Alpha Go: Trí tuệ nhân tạo chính thức đánh bại con người

Google News

Chiến thắng 2 trận và còn một trận chưa đấu, Alpha Go đã chính thức trở thành huyền thoại cờ vây thế giới. Trí tuệ nhân tạo chính thức đánh bại con người.

Nhà vô địch cờ vây thế giới Ke Jie lại một lần nữa gục ngã trước AlphaGo - trí thông minh nhân tạo được phát triển bởi công ty con của Google, qua đó chính thức thừa nhận thua cuộc dù còn một trận chưa đấu.
Theo dữ liệu phân tích từ AlphaGo, 50 nước đi đầu tiên của Ke Jie được cho là "hoàn hảo" đến nỗi anh đã phát triển được một loạt các chiến lược phức tạp nhằm giăng bẫy AlphaGo. Nhưng trí tuệ nhân tạo này đã xử lý bàn cờ theo nhiều hướng tiếp cận, dần dần phá vỡ thế trận của Ke Jie, ép nhà vô địch thế giới vào thế bí và chấp nhận thua cuộc.
Alpha Go: Tri tue nhan tao chinh thuc danh bai con nguoi
Nhà vô địch cờ vây thế giới Ke Jie đã nhận thất bại thứ 2 trước AlphaGo. Ảnh: Google. 
"Trận hôm nay quá khác với trận đầu tiên", Ke nói. "AlphaGo đã có những nước đi trái với dự đoán của tôi về cách mà nó giành chiến thắng. Tôi đã nghĩ mình sẽ nắm chắc phần thắng khi đấu đến giữa trận, nhưng đó không phải là điều AlphaGo nghĩ. Tôi hơi buồn và nuối tiếc vì nghĩ mình đã chơi thực sự tốt".
Ke và AlphaGo còn một trận đấu thủ tục nữa vào thứ 7 tuần này. Đây là cơ hội cho nhà vô địch đến từ Trung Quốc có trận thắng danh dự. Năm ngoái, AlphaGo từng thắng Lee Se-dol, kỳ thủ hạng 4 thế giới người Hàn Quốc với tỷ số 4-1.
Chiến thắng lịch sử trước kỳ thủ số 1 thế giới Ke Jie là điều mà ít ai nghĩ đến khi dự án Alpha Go mới thành lập. Nhiều người dự đoán Alpha Go phải mất đến 10 năm để đánh bại con người, nhưng trên thực tế nó chỉ cần một thời gian ngắn tự học, liên tục đấu với chính mình để "rút kinh nghiệm" và ngày càng thông minh hơn.
Theo Duy Tín/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)