Cuộc sống bí ẩn của ông trùm dark web

Google News

Tổng số tài sản của Alexandre Cazes – người sáng lập ra Alphabay (một dạng eBay trên dark web) – gồm tiền mặt, tiền ảo, bất động sản và xe sang lên đến 23 triệu USD.

Alexandre Cazes mới 25 tuổi nhưng theo tài liệu của chính phủ Mỹ, người này đã là ông trùm của Alphabay – chợ dark web sinh lời nhiều nhất. Anh là một triệu phú, người sở hữu nhiều xe sang và bất động sản tại Thái Lan, Cộng hòa Síp và Antigua.
Theo tính toán của Cazes, giá trị tài sản của anh ước tính đạt 23 triệu USD, bao gồm 12,5 triệu USD từ xe và bất động sản. Số còn lại là tiền mặt và tiền ảo.
Cuoc song bi an cua ong trum dark web
Khối tài sản trị giá hàng chục triệu USD của Alexandre Cazes bị tịch thu vì anh bị nghi ngờ là người đứng sau dịch vụ chợ ngầm trên dark web Alphabay. Ảnh: Kathy Authier. 
Cazes bị bắt tại Thái Lan hôm 5/7, là kết quả của “một trong những vụ điều tra tội phạm quan trọng nhất trong năm”, theo Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions. Vụ điều tra này đã đánh sập chợ cung cấp vũ khí, thuốc phiện và các tài liệu bị đánh cắp với lượng khách hàng lên đến 200.000 người.
Cazes bị phát hiện tự tử tại Thái lan một tuần sau đó (vào ngày 12/7). Quan chức bộ Tư pháp cho biết anh này đã tự tử.
Mặc dù thành công trong việc tạo ra một khu chợ ngầm trên mạng với lợi nhuận khổng lồ, anh này bị bắt vì lộ tài khoản Hotmail và laptop không được bảo mật.
“Chàng trai dễ mến”
“Anh ấy là một chàng trai dễ mến. Tôi không khĩ anh ta yêu tiền đến mức làm việc phạm pháp như vậy”, Joe Lacerte - một người bạn của Cazes nói với Radio-Canada.
“Tôi biết mẹ anh ta. Bà ấy rất thân thiện. Thật tồi tệ khi anh ta sử dụng trí thông minh của mình vào những việc như vậy”.
Trong phần “Nói về tôi” trên AlphaBay, Cazes viết anh muốn trang của mình trở thành “eBay ngầm lớn nhất”, theo tài liệu của Bộ Tư pháp Mỹ.
Dark web là một phần riêng biệt của mạng Internet, yêu cầu phần mềm riêng để truy cập. Kết nối vào mạng này sẽ thông qua nhiều lớp server, do đó, người dùng có thể truy cập ẩn danh, đồng thời nội dung trên đó cũng không thể xuất hiện khi tìm kiếm qua Google Search.
Alphabay có lượng giao dịch ước tính trị giá hàng trăm triệu USD mỗi năm, lớn hơn nhiều lần so với Silk Road – chợ dark web bị đánh sập bởi chính phủ Mỹ vào năm 2013.
Cazes sống ở Thái Lan đã gần 4 năm, theo cha anh là ông Martin Cazes. Anh này sáng lập ra Alphabay vào tháng 7/2014, trước khi chính thức khởi chạy vào tháng 12.
Cơ quan chức năng Mỹ có thể phát hiện ra anh nhờ tài khoản Hotmail Pim_Alex_91@hotmail.com. Tài khoản này xuất hiện trên thư chào mừng gửi đến một người dùng AlphaBay mới vào năm 2014.
Ông Martin Cazes nói với CBC qua Facebook hồi tuần trước rằng ông không tin con trai mình phạm pháp và không bình luận gì thêm cho đến khi việc khám nghiệm hoàn tất.
Xe, nhà và tiền
Ở thời điểm bị bắt, Cazes sở hữu nhiều xe sang, bất động sản và tiền mặt tại Thái Lan. Anh này đã kết hôn. Tài sản của anh được liệt kê trên một bản ghi chú bên trong laptop khi cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, FBI và DEA đột nhập hôm 5/7.
Họ cũng phát hiện ra anh này đăng nhập vào website Alphabay với tài khoản admin. Họ tìm thấy mật khẩu server Alphabay và tiếp tục phát hiện thông tin cùng lượng tiền ảo đổ về từ các servers đó.
Tài sản của Cazes bị chính phủ Mỹ thu giữ gồm 6,6 triệu CDN bằng Bitcoin, 2,4 triệu bằng Etherium, 622.000 USD tiền Monero và 980.000 USD tiền Zcash. Anh này có ít nhất 11 tài khoản ngân hàng và tải khoản đổi tiền ảo, đăng ký tên anh và vợ mình tại Thái Lan, Liechtenstein, Thụy Sĩ và nhiều nơi khác.
Bên trong garage ở ngôi biệt thự của anh là hàng loạt xe sang gồm một chiếc Lamborghini Aventador đời 2013, một chiếc Posche Panamera, một chiếc Mini Cooper và một chiếc môtô BWM.
Anh này sở hữu 3 khu đất ở Bangkok, 1 khu nghỉ dưỡng ở Phuket. Anh này đã thuê một cuyên gia tư vấn về quốc tịch tại đảo Síp. Hồi tháng 2, anh ta được cấp quyền công dân tại Antigua vì mua bất động sản tại đây.
Theo Đức Nam/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)