Thán phục tài làm phim ngắn của các em nhỏ Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Dù mới học cấp 1, cấp 2 những các em nhỏ này đã có được những tư duy, kỹ năng vượt tuổi thể hiện qua việc làm phim ngắn ý nghĩa. 

“Kid Witness News” (KWN) tên gọi tiếng Việt - “Qua ống kính trẻ thơ” là một chương trình đào tạo làm phim trên khắp thế giới được tổ chức cho trẻ em từ 10 đến 18 tuổi với mục đích tăng cường khả năng giao tiếp, sáng tạo và cách làm việc theo nhóm thông qua các bộ phim của các em. 
Trong khuôn khổ cuộc thi KWN Kid Witness News – "Qua ống kính trẻ thơ" tổ chức năm nay, đã có rất nhiều nhóm làm phim trẻ tuổi có tài năng và những phẩm chất làm phim được bộc lộ khiến khán giả và ban giám khảo ấn tượng. 
Các phim ngắn lọt vào vòng chung kết cuộc thi năm nay không chỉ tập trung nhấn mạnh các vấn đề liên quan mật thiết đến cuộc sống như an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, sử dụng smartphone… mà còn phản ánh vấn đề giao tiếp làm giảm nét văn hóa văn minh và thanh lịch trong quan hệ gia đình và bạn học. Thông qua góc nhìn thú vị, trí tưởng tượng phong phú, cách thể hiện chọn lọc, sáng tạo những vấn đề các em nêu lên là lời nhắc nhở khéo léo với cả người lớn, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
Than phuc tai lam phim ngan cua cac em nho Viet Nam
 Đội Master Hand Children giành giải thưởng phim ngắn hay nhất dành cho lứa tiểu học. 
Trong lễ trao giải “Kid Witness News” diễn ra hôm 3/12 vừa qua, đã có 2 tác phẩm phim ngắn của các em học sinh tiểu học và trung học giành được giải thưởng. Giải nhất lứa tuổi tiểu học đã được trao cho phim “Cuối cùng bố mẹ cũng nói chuyện với con” của đội Master Hand Children gồm 5 bạn học sinh đến từ các trường tiểu học Ngọc Khánh, Ngôi sao Hà Nội, Kim Đồng, Archimedes Academy. Chuyện phim xoay quanh cậu bé Tom cô đơn trong chính ngôi nhà của mình khi bố mẹ luôn bận rộn với công việc, phó mặc em cho người giúp việc. Cuối cùng chính em đã phải tìm cách để có thể nói chuyện với bố mẹ mình.
Giải nhất lứa tuổi trung học thuộc về phim “Bức tranh nguệch ngoạc” của đội KWN trường THCS Alpha. Phim gửi gắm thông điệp ý nghĩa, đối với trẻ em nói riêng, với mỗi người nói chung, cần tôn trọng sự sáng tạo, sự khác biệt, lắng nghe và khích lệ những phát hiện, cách thể hiện mới, đừng vội xem thường, bác bỏ hay áp đặt theo bất cứ một khuôn mẫu nào. 
Hai phim ngắn “Cuối cùng bố mẹ cũng nói chuyện với con” và “Bức tranh nguệch ngoạc” sẽ tiếp tục tham dự vòng thi quốc tế Kid Witness News được tổ chức tại Nhật Bản năm 2017.
Than phuc tai lam phim ngan cua cac em nho Viet Nam-Hinh-2
 Bức tranh nguệch ngoạc – Giải nhất lứa tuổi Trung học là lời nhắc nhở người lớn tôn trọng sự khác biệt, sự sáng tạo của trẻ. Ảnh: T.L.
Dù vẫn còn khá nhiều những điểm yếu, thiếu sót về mặt xây dựng kịch bản cũng như kỹ thuật ghi hình, dựng hình, nhưng những tác phẩm phim ngắn của các em nhỏ, nhóm dự thi làm phim năm nay vẫn gây được ấn tượng bằng cái nhìn, quan điểm và cách suy nghĩ của em thông qua từng thước phim. Ban giám khảo của cuộc thi nhận định, xem những thước phim này giống như một cách người lớn đối thoại với các em, hiểu được tâm tư, tình cảm, suy nghĩ, quan điểm của các em về những vấn đề trong cuộc sống ở mọi lĩnh vực. Thành công của cuộc thi năm nay chắc chắn sẽ trở thành tiền đề để các em học sinh tiếp tục niềm đam mê, sở thích và tiếp tục phát huy những tố chất về nghệ thuật làm phim cũng như nâng cao những hiểu biết về xã hội. 
Anh Tú

>> xem thêm

Bình luận(0)