Vượt suối, băng rừng chinh phục Pú Tả Lèng mùa “núi nở hoa“

Google News

Mùa hoa đỗ quyên, đỉnh Pú Tả Lèng tựa núi nở hoa, trở thành thiên đường cho những kẻ mộng mơ ưa xê dịch.

Đỉnh Pú Tả Lèng hay Putaleng nằm ở độ cao cao 3.049 m, là nóc nhà thứ hai của Đông Dương. Đỉnh núi nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, thuộc xã Tả Lèng, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.
Putaleng hút hồn bởi sắc đỏ rực rỡ của hoa đỗ quyên, loài hoa được mệnh danh là nữ hoàng hoa rừng Tây Bắc. Tuy nhiên, chốn thiên đường này không chỉ có thế. Chinh phục Putaleng, bạn sẽ được trải qua cảm giác vượt suối, băng rừng, đi xuyên những vòm trúc mọc không hàng lối, chìm trong sương mù của dãy Hoàng Liên Sơn hay bước chân trên thảm hoa đỗ quyên đỏ dài bất tận.
Vuot suoi, bang rung chinh phuc Pu Ta Leng mua “nui no hoa“
Núi non chập chùng, nhưng đâu đâu bạn cũng có thể chiêm ngưỡng được sắc hoa rực rỡ bao trùm vùng rừng núi Hoàng Liên Sơn. 
Di chuyển
- Xe máy: Bạn di chuyển theo cung đường Hà Nội - Phú Thọ - Yên Bái - thành phố Lào Cai - thị trấn Sa Pa - thị trấn Tam Đường - Hồ Thầu.
- Ôtô: Bạn có thể bắt xe giường nằm tại bến Mỹ Đình (Hà Nội), chạy lúc 22h, có xe đi qua Km15 (đoạn rẽ vào Hồ Thầu). Lịch trình
Ngày 1: Hà Nội - Hồ Thầu - Mốc 2.400 m.
Trước khi khởi hành từ Hà Nội, bạn phải liên lạc trước với người dẫn cung (có trách nhiệm hỗ trợ và dẫn đường cho bạn leo tới đỉnh núi).
Xe giường nằm xuất phát tại bến lúc 22h, khoảng 4-5h hôm sau tới nơi. Bạn xuống xe tại Km15, liên hệ để người dẫn cung tới đón, dẫn bạn vào nhà họ và chuẩn bị vật dụng, đồ ăn.
Sau khi hành trang đã đầy đủ, từ Hồ Thầu, bạn leo bộ khoảng 8-10 tiếng (tùy thể lực) đến điểm hạ trại tại mốc 2.400 m. Cả đoàn cắm lều, nghỉ ngơi ăn uống để sáng hôm sau đi tiếp.
Ngày 2: Mốc 2.400 m - đỉnh Pú Tả Lèng - mốc 2.400 m - mốc 1.800 m.
Buổi sáng, cả đoàn dậy sớm và ăn sáng. Từ mốc hạ trại 2.400 m, mọi người leo lên đỉnh Pú Tả Lèng. Trên đường đi, bạn sẽ bắt gặp một vài con suối nhỏ và rừng trúc xanh mướt.
Vuot suoi, bang rung chinh phuc Pu Ta Leng mua “nui no hoa“-Hinh-2
Đường leo lên đỉnh Putaleng đi xuyên qua con suối Thầu đẹp lạ lùng. 
Khi lên tới mốc 3.049 m, mọi người chụp ảnh, nghỉ ngơi, ăn uống khoảng 2 tiếng rồi leo xuống điểm mốc 2.400 m, thu trại sau đó xuống điểm hạ trại rừng thảo quả, mốc 1.800 m (đi theo đường về bản Tả Lèng), nghỉ lại đêm thứ hai tại đây.
Ngày 3: Mốc 1.800 m - bản Tả Lèng - thành phố Lai Châu - Hà Nội.
Vuot suoi, bang rung chinh phuc Pu Ta Leng mua “nui no hoa“-Hinh-3
Không phải Fansipan hay Mẫu Sơn, Putaleng mới là đệ nhất vương quốc của loài hoa đỗ quyên rực rỡ. 
Từ điểm mốc 1.800 m, bạn di chuyển theo đường về bản Tả Lèng. Đường khi về và đường đi khác nhau, nên bạn phải nhớ đem theo đầy đủ đồ đạc cá nhân.
Sau khi tới bản, bạn nghỉ ngơi cho lại sức rồi thuê xe ôm đến TP Lai Châu và bắt xe ôtô về lại Hà Nội.
Ăn uống
Nếu không muốn phải mang vác quá nhiều đồ ăn cho 3 ngày, bạn có thể trao đổi trước với người dẫn cung để họ chuẩn bị giúp. Người dẫn cung thường chuẩn bị gạo, thịt lợn, thịt gà và xoong nồi. Đi với người bản địa, bạn có thể được ăn rau rừng vì họ biết loại rau nào ăn được.
Vuot suoi, bang rung chinh phuc Pu Ta Leng mua “nui no hoa“-Hinh-4
Bữa ăn thịnh soạn với cơm, thịt gà và đặc sản rau rừng vào ngày đầu tiên của hành trình. 
Tuy nhiên, bạn cũng nên tự chuẩn bị một số đồ ăn vặt, hoặc đem theo đồ ăn sẵn như giò, bánh chưng, xôi, lương khô và nước uống, vừa để tiết kiệm chi phí, vừa chủ động nạp năng lượng khi đói và mệt trong lúc leo núi.
Theo Diêm Đăng Dũng/ Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)