Tiền thưởng cho cầu thủ Việt và những chuyện khóc cười

Google News

Thưởng vì thắng đã đành, thua cũng được thưởng thì chỉ có… bầu Đức. Lý do của ông là thưởng để “khuyến khích các cầu thủ chơi đẹp, đá đẹp”.

Đã qua rồi cái thời lãnh đạo đứng trước đội bóng tuyên bố chắc nịch thưởng 100.000 USD nếu thắng cả 3 trận cuối giải như ông Lê Hùng Dũng đã làm khi nắm NHĐÁ cách đây hơn 10 năm. Cũng không còn thời kỳ vàng son như chuyện đồn thổi "bầu" Trường mang cả “bao tải tiền” tới sân để khích lệ cầu thủ.
Bây giờ ở V.League, vẫn có những mức tiền thưởng nóng, nhưng xung quanh nó là cả những câu chuyện khóc - cười.
Tien thuong cho cau thu Viet va nhung chuyen khoc cuoi
Ảnh minh họa: Zing News. 
Bỏ tiền túi thưởng cho cầu thủ
Mấy vòng đầu V.League 2015, Đồng Nai đá “bết quá”, một phần do lực lượng xáo trộn sau biến cố bán độ hồi giữa năm, phần vì nhân tố trẻ chưa đáp ứng được yêu cầu V.League. Thế là HLV Trần Bình Sự lại phải dùng chiêu… khích tướng. Cả làng bóng đá tròn mắt khi ông Sự tuyên bố bỏ ra 100 triệu đồng thưởng cho cầu thủ nếu họ thắng mỗi trận đấu. Ngạc nhiên là ông Sự chỉ là HLV chứ đâu phải loại siêu giàu như như "bầu" Hiển, "bầu" Đức mà… hoành tráng thế. Và rồi người ta lại đồn thổi, không biết lương ông Sự bao nhiêu mà thưởng khủng thế.
Còn đối với ông Trần Bình Sự thì chuyện này không phải lần đầu. Nhớ hồi đầu mùa giải 2013, ông Sự đã “vác tiền nhà” ra thưởng. Ấy là khi Đồng Nai có chiến thắng trước Thanh Hoá ở tứ kết Cup QG 2013, HLV Trần Bình Sự đã lấy tiền túi của mình thưởng cho các cầu thủ 100 triệu đồng.
Sau đó, tại trận đấu giữa Hải Phòng - Đồng Nai ở vòng 17 V-League, vị HLV gốc Hải Phòng cũng treo thưởng từ tiền túi của mình 100 triệu đồng nếu các cầu thủ của ông đánh bại Hải Phòng.
Rất tiếc, các cầu thủ Đồng Nai đã không nhận được tiền thưởng từ ông thầy của mình vì họ đã thua. Đó là đột xuất, còn thông lệ, cứ cầu thủ nào ghi bàn là tối đó tự động lên phòng HLV trưởng… lĩnh 4 triệu đồng, nếu không để lọt lưới hàng thủ nhận 5 triệu đồng.
Hỏi, thì ông Trần Bình Sự nói: “Đối với tôi, tiền chỉ là phương tiện. Tôi yêu bóng đá Đồng Nai, yêu mến CĐV ở đây và tôi tin vào các cầu thủ do tôi huấn luyện. Họ rất chăm chỉ, cần mẫn và ra sân với tinh thần cao, luôn cháy hết mình.
Tôi biết Đồng Nai gặp khó khăn về kinh tế nên cầu thủ không được lương, thưởng cao như nhiều đội bóng khác, vì thế ở những trận cầu quyết định, tôi muốn góp phần lương của mình nhằm động viên tinh thần cho cầu thủ mong họ thi đấu tốt, đó cũng là một cách giúp họ tăng thêm thu nhập. Tôi nghĩ, họ xứng đáng được hưởng với thành quả lao động họ đã thực hiện”.
Đồng Nai cũng từng là đội chơi “sang”, dù lương cầu thủ chỉ dao động từ 12 - 30 triệu đồng nhưng thưởng lại “đều như vắt chanh”. Theo khung thưởng, mỗi trận thắng sân khách được 500 triệu đồng, hoà 300 triệu đồng. Còn đối với sân nhà, thắng được thưởng 400 triệu đồng và hoà 200 triệu đồng…
Cái đau của ông Sự là dù có mang tiền túi ra thưởng thì nhiều học trò vẫn tham tiền, tham chơi độ và cuối cùng là có đến 6 cầu thủ bị bắt trong một vụ lớn năm 2014.
Năm 2015, mức thưởng theo trận có giảm và đội thi đấu thụt lùi, ông Sự lại phải treo thưởng. Kết quả là nhờ doping tiền ấy, Đồng Nai có ngay trận thắng đầu tiên. Gọi cho ông Sự thì nghe ông hỉ hả: “Cộng với 300 triệu đồng tiền thưởng từ CLB, cả đội nhận được 400 triệu đồng. Nói thật, mất tiền mà tôi cảm thấy rất sướng, rất vui”.
Thưởng độc - lạ
Mùa giải năm nay, nhiều đội bóng thay vì thưởng tiền, đưa ra nhiều chiêu thưởng độc và lạ. Ở Đồng Tháp, dù CLB này vẫn đang gặp rắc rối với chuyện nợ tiền lương thưởng tới 2 tỉ đồng mùa trước nhưng đã tìm ra cách thưởng khá riêng, ấy là thưởng bằng… vàng. Tuy nhiên, điều kiện nhận thưởng cũng khá ngặt nghèo khi chỉ áp dụng trên sân nhà Cao Lãnh và trận đó Đồng Tháp thắng. Trong trường hợp hòa hoặc thua, bàn thắng sẽ không được quy đổi thành vàng.
Điều khá hài hước là ở những vòng đầu tiên của V.League, họ chỉ đáp ứng điều kiện ở duy nhất 1 trận đấu, đó là trận thắng Đồng Nai 4-1 trên sân nhà. Vậy là phía đội khách thì mất khoản thưởng 100 triệu đồng của HLV Trần Bình Sự, còn chủ nhà “bỏ túi” 4 chỉ vàng.
Một đội khác cũng treo thưởng nhưng là iPhone 6 và iPad Air Gold. Đó là chuyện ở Quảng Ninh. Ở trận đấu đầu tiên của mùa giải gặp Đồng Nai, ông "bầu" Phạm Mạnh Hùng đã treo thưởng 1 chiếc iPhone 6 cho ai ghi bàn đầu tiên. Tiền đạo Đinh Hoàng Max đã nhận được phần thưởng có giá trị này. Gặp Hà Nội T&T trên sân nhà, ông Hùng treo thưởng tiếp 1 chiếc iPad Air Gold cho ai ghi bàn vào lưới đối thủ. Tiếc là trận đó Quảng Ninh thua 0-1.
Học tập ông bầu, Hội CĐV Quảng Ninh cũng có phong trào thưởng iPhone, iPad cho cầu thủ. Đầu mùa giải, ông Trần Lê Trung đã thay mặt hội VĐV tặng hai iPhone 6 Plus cho cầu thủ ghi bàn mở tỉ số mang về chiến thắng cho đội Than Quảng Ninh trên sân khách.
Ở trận đấu vòng 5, khi Quảng Ninh gặp Bình Dương, trước hàng công khủng của đội nhà, ông Trung treo thưởng iPad Air 2 cho thủ môn Tuấn Linh nếu giữ sạch mành lưới trước hàng công cực mạnh của Bình Dương. Trận đó, thủ môn Linh không giữ sạch lưới nhưng Than Quảng Ninh bất ngờ thắng trận oanh liệt, vì thế anh vẫn nhận iPad và Quang Hải - cầu thủ ghi bàn - được nhận iPhone 6.
Thưởng vì thắng đã đành, thua cũng được thưởng thì chỉ có… "bầu" Đức. Nguồn tin từ nội bộ HAGL cho hay, dù thua Thanh Hóa nhưng bầu Đức vẫn quyết định thưởng cho đội số tiền tương đương một trận thắng. Lý do của ông bầu này là thưởng để “khuyến khích các cầu thủ chơi đẹp, đá đẹp”.
Khóc cười thưởng Tết
Năm ngoái, cả làng bóng đá xôn xao về việc các cầu thủ Quảng Ninh được thưởng Tết bằng… gạo. Số là đội bóng vùng than không có thói quen thưởng đậm dịp Tết. Tết năm 2013, cầu thủ chính chỉ được cầm 5 triệu đồng rồi nhảy xe về quê. Sang 2014, họ nhận được khoản thưởng rất… nặng tay theo nghĩa đen, đó là ngay trước khi toàn đội giải tán để về nhà đón Tết, lãnh đạo đội bóng quyết định gửi mỗi cầu thủ 10kg gạo tẻ và 5kg gạo nếp làm quà.
Trước món quà Tết bất ngờ, nhiều cầu thủ tặc lưỡi "có còn hơn không", nhưng không ít người tỏ ra chán nản với kiểu thưởng Tết không giống ai này. Năm nay chắc khá hơn chứ không có kiểu tay xách nách mang… gạo về quê nữa.
HN T&T trước mùa giải đã dành hẳn một quỹ để thưởng lên tới 2 tỉ đồng, trong đó dự kiến thưởng Tết là 1 tỉ đồng. Như vậy, mỗi thành viên của đội cũng có khoảng 20 triệu đồng thưởng Tết. Nhìn chung, trong thời buổi hiện nay, mức thưởng Tết cho cầu thủ dao động trong khoảng 10 triệu đồng.
Lý giải về điều này, nhiều lãnh đạo đội bóng cho biết: “Bản thân các cầu thủ đã được nhận thưởng nóng khi chiến thắng rồi thì thưởng Tết cũng nên tượng trưng”.
Nói vậy, nhưng nhiều cầu thủ vẫn mong có được một khoản khá khá khi xuân về.
Theo Khánh An/Lao động

Bình luận(0)