Amazon chuẩn bị chi 5 tỷ USD cho trụ sở mới

Google News

Ngày 7/9, Amazon cho biết chuẩn bị chuyển sang trụ sở mới tại Bắc Mỹ với chi phí xây dựng và vận hành lên tới 5 tỷ USD.

Amazon chuan bi chi 5 ty USD cho tru so moi
 Trụ sở hiện tại của Amazon tại Seattle, bang Washington - Ảnh: NBBJ.
Gã thương mại điện tử khổng lồ, hiện đặt trụ sở tại thành phố Seattle thuộc bang Washington, cho biết cơ sở mới sẽ là nơi làm việc của 50.000 nhân sự với vị trí thuận lợi tại khu vực đô thị hơn một triệu dân, yếu tố giúp công ty thu hút và giữ chân các nhân tài công nghệ.
Trụ sở hiện tại của Amazon tại Seattle có diện tích 750.000 m2 với 33 toà nhà, 24 nhà hàng, là nơi làm việc của hơn 40.000 nhân viên.
“Trụ sở 2 (HQ2) sẽ có quy mô tương đương với trụ sở hiện tại ở Seattle”, Giám đốc điều hành, nhà sáng lập Amazon, Jeff Bezos, cho biết trong một thông cáo. “HQ2 sẽ mang lại hàng tỷ USD và hàng chục nghìn nhân viên. Chúng tôi đang rất hào hứng với việc mở ‘căn nhà’ thứ hai”.
Công bố của Amazon được đưa ra đúng thời điểm Apple mới hoàn thành trụ sở mới tại Cupertino, bang California cũng với tổng đầu tư 5 tỷ USD và dự kiến sẽ tổ chức sự kiện đầu tiên tại Steve Jobs Theater vào tuần tới - nơi cũng sẽ được dùng để ra mắt iPhone 8.
Amazon cho biết một trong những hoạt động đầu tiên liên quan tới trụ sở mới là tổ chức sự kiện “mời thầu” với sự tham gia của chính quyền bang và chính quyền các địa phương. Địa phương thắng thầu sẽ được hưởng nhiều lợi ích.
Theo ước tính của Amazon, từ năm 2010 - 2016, việc mở rộng tại Seattle của công ty đã mang lại 38 tỷ USD cho kinh tế thành phố này. Với mỗi 1 USD đầu tư của Amazon, thành phố Seattle thu về 1,4 USD.
Hiện Amazon là một trong những công ty đông nhân viên nhất thế giới với 380.000 người. Khác với nhiều hãng công nghệ khác với ít nhân công lao động trực tiếp, Amazon có lượng nhân viên lớn bởi có hệ thống vận tải khổng lồ. Do đó, trụ sở mới của Amazon cũng sẽ tạo ra lượng việc làm và nguồn thu nhập lớn cho khu vực.
Hồi tháng 1, Amazon cam kết tạo 100.000 việc làm cho Mỹ trong vào 18 tháng tới. Tới năm 2016, công ty này đã tạo được 180.000 tại Mỹ, nâng từ con số 30.000 trong năm 2011.
Theo tờ New York Times, việc “mời thầu” cho văn phòng mới của Amazon sẽ kết thúc vào ngày 19/10 tới và kết quả sẽ được công bố vào năm tới.
Ngoài việc mở rộng ở Mỹ, mới đây, Amazong cũng tuyên bố mở cơ sở mới tại trung tâm tài chính của London, đi ngược lại làn sóng rút khỏi thủ đô của Anh sau khi nước này rời khỏi Liên minh châu Âu.
Amazon hiện là hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới với doanh thu năm 2016 là 136 tỷ USD và có vốn hoá thị trường 474 tỷ USD. Đầu tháng 6, công ty này tuyên bố mua lại chuỗi cửa hàng thực phẩm Whole Foods với giá 13,7 tỷ USD, gây ra cơn địa chấn với ngành bán lẻ của Mỹ vốn đang phải đối mặt với làn sóng phá sản cao kỷ lục. Các chương trình khuyến mại của Amazon tại Whole Foods mới đây cũng khiến các hãng bán lẻ thực phẩm của Mỹ lao đao.
Theo Kim Tuyến/VnEconomy

>> xem thêm

Bình luận(0)