Robot tình yêu: Chưa bao giờ như bạn tưởng

Google News

Nhiều ý kiến cho rằng robot tình yêu đang phổ biến và sẽ thay thế con người nhưng sự thật có đơn giản như vậy?

Công nghệ người máy ngày càng phát triển, đặc biệt là robot tình yêu. Những nàng robot quyến rũ có thể thay thế cho một người phụ nữ bằng xương bằng thịt luôn thu hút được nhiều sự chú ý. Phim ảnh cũng khai thác rất nhiều về đề tài này.
David Levy, tác giả của cuốn sách Love and Sex with Robots (Yêu và làm tình với Robot) còn tiên đoán rằng, vào năm 2050, con người sẽ kết hôn với robot. Nhiều chuyên gia còn tuyên bố, robot đang phổ biến và dần dần thay thế con người.
Tuy nhiên, sự thật là robot còn lâu lắm mới có thể phổ biến như trong phim ảnh.
Phức tạp hơn tưởng tượng
Nói đến robot người lớn, ai cũng tưởng tượng ngay đến một con robot trông giống người thật, có trí thông minh nhân tạo, “nghĩ” chứ không đơn giản là “bắt chước”, cử động và đáp ứng nhu cầu tình dục của con người.
Cho đến thời điểm này, thứ có vẻ giống với robot tình yêu trong suy nghĩ của mọi người nhất là sản phẩm có tên Real Doll do công ty Abyss ở California chế tạo.
Real Doll có khá nhiều đặc điểm giống con người, thậm chí còn có cả “tính cách riêng”. Tuy nhiên, giá thành của Real Doll vô cùng đắt, khoảng 5.000 – 10.000 USD tùy loại. Nhưng nói thế nào, thì Real Doll cũng không phải robot, mà chỉ là búp bê.
Robot thực sự, phải đọc được suy nghĩ bằng ánh mắt của chủ nhân, phản ứng lại với biểu cảm khuôn mặt của chủ, thậm chí là đoán trước hoặc thực hiện trước những hành động mà chủ nhân sẽ hài lòng. Ngoài ra, robot phải hiểu được những tư thế mà chủ nhân mong muốn, biết hỏi và đặt câu hỏi và biểu đạt cảm xúc giống như một người tình thực sự.
Chính vì vậy, để tạo ra một robot tình yêu phức tạp hơn mọi người vẫn tưởng. Robot hiện nay còn xa mới đạt đến độ hoàn thiện.
Trước hết, robot hiện nay vẫn chưa thể cử động nhịp nhàng giống như con người. Robot không đơn giản chỉ cần biết đứng lên ngồi xuống, mà còn phải thực hiện được những tư thế khác nhau.
Tiếp theo là làn da. Nếu ai đã từng chạm vào một làn da làm từ silicone thì sẽ hiểu làn da đó khác xa với da người. Vật liệu silicone lại rất khó làm sạch. Da của robot không phải chỉ cần trông giống người là đủ, mà còn phải đem lại cảm giác thật, phải có độ đàn hồi, co dãn và có nhiều tông màu khác nhau.
Tháng 10/2016, các nhà khoa học ở Singapore tuyên bố đã chế tạo thành công da nhân tạo. Nhưng những người trải nghiệm cho biết làn da đó vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu về nhiệt độ, vẫn chưa thể kéo dãn, và trên hết là vẫn chưa đem lại cảm giác giống như da người.
Cảm xúc là thử thách lớn nhất. Robot cần phải hiểu và chủ động phối hợp với chủ nhân. Trí thông minh nhân tạo đã đi được những bước tiến lớn, nhưng vẫn không có cảm xúc, một điều tối quan trọng trong mọi mối quan hệ, đặc biệt là tình dục.
Cho dù máy tính có thể thắng con người khi chơi cờ vua, nhưng tình yêu lại là một điều khác hẳn, cũng giống như nhảy nhót, hai người phải đoán trước và phản ứng thật nhanh. Mà cho đến nay, trí thông minh nhân tạo còn chưa thể hiểu được ngôn ngữ của loài người.
Cuối cùng là vấn đề thiết kế. Các nhà thiết kế cần phải tạo ra một robot có vẻ ngoài không đáng sợ. Robot hiện được coi là giống người nhất thực chất trông giống như một nhân vật hoạt hình.
Đó là những điểm chưa hoàn thiện của robot ngày nay, về công nghệ, thiết kế và cảm xúc. Hiện đang có nhiều nhà khoa học từng ngày nỗ lực hoàn thiện công nghệ robot. Tuy nhiên, họ lại không phối hợp với nhau mà mỗi người tập trung vào một lĩnh vực. Nhiều chuyên gia nhận định, nếu các thiên tài không tập trung lại và hợp tác với nhau thì thế giới sẽ khó có thể có được một robot hoàn thiện.
Rào cản
Tuy nhiên, vấn đề của robot không phải chỉ liên quan đến công nghệ. Tài chính, luật pháp và văn hóa cũng là những vật cản rất lớn.
Nhiều người lo lắng nếu robot phát triển, công việc của gái mại dâm có thể gặp khó khăn. Nhưng có ý kiến cho rằng robot tình dục sẽ giúp gái mại dâm được an toàn hơn.
Một vấn đề muôn thuở là tiền bạc. Các công ty kinh doanh mặt hàng thường khó kiếm được nhà đầu tư. Đặc biệt là Mỹ, luật pháp Mỹ còn khiến cho các công ty này gặp nhiều khó khăn hơn. Vì luật quy định cấm ngân hàng cho các công ty này vay những món tiền nhỏ, giao dịch bằng thẻ tín dụng bị từ chối, nhiều dịch vụ bị tính thêm phụ phí.
Không chỉ riêng nước Mỹ làm khó cho loại mặt hàng này. Tháng 11/2010, một hội thảo về robot người lớn dự định sẽ tổ chức ở Malaysia. Nhưng đến tháng 10, chính phủ nước này đã ra lệnh hủy bỏ buổi hội thảo.
Không có thị trường cũng là lý do khiến các nhà đầu tư chùn bước. Những nền tảng công nghệ như Apple hay Google sẽ không bao giờ chấp nhận nội dung người lớn. Các công cụ tìm kiếm trên mạng cũng không hiển thị nội dung nhạy cảm.
Trong tương lai, có thể các nhà khoa học sẽ tạo ra robot có vẻ ngoài và chức năng giống như con người. Nhưng chắc chắn sẽ rất đắt đỏ, và con người sẽ phải thay đổi một vài điều luật và tìm cách kiếm thêm tiền để sở hữa một robot. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, nói robot đang dần phổ biến và phát triền gần như hoàn thiện có vẻ không đúng lắm.
Theo QN/Tin nhanh Online

>> xem thêm

Bình luận(0)