữa.

Một diễn biến khác, Samsung được đồn đại vẫn còn một con bài tủ: cảm biến 1/2,3 inch nhiều khả năng xuất hiện trên Note 6, cho hình ảnh vượt trội hơn so với các thế hệ đàn anh.

Theo Zing

Bình luận(0)