Văn Đinh Hồng Vũ: Cô gái Việt lập kỳ tích trên đất Mỹ

Google News

Văn Đinh Hồng Vũ chính là cô gái Việt góp phần xây dựng ứng dụng chuyên dạy phát âm tiếng Anh đúng chuẩn thông qua công nghệ nhận dạng giọng nói.

Khi Tạp chí Forbes (Mỹ) đăng bài viết ca ngợi ELSA - ứng dụng chuyên dạy phát âm tiếng Anh đúng chuẩn thông qua công nghệ nhận dạng giọng nói, người ta mới sửng sốt khi biết một trong những nhân tố quan trọng xây dựng ứng dụng này là một cô gái Việt Nam.
Tốt nghiệp đại học, Văn Đinh Hồng Vũ - sinh viên trường Đại học Ngoại thương đã quyết ra nước ngoài để khởi nghiệp. Hành trình 10 năm lập nghiệp từ Đan Mạch đến Mỹ, giành 2 học bổng Thạc sỹ chuyên ngành Quản trị Kinh doanh và Giáo dục của Ðại học Stanford, có những kỷ niệm mà Văn Đinh Hồng Vũ chẳng thể nào quên. “Lần đầu tiên đứng trên một tàu chở hàng từ thành phố New York đến cảng biển Panama, tôi mới hiểu làm thế nào để điều hướng con tàu chở hàng lớn qua eo biển Panama. Nó giống như giấc mơ trở thành sự thật”, Văn Đinh Hồng Vũ nhớ lại.
 
Từ lời căn dặn của bố mẹ
Hồng Vũ sinh ra và lớn lên tại thành phố biển Nha Trang. Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Hồng Vũ thi đỗ vào trường Đại học Ngoại Thương. Khi còn nhỏ, ước mơ của cô là trở thành Đại sứ của Việt Nam tại Liên hợp quốc hoặc làm việc tại Liên hợp quốc để góp tiếng nói về các vấn đề xã hội của Việt Nam.
21 tuổi, Hồng Vũ đã đại diện thanh niên Việt Nam đi qua 10 quốc gia, tham dự Hội nghị Thượng đỉnh về các vấn đề giáo dục và hướng nghiệp toàn cầu. Những buổi thảo luận sâu về các chủ đề như tình trạng thất nghiệp, nghèo đói và những phương án hỗ trợ thanh niên với các chuyên gia và những cá nhân đam mê trên khắp thế giới đã khơi dậy trong Vũ lòng từ bi, trắc ẩn.
Chia sẻ về những người có ảnh hưởng lớn nhất đến cuộc đời mình, Hồng Vũ tâm sự: “Từ nhỏ bố mẹ đã dạy tôi trở thành công dân tốt, có trách nhiệm toàn cầu. Mẹ kể, lúc 5 tuổi, tôi rất thích đi du lịch khắp thế giới nhưng gia đình không có điều kiện. Mẹ đã nói với tôi rằng: “Con vẫn có thể nhìn thấy cả thế giới qua màn ảnh nhỏ”.
Lời nói mẹ đã mở ra cả thế giới giúp Hồng Vũ có động lực để tích lũy những kiến thức. Khi Hồng Vũ vào trung học, bố đã nói một câu mà Vũ đến giờ vẫn khắc ghi: “Điều quan trọng không phải là làm nghề gì sẽ giúp con kiếm bao nhiêu tiền mà chính là con đã làm được gì cho đời và để lại dấu ấn gì”.
Hồng Vũ quả quyết rằng, một thứ rất quan trọng mà mọi người đang không chú ý đó là tư duy toàn cầu. “Tôi đã học cách bước ra khỏi ống kính của riêng tôi và học cách nhìn mọi thứ thông qua ống kính của người khác. Và rất nhiều lần tôi ngạc nhiên nhận ra rằng khi nhìn vào lăng kính của người khác sẽ giúp thay đổi quan điểm của riêng bạn và mở ra rất nhiều cơ hội mới”, Hồng Vũ nói.
Van Dinh Hong Vu: Co gai Viet lap ky tich tren dat My
 
Chính vì thế, ngay khi trải qua thời gian học Thạc sỹ chuyên ngành Quản trị Kinh doanh và Giáo dục của Ðại học Stanford, dù được đảm trách những công việc tốt với mức thu nhập cao như làm Trợ lý Tổng Giám đốc của Maersk - Tập đoàn vận tải và năng lượng có chi nhánh trải khắp 136 quốc gia với 89.000 nhân viên; sau đó là Trưởng dự án cấp cao cho Booz & Company (1 trong 4 tập đoàn tư vấn đứng đầu nước Mỹ), nhưng Hồng Vũ vẫn quyết định từ bỏ để bắt đầu khởi động cho một cuộc hành trình mới.
Hồng Vũ nhận ra, giáo dục là niềm đam mê và chỉ có giáo dục mới là chất xúc tác để thay đổi cuộc sống của một con người nên cô đã chọn khởi nghiệp ở lĩnh vực này. Hồng Vũ đã xây dựng nên ELSA, với mong muốn không chỉ giúp hơn 90 triệu người ở Việt Nam mà còn giúp 1,5 tỷ người học ngôn ngữ trên toàn thế giới…
Đến giá trị tri thức ứng dụng toàn cầu
Tháng 3 năm 2016, Hồng Vũ lần đầu cho ra mắt ứng dụng học phát âm ELSA tại Triển lãm Giáo dục SXSWedu và giành giải Nhất chung cuộc. ELSA - tên viết tắt của “English Language Speech Assistant” (Trợ lý phát âm tiếng Anh) - là một ứng dụng sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) giúp người dùng nâng cao khả năng phát âm tiếng Anh.
Sau 24 giờ ra mắt lần đầu tiên, phần mềm đã cán mốc 30.000 lượt download. Hiện tại, số lượng tải về lên đến hơn 700.000, phần mềm đang xuất hiện ở hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ngoài ra, ELSA còn được chọn là ứng dụng thông minh hỗ trợ cho học sinh quốc tế khi theo học một số chương trình dạy MBA ở Mỹ.
Ý tưởng cho sự ra đời của ứng dụng ELSA xuất phát từ thực tế khi Hồng Vũ cũng như nhiều du học sinh đang học ở Mỹ gặp vấn đề về cách phát âm tiếng Anh. Những ngày đầu học Thạc sỹ ở Mỹ, Hồng Vũ gần như mất đi sự tự tin vì khi nói tiếng Anh khiến các giảng viên và bạn học đều không hiểu. “Tôi có cảm giác mình bị cô lập vì không tự tin diễn đạt những gì muốn nói, vì cách phát âm của tôi có quá nhiều lỗi sai”, Hồng Vũ nhớ lại.
Ở các quốc gia tiên tiến, họ sẵn sàng chi trả khoảng 100 đến 200 USD/giờ để nhận hỗ trợ của các chuyên gia về diễn thuyết. Tuy nhiên, chi phí này là quá cao đối với các du học sinh. Sử dụng công nghệ để đưa ra những hỗ trợ tương tự như chuyên gia về diễn thuyết là một xu hướng mới hợp túi tiền hơn nhưng gặp nhiều khó khăn do công nghệ này chưa từng được phát triển truớc đây.
Từ đó, Hồng Vũ cùng đồng sự đã tìm tòi nghiên cứu và phát triển ứng dụng thông minh ELSA nhằm giúp nhiều người phát âm chuẩn hơn với giá thành hợp lý và sự tiện ích tối đa. Ước mơ của Hồng Vũ là ELSA sẽ có trong tay của mỗi người ở Việt Nam, dù là học sinh, sinh viên hay các chuyên gia. “Đối với những trường học, đặc biệt là ở những khu vực hẻo lánh, khó khăn, ELSA sẽ có mức phí thấp nhất và có thể miễn phí cho người sử dụng”, Hồng Vũ bày tỏ.
“Không ai có thể thành công một mình”
Từ năm 2011, Vũ cùng một số người bạn thành lập Quỹ học bổng VietSeed với sứ mệnh tiếp sức ước mơ học đại học của các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong nước. VietSeed được thành lập với nhiệm vụ giúp mọi người tiếp cận giáo dục đại học một cách bình đẳng, không phân biệt nền tảng tài chính lẫn khó khăn của gia đình. Hồng Vũ chia sẻ rằng VietSeed thành lập trên phương châm: “Không ai có thể thành công một mình”.
Bên cạnh trao học bổng, VietSeed còn tổ chức nhiều cuộc hội thảo tập huấn cho sinh viên cả kỹ năng mềm và kỹ năng cứng, để đảm bảo họ được trang bị những kiến thức cần thiết để thành công và tự tin. Cuối cùng, VietSeed muốn cung cấp cho các sinh viên một cơ hội duy nhất để nhận được sự hướng dẫn thông qua một mạng lưới cố vấn tuyệt vời, những người sẽ đóng vai trò là bạn, huấn luyện viên, cố vấn cho những sinh viên này để giúp họ được sống và học tập trong môi trường giảng đường đại học và hơn thế nữa.
“Có can đảm để sống một cuộc sống đúng với bản thân mình, không phải cuộc sống mà những người khác mong đợi. Bạn chọn làm những gì thực sự quan trọng với bạn, tôi tin rằng đó là lựa chọn hạnh phúc”, Hồng Vũ chia sẻ về phương châm sống của mình.
Theo Phú Khánh/An Ninh Thủ Đô

>> xem thêm

Bình luận(0)