Apple giàu nhất thế giới nhưng nhân viên của họ thì không

Google News

Amazon, Facebook có thể tạo ra những tỷ phú sở hữu vài chục tỷ USD nhưng Apple thì không. Những nhân vật như Tim Cook chỉ sở hữu chưa đến 1 tỷ USD.

Với giá trị vốn hóa 877 tỷ USD, Apple chính là công ty lớn nhất thế giới. Ngày 12/12/1980, Apple chính thức lên sàn khi bán 4,6 triệu cổ phiếu, giá 22 USD/cổ phiếu.
Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên, giá cổ phiếu Apple đạt 29 USD. Đợt IPO này tạo ra 300 triệu phú USD, 40 trong số đó là nhân viên Apple. Giá trị vốn hóa của Apple khi đó đạt 1,78 tỷ USD.
Sau khoảng 13.600 ngày, Apple có 14% khả năng trở thành công ty đầu tiên có trị giá 1 nghìn tỷ USD. Giá trị công ty tăng tổng cộng 493 lần sau 37 năm, 4 tháng. Con số trên đủ để tin rằng nhiều nhân viên của Apple sẽ trở thành tỷ phú.
Chỉ có một tỷ phú USD đang làm việc cho Apple mà phần lớn tài sản của người này lại đến từ công ty khác. Ảnh: CNN. 
Tuy nhiên, báo cáo từ Bloomberg cho thấy điều ngược lại. Chỉ có một nhân viên của Apple sở hữu số tài sản trị giá tỷ USD là chủ tịch Art Levinson. Tuy nhiên, chỉ một phần tài sản của Levinson là do Apple mạng lại. Lượng lớn tiền tài của ông có được từ thời ông còn làm việc cho Genentech, nơi ông là chủ tịch kiêm CEO. Ông cũng sở hữu một lượng cổ phiếu Google không nhỏ.
Lượng cổ phần 15% ngày đầu của Steve Jobs tại Apple trị giá 132 tỷ USD nếu duy trì đến ngày nay. Tuy nhiên, khi John Sculley đẩy ông khỏi Apple năm 1985, đồng sáng lập Apple đã bán sạch cổ phiếu Apple để thu về khoảng 100 triệu USD, theo lời Walter Isaacson trong cuốn tiểu sử về ông.
Steve Jobs sau đó mua lại cổ phiếu khi quay trở lại làm việc hơn một thập kỷ sau đó. Khối tài sản của Jobs, sau này do vợ là Laurene Powell Jobs thừa kế được cho trị giá 18 tỷ USD. Tuy nhiên, bà này không làm việc cho Apple và phần lớn khối tài sản này cũng đến từ cổ phần của Disney.
Về phần đồng sáng lập Steve Wozniak, ông này từng sở hữu 7,9% cổ phần Apple, trị giá tối đa 69 tỷ USD ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, Wozniak rời Apple từ năm 1985 và bán dần cổ phiếu qua các năm. Số tài sản ông này sở hữu được cho chỉ đáng giá triệu USD. “Sở hữu không phải thứ tôi nghĩ đến”, ông nói.
Hiện tại, Tim Cook là một trong những người được trả lương cao nhất tại Apple trên cương vị CEO. Tuy nhiên, số tài sản của ông cũng chỉ xấp xỉ 600 triệu USD, còn xa mới gia nhập câu lạc bộ tỷ phú USD. Một nhân vật nổi tiếng khác là Phó chủ tịch Jony Ive cũng sở hữu số tài sản tương đồng với Tim Cook.
Việc không tạo ra các tỷ phú danh tiếng phần nào phản ánh thực trạng của công ty. Nó cho thấy những người trong cuộc không có quá nhiều quyền kiểm soát công ty, tạo ra một cấu trúc cân bằng giữa các “sếp” của công ty này.
Cấu trúc của Apple khác xa với những Google, Amazon hay Facebook, nơi những vị CEO hoặc chủ tịch như Jeff Bezos, Mark Zuckerberg, Larry Page gần như chiếm quyền quản trị tuyệt đối công ty. Họ cũng nằm trong top những tỷ phú giàu nhất thế giới hiện nay.
Theo Đức Nam/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)