Cánh tay giả giống hệt tay thật sắp được sản xuất đại trà

Google News

Cánh tay cơ năng này sẽ cho người tàn tật trải nghiệm bộ phận giả với độ bền cơ học và khéo léo vượt xa bất kỳ thứ gì trước đó.

Sau 8 năm phát triển, một sản phẩm mang tính cách mạng của Cơ quan các dự án quốc phòng tối tân Hoa Kỳ - Defense Advanced Research Projects Agency (DARPA) đã sẵn sàng đưa vào sản xuất. Đó là cánh tay cơ năng “LUKE” (viết tắt của cụm từ “Life Under Kinetic Evolution”).
Cánh tay cơ năng (bionic arm) - đặt theo tên bộ phận giả được các anh hùng trong phim giả tưởng Star Wars sử dụng - sẽ cho người tàn tật trải nghiệm chi giả với độ bền cơ học và khéo léo vượt xa bất cứ thứ gì chúng ta thấy trước đó.
Canh tay gia giong het tay that sap duoc san xuat dai tra
Cánh tay cơ năng giúp người mất chi tận hưởng một cuộc sống tiện lợi hơn nhiều so với mọi sản phẩm trước đó - Ảnh: Mobius Bionics. 
Cơ quan nghiên cứu của Lầu Năm Góc tuyên bố, các cựu chiến binh có cơ hội là người đầu tiên để sử dụng bộ phận giả trước khi chúng được phát hành trên thị trường thương mại.
Trong một buổi lễ vào tuần trước tại Trung tâm quân y quốc gia Walter Reed ở Bethesda, Giám đốc Văn phòng Công nghệ sinh học DARPA Justin Sanchez, đã giao hai cánh tay tiên tiến LUKE đầu tiên sản xuất từ dây chuyền mới. Đây là bằng chứng hung hồn chứng minh nỗ lực nghiên cứu của DARPA đã hoàn thành và chuyển sang giai đoạn thương mại.
Canh tay gia giong het tay that sap duoc san xuat dai tra-Hinh-2
Cánh tay cơ năng có thể nhặt được những vật nhỏ như quả nho cho đến việc xử lý công cụ như máy khoan - Ảnh: Mobius Bionics 
Được biết, cánh tay giả là sự kết hợp động cơ tiên tiến, vật liệu và thiết bị điện tử có thể tinh chỉnh cho phù hợp tình trạng cụ thể của người dùng có mức độ bị phẫu thuật cắt bỏ khác nhau. Nó được thiết kế với cùng kích thước và trọng lượng của một cánh tay tự nhiên.
Ông Sanchez nói: "Việc sản xuất đại trà và cung cấp chi sẵn có đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chương trình RP, và quan trọng nhất, đây là cơ hội cho các cựu binh bị thương của chúng ta tận hưởng cuộc sống được cải tiến. Hệ thống chi giả này có thể giúp nhặt những vật nhỏ như một trái nho, và có thể xử lý các công cụ thô ráp như một cái máy khoan tay chẳng hạn.
Các nhà nghiên cứu đã rất nỗ lực và mong tương lai sẽ đem lại cho người dùng trải nghiệm cảm giác tinh tế hơn bằng cách kết nối tay này với hệ thống thần kinh ngoại biên và trung ương.
Toàn bộ thiết bị nói trên cho phép họ kiểm soát đồng thời nhiều khớp với một loạt các tín hiệu được tạo ra bởi các cảm biến. Ngoài ra, các cảm biến cũng quyết định đưa ra lực bao nhiêu là đủ khi tay hành động. LUKE được thiết kế cho những người bị mất tay bắt đầu từ khớp vai, giữa bắp tay, giữa cánh tay.
Dù đang sản xuất nhưng DARPA vẫn chưa tiết lộ khi nào các bộ phận giả sẽ được bày bán và mỗi sản phẩm sẽ có giá bao nhiêu.
Theo Tạ Ban/Khám Phá

>> xem thêm

Bình luận(0)