Dắt túi bí kíp "phượt" miền Bắc mùa mưa bão

Google News

Bạn cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất để đảm bảo an toàn cho bản thân và chuyến đi phượt miền Bắc mùa mưa bão của mình.

Miền Bắc đang bước vào mùa mưa bão. Những trận mưa kéo đến dồn dập trong cùng một thời gian ngắn khiến cho không chỉ cuộc sống của người dân đảo lộn mà còn ảnh hưởng tới cả du lịch, nhất là đối với những chuyến phượt miền Bắc mùa mưa bão.

Thời điểm này, hầu hết mọi người đều cân nhắc khi chọn miền Bắc, nhất là một số địa điểm phượt nổi tiếng như Sa Pa, Mộc Châu, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh làm điểm đến. Bởi lẽ khu vực này thường xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Các “phượt thủ” thường truyền tai nhau khu vực nên đề phòng sạt lở đất như Văn Chấn ở Yên Bái, đèo Ô Quy Hồ ở Lào Cai, đường Tuyên Quang lên Hà Giang, đường Tĩnh Túc – Nguyên Bình từ Hà Giang sang Cao Bằng, đường Vân Hồ đoạn gần đến thị trấn Mộc Châu ở Sơn La, đường Tiên Yên, Bình Liêu ở Quảng Ninh...

Dat tui bi kip "phuot" mien Bac mua mua bao
 Mưa nhiều khiến nước sông suối dâng cao. Nguồn: Facebook

Dat tui bi kip "phuot" mien Bac mua mua bao-Hinh-2
 Thị trấn Sa Pa chìm trong biển nước sau cơn bão số 2. Nguồn: Facebook
Mới đây, ngay ở thị trấn Cầu Mây (Sa Pa), nước lũ ồ ạt kéo về khiến cho khung cảnh nơi đây trông cực kỳ tan hoang. Hay những hình ảnh mới nhất được các “phượt thủ” chia sẻ về lũ quét trên đường đi Bát Xát cũng nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mê xê dịch.
Dat tui bi kip "phuot" mien Bac mua mua bao-Hinh-3
 

Dat tui bi kip "phuot" mien Bac mua mua bao-Hinh-4
 Hình ảnh lũ quét, sạt lở đất ở Bát Xát. Nguồn: Facebook
Ngày 20/7, trên nhiều nhóm hội phượt chia sẻ cảnh lũ quét dội xuống bất ngờ trên đường Su Phì (Hà Giang) cách Xín Mần 7km làm tắc đường toàn tập từ thủy điện 26 vào đến huyện.
Dat tui bi kip "phuot" mien Bac mua mua bao-Hinh-5
 

Dat tui bi kip "phuot" mien Bac mua mua bao-Hinh-6
 Di chuyển khi trời mưa gió qua đường bùn lầy cần hết sức thận trọng. Nguồn: Internet

Thực tế, du lịch mùa mưa dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhưng vẫn không cản bước được nhiều “phượt thủ”. Tuy nhiên, ai cũng nên chuẩn bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như có một chuyến đi thú vị và đáng nhớ.

Dưới đây là một số kinh nghiệm được nhiều dân du lịch “bụi” chỉ cho nhau để được an toàn hơn khi đi du lịch miền Bắc bằng xe máy vào mùa mưa bão.

- Đi xe máy trong thời tiết mưa gió sẽ bị hạn chế tầm nhìn. Vì thế nên đi với tốc độ chậm và bật đèn xe. Bên cạnh đó không nên bơm lốp xe quá căng khi đi dưới trời mưa vì xe dễ bị xóc, dễ bị trượt ở đường bùn. Phượt thủ cũng cần chọn mặc áo mưa bộ thay vì áo mưa choàng vì dễ bị cản gió hoặc mắc vào bánh xe gây nguy hiểm trong quá trình di chuyển, vượt dốc, đổ đèo.

- Khi đi lại trong khu vực trơn trượt, đừng quá hốt hoảng và khựng chân lại mà nên trượt theo đà và tìm cách hãm xe lại để tránh bị ngã và tai nạn. Tốt nhất khi đi xe qua đoạn bùn lầy thì nên dang 2 chân ra 2 bên để xe cân bằng hơn.


Dat tui bi kip "phuot" mien Bac mua mua bao-Hinh-7
 
-Trời mưa có thể xảy ra hiện tượng lở đất, có lũ quét khi mưa lớn hay sét đánh, vì vậy khi đi du lịch vào thời điểm này ở miền Bắc cần hết sức thận trọng. Tốt nhất nên tìm địa điểm an toàn để tạm trú chân và cập nhật thông tin từ dân địa phương để có quyết định đúng đắn cho chuyến đi của mình.
Theo Moon/Emdep

>> xem thêm

Bình luận(0)