8 bài học cuộc đời khi làm việc cho Google, Facebook

Google News

Justin Johnson, người từng có cơ hội làm việc cho cả Google lẫn Facebook,  chia sẻ bài viết về bài học cuộc đời quan trọng rút ra sau quãng thời gian này. 

Bài viết của Johnson được đăng trên Business Insider. Theo đó, anh thực tập tại trụ sở Google từ mùa hè 2011. Sau đó, anh chuyển đến Facebook và học được nhiều thứ về bản thân, thung lũng Silicon, công nghệ và tầm quan trọng của việc trao quyền cho mọi người.
8 bai hoc cuoc doi khi lam viec cho Google, Facebook
 Ảnh minh họa.
Khi hồi tưởng lại thời gian thực tập ở Google và công việc gần đây tại Facebook, Johnson đã rút ra 8 bài học quan trọng có thể thay đổi cuộc đời mình:
1. Tự tin vào bản thân: Đừng hạ thấp bản thân khi đạt được bất kỳ thành tựu nào đó. Bạn đang ở vị trí hiện tại vì tất cả nỗ lực và thời gian đã đầu tư. Đừng để ai nói với bạn điều gì khác. Nếu chính bạn còn nghi ngờ bản thân mình, hãy luôn tin vào niềm tin của mình.
2. Khi không biết câu trả lời, đừng vờ như đã biết: Kiến thức là sức mạnh. Tuy nhiên, sẽ có lúc bạn không thể có câu trả lời và bạn cần đủ tự tin để thừa nhận điều đó. Đừng “ngụy tạo” câu trả lời khi bạn không chắc chắn. Đừng quên có một cỗ máy tên là Google có khả năng chứng minh bạn sai hay đúng.
3. Cân bằng công việc – cuộc sống vô cùng quan trọng: Thành công trong công việc không được đo lường bằng số giờ bạn bỏ ra trên văn phòng. Bạn cần nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc mỗi ngày để duy trì năng lượng và mang đến kết quả tốt nhất. Facebook cho phép nhân viên nghỉ 21 ngày/năm và mọi người đều được khuyến khích nghỉ hết số ngày đó. Ngoài ra, công ty tạo điều kiện để làm việc từ xa khi cần thiết.
4. Giải quyết rắc rối không hề khó như bạn tưởng: Sứ mệnh của Google là sắp xếp lại thông tin trên thế giới, giúp mọi người tiếp cận dễ hơn, tiện lợi hơn. Sứ mệnh của Facebook là làm thế giới cởi mở hơn, kết nối hơn. Đây đều là các vấn đề lớn, khó giải quyết, tuy nhiên, bằng cách chia thành các lĩnh vực khác nhau, vấn đề trở nên dễ quản lý hơn vì mỗi nỗ lực đều nhằm xây dựng bức tranh lớn hoàn thiện. Bài học ở đây là chia rắc rối thành từng mảnh để “tiêu hóa” dễ dàng và đạt mục tiêu cuối cùng.
5. Mối quan hệ chất lượng thay vì số lượng: Dù quen biết nhiều người có thể giúp bạn luôn bận rộn và hiểu được cái gì đang diễn ra, Johnson tin rằng tìm thấy một nhóm bạn thân còn tốt hơn việc có cả tá người trong danh bạ. Vì vậy, hãy đầu tư thời gian với những người bạn quan hệ nhiều nhất và bảo đảm luôn giữ liên lạc với họ.
6. Phát biểu trong cuộc họp, đừng ngồi chờ: Là một nhân viên mới, luôn giữ yên lặng và quan sát dường như là điều nên làm nhưng bạn cũng có thể mang lại cái nhìn độc đáo và mới mẻ cho cả nhóm. Hãy nói khi cần thiết, mọi người sẽ đánh giá cao sự tự tin của bạn.
7. Đón nhận phản hồi: Chấp nhận các phản hồi là tối quan trọng cho cả quá trình phát triển bản thân lẫn sự nghiệp. Cũng như vậy, bạn nên ghi nhớ chỉ đưa ra các phản hồi tập trung vào vấn đề chứ không phải người đưa ra ý kiến. Thay vì chỉ trích thẳng mặt ai đó làm cái gì đó tệ hại, hãy nói về các lĩnh vực họ nên tập trung để cải thiện. Điều đó giảm đi sự căng thẳng và dẫn đến kết quả tích cực, chủ động hơn.
8. Đừng quên sống cho hiện tại: Làm việc trong các công ty hàng đầu như Facebook và Google có thể rất đáng sợ và đau đầu. Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu bạn luôn nhận thức được tình hình hiện tại và trân trọng, yêu quý các khoảnh khắc đang xảy ra.
Theo ICTNews

Bình luận(0)