“Choáng” với robot có thể điều khiển bằng suy nghĩ

Google News

Các nhà nghiên cứu đã khiến dư luận choáng váng khi công bố đã cho ra đời loại robot có thể điều khiển bằng suy nghĩ.

Các nhà nghiên cứu tại Phòng Thí nghiệm Khoa học Máy tính và Trí tuệ Nhân tạo Học viên Công nghệ Masachusette (MIT) và Đại học Boston (BU) đã bổ sung thêm một cách nữa để điều khiển robot, đó là sử dụng não của bạn. Nghĩa là đây là robot có thể điều khiển bằng suy nghĩ.
“Choang” voi robot co the dieu khien bang suy nghi
Robot có thể điều khiển bằng suy nghĩ. 
Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một hệ thống phản hồi có thể đọc được các phản ứng của não bộ con người khi nhìn một con robot hoạt động. Nếu robot phạm lỗi, người điều khiển sẽ nhận ra và robot được gửi một tín hiệu để sửa lỗi.
Các nhà nghiên cứu đã phát triển một loại mũ điện não đồ (EEG) dành cho người điều khiển có khả năng ghi lại các hoạt động của não bộ. Sau đó, robot nhận những tín hiệu thần kinh từ người điều khiển và có thể thay đổi cách thức vận hành.
ErrP được sinh ra khi chúng ta nhận ra một lỗi sai nào đó, khi đó chúng ta sẽ phát ra các tín hiệu điện tử và chiếc mũ EEG có thể thu thập, phân loại cũng như gửi đi như một dạng phản hồi đến chiếc máy vừa mắc lỗi và để nó tự sửa lỗi.
Nếu não bộ không gửi đi các tín hiệu ErrP, con robot sẽ tiếp tục làm việc mình đang làm trước đó.
Con robot do người điều khiển bằng “thần giao cách cảm” này chỉ hoạt động trong một tình huống đơn giản với 2 kết quả có khả năng xảy ra. Nhưng các nhà nghiên cứu hy vọng một ngày nào đó những hệ thống được tinh chỉnh sẽ có thể tương tác trong những tác vụ phức tạp hơn.
Đây không phải là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu cố gắng phát triển những con robot điều khiển bằng não, tuy nhiên những nỗ lực trước đây yêu cầu người điều khiển phải nghĩ theo một cách cụ thể nào đó để robot có thể hiểu được.
Theo Minh Hải/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)