Cận cảnh iMac Pro: Mẫu máy tính không dành cho số đông

Google News

Đây là những cảm nhận sơ bộ về chiếc iMac Pro giá 4.999 USD do trang tin The Verge thực hiện.

 
Cuối cùng thì iMac Pro, chiếc máy tính all-in-one và có lẽ cũng là máy tính Mac mạnh mẽ nhất mà Apple từng sản xuất, đã chính thức cho đặt trước. Cấu hình cơ bản của iMac Pro được Apple bán với giá 4.999 USD (113 triệu đồng), cái giá mà không phải ai cũng sở hữu được, và thậm chí nó sẽ còn cao hơn nữa với hàng loạt option mà Apple cung cấp.
Trước hết, hãy xem qua cấu hình cơ bản. Máy có CPU Intel Xeon W với 4 tùy chọn: 8 nhân, 10 nhân, 14 nhân và 18 nhân, trong đó phiên bản 10 nhân có xung nhịp cao hơn so với các tùy chọn còn lại. Người dùng cũng có 2 tùy chọn GPU Radeon Pro Vega khác nhau.
 
iMac Pro được trang bị 4 cổng USB-C giao tiếp Thunderbolt 3, 4 cổng USB-A, 1 cổng Ethernet 10Gb, khe thẻ nhớ SDXC hỗ trợ UHS-II và jack tai nghe 3.5mm. Màn hình của máy tương tự iMac 27 inch 5K nhưng chất lượng thì "Pro" hơn nhiều.
Ngoài tùy chọn CPU và GPU, người dùng cũng có 3 tùy chọn dung lượng RAM cho iMac Pro: 32GB, 64GB và 128GB, trong đó phiên bản thấp nhất có RAM 32GB và SSD 1TB. Nếu bạn cho rằng mức giá này là quá đắt và tự build thì sẽ rẻ hơn, xin nói rằng tất cả phần cứng trên iMac Pro đã được Apple tối ưu tốt cho hệ điều hành macOS, vậy nên hiệu năng đương nhiên sẽ tốt hơn so với máy trạm tự build với các thành phần linh kiện tương tự. Apple cho rằng một mẫu máy trạm tự build có hiệu năng ngang ngửa iMac Pro, thậm chí còn đắt hơn iMac Pro.
 
Không thể không nhắc đến là vi xử lý T2. Đây là hệ thống tích hợp giúp điều khiển các bộ phận gắn lên bo mạch chủ bao gồm âm thanh, chip xử lý hình ảnh, camera FaceTime 1080p và những thành phần hệ thống khác. Nó cũng tính toán các tập tin mã hóa trực tiếp thay vì để cho CPU chính đảm nhận toàn bộ.
Tóm lại, nếu so sánh iMac Pro với một mẫu máy tính khác cũng có chữ "Pro" là MacBook Pro, có thể kết luận rằng MacBook Pro phù hợp cho mọi người, còn iMac Pro là chiếc máy tính dành cho người dùng "chuyên nghiệp".
Với cấu hình khủng như trên, iMac Pro là thiết bị mà mọi người dùng chuyên nghiệp, những người cần CPU mạnh mẽ, card đồ họa hiện đại cần để xử lý trơn tru các tác vụ nặng như tạo không gian VR, xử lý video 8K, dựng mô hình khoa học, trí tuệ nhân tạo…
 
Apple đã cố gắng đưa nhiều thành phần hiện đại và mạnh mẽ vào thân hình của chiếc iMac 27 inch 5K. iMac Pro cũng có màn hình 5K, kích thước tương tự, chỉ có đôi chút khác biệt ở các chi tiết nhỏ: lỗ thông hơi phía sau lớn hơn và nóng hơn. Màu Space Gray sang trọng, đặc biệt nhất là bộ phụ kiện đen độc đáo: từ bàn phím, trackpad, chuột không dây và ngay cả sợi cáp Lightning cũng có màu đen. Và để giữ giá, Apple không bán riêng chúng mà chỉ tặng kèm theo iMac Pro.
 
Thế nhưng một điểm mà nhiều người sẽ thất vọng là iMac Pro không có khả năng nâng cấp hay thay thế linh kiện. Thứ duy nhất Apple cho phép bạn làm trên iMac Pro là gỡ bỏ chân đế có sẵn để thay thế bằng thiết bị VESA gắn lên tường.
Nếu có ý định mua iMac Pro, hẳn bạn đã có kế hoạch sử dụng nó cho công việc gì. Còn nếu chỉ cần một chiếc máy tính cấu hình mạnh thì có khá nhiều lựa chọn khác (ngoài iMac Pro) mà bạn có thể tham khảo, hoặc chờ đến năm sau với bản nâng cấp của Mac Pro chẳng hạn.
Apple rất chú trọng vào khả năng đồ họa trên iMac Pro. Bộ ứng dụng Final Cut Pro và Logic Pro phiên bản mới cũng có mặt ngay để tận dụng hết sức mạnh của máy. Bạn có thể ghép vài chục bản nhạc, hay xử lý video 8K với bộ chỉnh màu. Hiệu ứng trên Final Cut Pro cũng không làm khó iMac Pro, không hề có hiện tượng giật lag, mất khung hình nào cả.
 
Táo khuyết cũng trình diễn khả năng tạo không gian VR, chạy cùng lúc 3 máy ảo song song (Windows 10, Ubuntu, macOS) mà không gặp bất cứ vấn đề gì.
Vậy bạn có muốn mua iMac Pro không? Câu hỏi này thì chưa thể trả lời ngay được. Bởi tùy theo nhu cầu, mức độ "chuyên nghiệp" mà bạn sẽ tự mình trả lời câu hỏi ấy. Nếu có thể chờ đợi Mac Pro với khả năng nâng cấp linh kiện, bạn hãy kiên nhẫn chờ đợi thêm.
Tất nhiên, nếu hoàn toàn dư dả, có đủ tiền và muốn sắm ngay iMac Pro để khoe với bạn bè, dù là để dựng phim chuyên nghiệp hay lướt Facebook, thì đó là quyền của bạn.
Một số hình ảnh cận cảnh iMac Pro:
 

 

 

 
 

 

 


Theo Phúc Thịnh/VNReview

>> xem thêm

Bình luận(0)