“Người hùng” 22 tuổi vô tình chặn đứng mã độc WannaCry

Google News

Một chuyên gia công nghệ thông tin vô tình ngăn chặn mã độc WannaCry tấn công mạng quy mô lớn khi đăng ký mua một tên miền với giá 11 USD. 
 

“Nguoi hung” 22 tuoi vo tinh chan dung ma doc WannaCry
MalwareTech được gọi là "người hùng" sau khi ngăn chặn vụ tấn công mạng. Ảnh: Telegraph 
"Người hùng" chặn đứng sự lây lan của mã độc WannaCry trong cuộc tấn công mạng quy mô toàn cầu được xác định là Marcus Hutchins, hay còn được biết đến với biệt danh MalwareTech, 22 tuổi. Hutchins là người Anh và hiện làm việc cho công ty an ninh mạng Kryptos có trụ sở tại Los Angeles, Mỹ.
Theo Telegraph, MalwareTech vô tình trở thành "người hùng" khi giúp ngăn chặn sự lan truyền của phần mềm tống tiền làm chao đảo hệ thống máy tính của nhiều tổ chức thế giới hôm 12/5.
"Tôi đi ăn trưa cùng bạn, sau đó trở về nhà lúc 15h và đọc loạt tin tức rằng NHS và nhiều tổ chức, cơ quan khác của Anh trở thành mục tiêu của cuộc tấn công mạng. Tôi phát hiện một phần mềm độc hại phía sau việc này và nhận thấy nó được kết nối với một tên miền đặc biệt chưa đăng ký", chuyên gia IT kể lại.
Anh quyết định mua tên miền đó và không hề biết rằng nó có tác dụng ngăn chặn sự lây lan của phần mềm tống tiền WannaCry. Theo Guardian, tên miền được mua với giá 11 USD đã giúp MalwareTech nhanh chóng kích hoạt lệnh ngừng lây lan mã độc.
"Ban đầu, ý định của tôi chỉ là theo dõi vụ phát tán mã độc này và xem thử liệu chúng tôi có thể làm gì sau đó hay không. Nhưng cuối cùng, chúng tôi đã chặn đúng việc đó bằng cách đăng ký tên miền", MalwareTech cho biết.
Ryan Kalember, người sáng lập công ty an ninh mạng Proofpoint, cho rằng chàng trai người Anh xứng đáng được gọi là "anh hùng bất đắc dĩ" của ngày hôm đó.
Tuy nhiên, MalwareTech cảnh báo một hacker Trung Quốc dường như đang định mua địa chỉ web để ngăn chặn nỗ lực của anh và họ có thể nâng cấp loại virus độc hại để loại bỏ tính năng "vô hiệu hoá" nó. MalwareTech cũng cho rằng chương trình này có thể có "cửa hậu" (backdoor), đồng nghĩa với việc hacker dễ dàng vượt qua các hàng rào bảo mật để xâm nhập một lần nữa.
Các chuyên gia máy tính khác cũng cảnh báo rằng cách của MalwareTech chỉ là tạm thời. Tin tặc có thể tiếp tục trên những phiên bản mã độc khác và phát tán chúng trên nhiều hệ thống máy tính.
MalwareTech sống trong gia đình có cha mẹ làm trong ngành y và có một cậu em trai. Anh được cho là đã ngăn chặn việc phát tán mã độc này ngay trong căn phòng ngủ tại nhà của bố mẹ. MalwareTech thường chia sẻ trên mạng xã hội niềm đam mê với môn lướt sóng, món pizza và Pokemon.
Cuộc tấn công mạng quy mô lớn hôm 12/5 được cho là tận dụng sơ hở trong lỗi bảo mật làm rò rỉ tài liệu từ Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA). Giới chuyên gia cho biết cuộc tấn công sử dụng công nghệ ransonware, hay phần mềm tống tiền khiến dữ liệu của người dùng bị khoá trừ khi họ trả tiền ảo Bitcoin. Công ty an ninh mạng Avast ban đầu phát hiện 75.000 trường hợp máy tính nhiễm mã độc WannaCry ở 99 quốc gia. Cảnh sát Liên minh châu Âu sau đó thông báo ít nhất 100.000 tổ chức tại 150 quốc gia là nạn nhân trong vụ việc này.
Theo Anh Anh/Đời sống & Pháp lý

>> xem thêm

Bình luận(0)