Cô bé 7 tuổi biết kinh doanh, 10 tuổi kiếm tiền triệu mỗi ngày

Google News

Tự lập tài chính từ năm lớp 2, kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ kinh doanh online, đến nay, cô bé Bảo Ngọc (10 tuổi, Tuyên Quang) có thể tự chủ về tài chính.

Tự lập từ năm 7 tuổi
Mấy ngày gần đây, câu chuyện về cô bé Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc (SN 2007, Tuyên Quang, biệt danh là Bống) khiến mạng xã hội xôn xao. Dư luận nhắc tới em không phải vì ngoại hình xinh xắn, khả năng ăn nói lưu loát mà bởi trí thông minh, tự chủ tài chính ở tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”.
Bảo Ngọc sinh ra trong một gia đình có bố đang làm việc tại trung tâm Chăm sóc khách hàng, Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Mẹ là kỹ sư Công nghệ thông tin, đang làm việc tại công ty điện lực Tuyên Quang.
Cũng như những cô bé, cậu bé cùng trang lứa, Ngọc được bố mẹ “cưng như trứng mỏng”, nhưng không vì thế mà cô bé ỷ lại vào bố mẹ. Năm lớp 2 Bảo Ngọc bắt đầu học cách kinh doanh.
Bảo Ngọc nhớ lại: “Em rất thích ăn chè bưởi, em rất ấn tượng với hương vị ngọt ngào, thanh mát của chè, vì thế em hình thành ý tưởng “kinh doanh chè bưởi”. Sau đó, em lên mạng tìm những công thức nấu chè bưởi và tự mua nguyên liệu, học cách chế biến ở nhà”.
Cũng như những người làm kinh doanh khác, Ngọc gặp khó khăn về vốn ngay từ đầu. Em quyết định vay lãi từ mẹ để mở cửa hàng online. 15 nồi chè bưởi đầu tiên nấu không thành công, mọi người trong gia đình đều nghi hoặc cho rằng: “Làm sao một đứa trẻ 7 tuổi có thể kinh doanh?”.
Tuy nhiên nhờ sự kiên trì, Bảo Ngọc đã có được món chè như mong muốn. Để tạo sự khác biệt với những quán chè bưởi khác, cô bé suy nghĩ rất nhiều. Em nhận ra tên cửa hàng ban đầu không ổn khiến mọi người nghĩ chè bưởi ở đây bình thường nên đã thay đổi một cái tên khác thu hút hơn là "Chè bưởi Bống nấu". Từ đó, thương hiệu chè của Bảo Ngọc “nổi như cồn”. Sau hơn 3 năm kinh doanh, hiện ngoài bán chè bưởi, cô bé bán cả sách báo, đồ chơi.
Những ngày "ít khách", Bảo Ngọc bán được khoảng 50 cốc chè. Ngày đông khách như dịp lễ, em bán được vài trăm cốc. Mỗi cốc có giá 8.000 đồng. Khách hàng của em là những anh chị, cô chú trong xóm và những người dõi theo trên Facebook, Instagram hoặc Youtube.
Với ba năm bán hàng, Ngọc có một số tiền đủ để sống tự lập. Ví tiền của em lúc nào cũng có hơn 1 triệu. Nói về cách quản lý tiền bạc, Ngọc cho biết em luôn chia số tiền kiếm được thành sáu phần: “50% trong số tiền kiếm được để dành cho nhu cầu thiết yếu như ăn uống, sinh hoạt. Số còn lại dành cho giáo dục, tự do tài chính, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn và tiết kiệm dài hạn. Chắc chắn phải có 10% để tích lũy dài hạn, số quỹ dài hạn của em cứ tăng dần, tăng dần lên, em muốn dùng số tiền đó để giúp đỡ những người khó khăn hơn mình”.
Bảo Ngọc đang múc chè ra cốc cho khách. 
Bật mí về cách cân đối thời gian kinh doanh và học tập, Bảo Ngọc cho biết: “Em học từ thứ Hai đến thứ Sáu và học hành một cách nghiêm túc. Ngoài ra em còn học tiếng Anh và tập võ cuối tuần để nâng cao sức khỏe. Sau những giờ đó em bắt đầu chụp ảnh các mặt hàng em bán đăng lên mạng xã hội để nhận được sự chú ý của mọi người.
Vì thế, em vẫn đạt thành tích tốt trong học tập và đứng trong top đầu của lớp. Dịp hè vừa rồi, em tổ chức dạy miễn phí cho các em bé 5-6 tuổi, còn hiện tại em vừa đi phỏng vấn và đang thử việc với vị trí trợ giảng ở trung tâm tiếng Anh tại thành phố Tuyên Quang. Em không có thời gian nghĩ tới việc khác, em luôn quay trong quỹ đạo mà chính mình tạo ra và em thấy điều đó cực kỳ có ích”.
Tự lập trong khuôn khổ
Ngồi kế bên Bảo Ngọc, chị Dương Thanh Thúy (mẹ của Ngọc) mỉm cười chia sẻ: “Bảo Ngọc là con út trong gia đình, trên Bảo Ngọc còn có một chị gái đang học đại học. Mặc dù là con út nhưng Bảo Ngọc không nũng nịu mà ngược lại tỏ ra rất hiểu chuyện.
Bảo Ngọc biết đọc từ rất sớm, năm lớp 1 con đã đọc sách vanh vách rồi. Vì biết đọc sớm, nên con tự đọc hết những quyển sách, tài liệu mà tôi mua cho, cứ thế con tự mày mò học tập”.
Con phố nơi gia đình bé Bảo Ngọc sinh sống, mấy năm nay người dân đã quá quen thuộc với món chè bưởi giá 8.000 đồng/cốc của cô bé này.
Mời quý độc giả xem video Ai đủ tự tin đánh bi-a giỏi hơn cô bé này? (Nguồn: Dân Việt):
Để Bảo Ngọc làm được một nồi chè bán chị Thanh Thúy là người đồng hành cùng con: “Trong quá trình nấu chè tôi là người ở bên hỗ trợ con, những việc nào mà con làm được như thái cùi bưởi, tự cân đỗ thì tôi để con làm.
Hay định lượng nước bao nhiêu thì cũng đã có ca để con đong rồi. Duy chỉ có việc bắc lên bếp lửa hoặc khi chè đã chín thì nhấc xuống cho con. Nói chung, tôi để con tự làm nhưng vẫn giám sát con tránh những rủi ro, bị bỏng không đáng có”.
Chị Thúy cho biết thêm: “Vì vợ chồng tôi đều bận rộn với công việc cơ quan, con cũng đi học vào các ngày trong tuần. Nên thứ Bảy nào được nghỉ là hai mẹ con lại dậy từ 5h sáng để nấu chè, sau đó con sẽ lên Facebook hẹn khách: “Khoảng 8h cả nhà qua lấy chè giúp con, để con đi tập võ ạ”. Khi nhận được lời nhắn đó, mọi người qua lấy chè rất đúng giờ và đều cảm thấy vui vẻ”.
Khi đã có tiền từ kinh doanh, mẹ của Bảo Ngọc cũng tiết lộ cô con gái mình dùng số tiền đó để mua iPhone, giày hàng hiệu. Đôi giày hàng hiệu mà Bảo Ngọc từng mua có giá 1,9 triệu đồng.
Được ví là "Thần đồng kinh doanh", Bảo Ngọc cảm thấy ngại. Gia đình là nơi để Bảo Ngọc phát huy niềm đam mê của mình. 
Mặc dù con gái rất mê kinh doanh, nhưng chị Thúy cho biết: “Tôi không khuyến khích con làm giàu từ sớm. Bảo Ngọc rất hiểu chuyện và có niềm yêu thích kinh doanh, vì thế tôi nghĩ rằng cho bé làm quen với kinh doanh để con thấy rằng việc kiếm tiền không hề dễ dàng”.
Người mẹ trẻ này cũng tâm sự: “Hai vợ chồng tôi vẫn thường tâm sự cùng nhau, muốn con mình phát triển một cách hoàn toàn tự nhiên như một đứa trẻ, yêu thích việc học để sau này có nền tảng kiến thức thì mới hoàn thiện được những dự định, ước mơ dang dở.
Đối với tôi, hiện giờ vẫn nói với con ưu tiên việc học lên hàng đầu, còn cuối tuần con thích kinh doanh thì bố mẹ luôn đồng hành cùng con. Tôi để con gái phát triển tự nhiên, nhưng lúc nào cũng luôn trong tầm kiểm soát của bố mẹ”.
Theo Thanh Lam - Mai Thu/Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)