AI Camera trên Bphone 2017 hoạt động như thế nào?

Google News

CEO Nguyễn Tử Quảng đã nhấn mạnh Bphone 2017 là chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ AI Camera, tích hợp trí tuệ nhân tạo vào ứng dụng chụp ảnh.

Cho đến khi Bphone 2017 ra mắt, chưa có hãng sản xuất smartphone nào trên thế giới ứng dụng thành công trí tuệ nhân tạo vào camera smartphone để cải thiện chất lượng ảnh chụp. Nhưng dường như Bphone 2017 đã đi trước một bước, khi mà Google và Apple mới đây cũng vừa ra mắt camera có ứng dụng AI. Điều này cho thấy AI camera sẽ là một xu hướng mới trên smartphone.
Tuy nhiên, với đa số người dùng, cụm từ AI camera vẫn còn rất mới mẻ và khó hiểu. Câu hỏi mà nhiều người dùng băn khoăn là liệu AI camera của Bkav đã làm được gì, có thực sự hiệu quả như lời ông Quảng nói hay không, và Bphone 2017 có xứng đáng dẫn đầu xu hướng AI camera?
Tại một buổi tọa đàm với báo chí, ông Nguyễn Tử Quảng cho biết: Nói một cách dễ hiểu, AI là một phép thống kê đặc biệt, nó giống như cách con người làm việc, đọc, xem, nghe và từ đó đúc rút ra tri thức. AI dựa vào sự thống kê một số lượng dữ liệu rất lớn, và thống kê theo kiểu của con người thống kê hoặc thu nhận luôn những kiến thức mà con người đã nhận thức được và cung cấp cho nó. Trong chụp ảnh thông thường, người dùng giơ máy lên và máy thực hiện đo sáng sau đó đối chiếu với một bảng các thông số định sẵn như ISO, phơi sáng và dựa vào đó để ra bộ thông số chụp ảnh. Các máy ảnh không sử dụng AI sẽ chọn một cách máy móc hoặc bằng tay từ bảng thông số đó, còn AI camera của Bphone sẽ không chỉ dựa vào bảng thông số đó mà còn dựa vào nhiều yếu tố môi trường và các điều kiện khác nữa như máy ảnh có rung không, khi bấm có rung tay không, nội dung của ảnh như thế nào để quyết định chọn ra bộ số một cách thông minh nhằm cho ra bức ảnh tốt nhất.
AI Camera tren Bphone 2017 hoat dong nhu the nao?
 
Để tìm hiểu sâu hơn về AI camera, chúng tôi đã được Bkav giới thiệu trao đổi trực tiếp với kỹ sư Trần Hữu Hiệp, người thường xuyên làm việc ngày đêm với CEO Nguyễn Tử Quảng và team camera để phát triển công nghệ có thể nói là quan trọng bậc nhất trên smartphone này. Anh Hiệp cho biết, AI camera là giải pháp đưa trí tuệ nhân tạo vào việc phân tích các tình huống, kịch bản chụp ảnh khác nhau và đưa ra quyết định đâu là bức ảnh đẹp nhất trong tình huống đó. "Chúng tôi phải xây dựng và phân tích các kịch bản chụp ảnh trong các tình huống và điều kiện chụp khác nhau, sau đó chúng tôi cho máy "học" thế nào là một bức ảnh đẹp, thế nào là ảnh không bị rung, và đây là thách thức lớn nhất khi làm AI camera", anh Hiệp nói.
Các kỹ sư Bkav đã nghiên cứu và phát triển thuật toán để máy có thể đánh giá được môi trường chụp ảnh cũng như độ rung của camera để có các tinh chỉnh phù hợp khi chụp ảnh, sao cho cả quá trình chụp ảnh hoàn toàn "vô hình" đối với người sử dụng, nhưng bức ảnh được chọn ra luôn là bức ảnh đẹp nhất, ít rung nhoè nhất. Do khả năng tự học, chất lượng ảnh chụp sẽ ngày càng được cải thiện khi máy "học" được thêm các tình huống chụp.
Anh Hiệp cho biết: Trong hầu hết các trường hợp, khi người dùng đưa máy lên ngắm thì tay họ đã giữ máy khá ổn định để chụp, nhưng chính tại thời điểm bấm nút chụp thì máy sẽ bị rung. Chính vì vậy mà trong chụp ảnh chuyên nghiệp các nhiếp ảnh gia phải dùng chân máy (tripod) và dây bấm mềm để giảm tối đa độ rung của máy. Còn với AI camera, yếu tố này đã được giải quyết.
AI Camera tren Bphone 2017 hoat dong nhu the nao?-Hinh-2
 
Theo anh Hiệp, team camera đã tiến hành nhiều thử nghiệm thực tế và nhận thấy, AI camera trên Bphone 2017 đã xử lý được vấn đề cốt lõi của chụp ảnh bị rung tay: AI camera luôn chọn được bức ảnh ít rung nhất, rung vẫn chụp được ảnh. Khi so sánh đối chiếu giữa ảnh chụp có và không có AI camera thì AI camera luôn chọn được ảnh tốt nhất, ít rung nhất. Anh Hiệp còn cho biết, điều kiện chụp càng khó thì AI camera càng phát huy được tác dụng.
Để kiểm chứng điều anh Hiệp nói, chúng tôi đã "đọ" khả năng camera của Bphone 2017 cùng 2 chiếc smartphone khác có cùng tầm giá là iPhone 6 Plus và Samsung Galaxy A7 2017. Các smartphone được cùng gắn lên một giá đỡ để đảm bảo tương đương nhau về góc chụp và độ rung máy, tất cả đều chụp ở chế độ chụp tự động và chụp liên tiếp, với bối cảnh là các vận động viên tập luyện nhảy cầu tại Cung thể thao dưới nước Mỹ Đình. Tất cả các ảnh chụp đều cho thấy Bphone 2017 "bắt dính" được các chuyển động cực nhanh của vận động viên với bức ảnh gần như không bị nhòe, trong khi iPhone 6 Plus và Samsung Galaxy A7 2017 cho ảnh nhòe rõ rệt.
Tại sao Bphone 2017 chụp được ảnh đẹp dù máy ảnh bị rung và đối tượng chuyển động nhanh? Các phân tích sâu vào EXIF của tất cả các bức ảnh cho thấy, iPhone 6 Plus và Samsung Galaxy A7 2017 hầu như giữ nguyên thông số chụp (cụ thể là tốc độ chụp và độ sáng ISO) một khi đã đo sáng xong, còn Bphone 2017 liên tục điều chỉnh tốc độ và ISO trong suốt quá trình chụp. Thậm chí, tốc độ chuyển động của các vận động viên càng nhanh, động tác càng phức tạp thì máy cũng nâng tốc độ chụp và mức ISO lên tương ứng. Đồng thời, khi vận tốc và chuyển động của các vận động viên giảm đi thì tốc độ chụp và ISO cũng tự động hạ xuống. Nhờ có tốc độ chụp cao và ISO thay đổi linh hoạt nên Bphone luôn cho ảnh chụp nét và đẹp.
Rõ ràng là, Bphone 2017 đã không chỉ đo sáng đơn thuần và đưa ra thông số chụp một cách máy móc như hầu hết các smartphone và máy ảnh trên thị trường. Chiếc smartphone của Bkav còn phát hiện được chuyển động và sự rung lắc của máy để điều chỉnh tức thời các thông số, mà theo như anh Hiệp cho biết, đó là nhờ khả năng "học" của AI camera trên Bphone từ vô số các tình huống chụp được các kỹ sư nạp cho máy cũng như máy tự nạp thêm vào cơ sở dữ liệu.
Trên thực tế, anh Hiệp cho biết, Bphone 2017 là máy cận cao cấp nên cảm biến camera (Sony IMX 298) không phải là loại tốt nhất trên thị trường, nhưng có thể thấy nhờ có AI mà máy cho chất lượng ảnh ngang ngửa các camera cao cấp.
Anh Hiệp tiết lộ thêm: "Đối với các tình huống chụp ảnh tĩnh với các điều kiện chụp thông thường, thì AI Camera có thể tự nhận biết cảnh vật trong ảnh như lá cây có rung không, bóng nắng có rập rờn không… để quyết định mức ISO và tốc độ chụp phù hợp, từ đó cho ra ảnh rất nét. Điều này đã được chứng minh qua cuộc thi ảnh chụp từ Bphone vừa diễn ra trên fanpage Bphone Fan Club với rất nhiều bức ảnh tuyệt đẹp được chụp".
Theo V.H/Vnreview

>> xem thêm

Bình luận(0)