Vì sao “Hoàng đế” Beckenbauer bị pháp luật sờ gáy?

Google News

“Hoàng đế” F. Beckenbauer ở tuổi 70 xem ra khó đứng trên luật pháp khi mới đây, ông bị chính quyền Thụy Sĩ tiến hành điều tra hình sự....

Tháng 10-2015, báo chí châu Âu đồng loạt tố cáo “Hoàng đế” F. Beckenbauer và 3 quan chức LĐBĐ Đức là W. Niersbach, T. Zwanziger, H. Schmidt - những nhân vật chủ chốt trong Ủy ban Vận động đăng cai World Cup 2006 - đóng vai trò tích cực trong việc hình thành một “quỹ đen” trị giá 6,7 triệu euro nhằm “mua” 4 lá phiếu từ các đại diện châu Á. Beckenbauer sau đó thừa nhận “phạm sai sót” trong quá trình giành quyền đăng cai World Cup 2006 nhưng từ chối việc dùng tiền mua phiếu dẫn đến việc FIFA phải tiến hành điều tra đối với 6 quan chức của tổ chức này có liên quan đến vụ việc.
Vi sao
 Ông Beckenbauer thừa nhận phạm sai lầm nhưng khẳng định không phạm luật Ảnh: REUTERS
Hãng luật Freshfields cuối năm 2015 đã công bố một tài liệu cho thấy trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến 7-2002, 4 khoản tiền tổng cộng 6 triệu franc Thụy Sĩ do một tài khoản đứng tên chung Beckenbauer và Robert Schwan trả cho Công ty Kemco (Qatar), do chủ tịch LĐBĐ châu Á thời bấy giờ là Mohammed Bin Hammam làm chủ sở hữu. Tháng 8 cùng năm, chủ hãng Adidas là Louis-Dreyfus chuyển 10 triệu franc Thụy Sĩ thông qua một trung gian, 6 triệu vào tài khoản Beckenbauer và 4 triệu đến tài khoản Kemco.
Ba năm sau, vào tháng 4-2005, LĐBĐ Đức đã trả tổng cộng 6,7 triệu euro (10 triệu franc Thụy Sĩ) cho FIFA dưới danh nghĩa hỗ trợ một chương trình văn hóa của tổ chức này và FIFA sau đó chuyển lại cho… Louis-Dreyfus!
Cuộc điều tra lần này do Văn phòng Trưởng Công tố Thụy Sĩ phối hợp cùng Bộ Tư pháp Mỹ tiến hành trong phạm vi liên quan đến các vụ bê bối của FIFA tại Bắc Mỹ và khu vực Mỹ Latin. Nếu phát hiện có tội, Beckenbauer và những kẻ đồng phạm có thể phải ngồi tù đến 5 năm theo quy định của luật pháp Thụy Sĩ.
Theo Người lao động

Bình luận(0)