Áp lực "khủng khiếp" về hình ảnh cá nhân từ mạng xã hội

Google News

Các cô gái tuổi teen đang dần trở nên nhạy cảm hơn, thông minh hơn và sắc bén hơn khi họ có một tương lai với những cơ hội tốt hơn trước rất nhiều.

Ngày nay, các cô gái tuổi teen xuất hiện với hình ảnh đầy mạnh mẽ, tự tin và sẵn sàng để vượt qua bất cứ giới hạn nào. Do có nhiều cơ hội hơn ở nơi làm việc, mong muốn của họ về vị trí của mình trong xã hội sẽ không chỉ dừng lại ở nhà và gia đình.
Nhà tâm lý học Dublin, Allison Keating, nói rằng 'Thế giới của truyền thông xã hội đã mang lại cho họ những áp lực và lo ngại mới. Và theo kết quả của các phương tiện truyền thông xã hội - Instagram và Facebook - có rất nhiều ý kiến cho rằng giá trị của một phụ nữ phụ thuộc rất nhiều vào vẻ bề ngoài của cô ấy.'
Ap luc "khung khiep" ve hinh anh ca nhan tu mang xa hoi
Ảnh minh họa. 
Khủng hoảng và những áp lực nhận thức về hình ảnh cá nhân qua các phương tiện truyền thông
Cơ hội dành cho các cô gái trẻ thuộc thế hệ Z ngày một tăng lên. Họ không còn bị ảnh hưởng bởi giới tính hay nói cách khác tư tưởng 'trọng nam khinh nữ' như thời của bố mẹ họ nhưng thời đại công nghệ lại đem đến cho họ áp lực mới về hình ảnh của bản thân.
Hiện nay, sự ám ảnh về ngoại hình đang trở nên nghiêm trọng hơn. Các chàng trai thường nhìn vào ngoại hình để đánh giá các cô gái trong khi đó các cô gái lại thích nhìn vào hình ảnh của những người nổi tiếng và lấy đó làm mục tiêu để hướng đến.
Các ngôi sao nổi tiếng có thể bị chỉ trích qua mạng xã hội vì vừa mới giảm cân hay thay đổi hình tượng. Tất cả mọi người đều có xu hướng đi đánh giá hình ảnh của người khác như thể họ ở đây chỉ để làm điều đó.
Gần đây nhất, chắc hẳn ai cũng xôn xao về hình ảnh của Cao Ngân - Á quân Vietnam's Next Top Model 2017. Hình ảnh thân hình gầy rộc của cô được đem đi lan truyền khắp các trang mạng xã hội, nếu để dùng từ chuẩn xác thì đây là hành động 'bêu rếu' hình ảnh cá nhân. Trước đây, Cao Ngân không gầy như thế, do hậu quả của tai nạn nên thân hình của cô mới trở nên như vậy.
Những hành động phán xét về ngoại hình như trên đã khiến cho không ít bạn trẻ cảm giác sợ hãi về những lời chỉ trích. Họ thậm chí không thể đăng tải hình của mình lên nếu họ không thấy nó là đẹp nhất, 'ảo' nhất.
Các cô gái chỉ có thể tự tin về cuộc sống, bản thân của mình khi khoe những hình ảnh đem lại cho họ cảm giác như họ đang có một cuộc sống lung linh, hoàn hảo. Nhiều bạn trẻ thậm chí luôn muốn cho cả thế giới biết rằng họ đang ở ngoài và trải qua một khoảng thời gian tuyệt vời dù thực tế họ đang... nằm ở nhà.
Vô hình chung, các cô gái của 'Thời đại công nghê và Internet' đang gặp phải nỗi lo sợ về áp lực truyền thông và tầm ảnh hưởng của hình ảnh bản thân đến với mọi người. Các phương tiện truyền thông xã hội có thể khiến cho các cô gái này lo lắng hơn về sự xuất hiện của mình nhưng nó cũng đem đến cho họ những hình mẫu tích cực mà bản thân có thể hướng đến.
Sự so sánh về ngoại hình
Ngay từ bé, phái nữ đã ngầm mang trong mình tư tưởng đi so sánh ngoại hình của bản thân với những cô gái khác. Điều này càng được thể hiện rõ hơn khi có ai đó bắt đầu chỉ trỏ về hình ảnh của hai cô gái khi họ đi chung với nhau.
Tâm lý này phần lớn làm nảy sinh sự ghen ghét trong xã hội. Nhiều cô gái vì những ý kiến này mà thay đổi, làm đẹp cho bản thân sao cho lung linh và hoàn hảo nhất. Trong khi đó, số khác lại không thể chịu được những áp lực này mà chọn cách thu mình lại để sống trong 'vòng tròn an toàn' của bản thân.
Ngày nay, khi mạng xã hội phát triển mạnh mẽ hơn thì cũng là lúc tư tưởng so sánh lên ngôi nhiều hơn và mọi người đua nhau đăng những khung hình đẹp lên để thi nhau xem ai nổi bật hơn, cuộc sống hoàn hảo hơn. Cuộc chạy đua này sẽ khiến không ít bạn trẻ ái ngại vì rơi vào vòng luẩn quẩn của những cuộc đánh giá về ngoại hình không có lối thoát.
Vậy thường xuyên so sánh ngoại hình bản thân với những người khác là cách để khiến bản thân tốt hơn hay là cách 'để mất tự tin'?
Giải pháp nào cho các Z-ers girl trước khủng hoảng trên?
Một nhà tâm lý học cho rằng các cô gái trẻ nên được khuyến khích ngồi lại và cảm thấy rằng họ đã làm tốt công việc của mình thay vì cứ liên tục chạy theo chủ nghĩa hoàn hảo.
Các Z-ers girl cũng nên ngừng so sánh bản thân với những người xung quanh và cho chính mình khoảng thời gian nghỉ ngơi nhất định. Hãy nhìn vào những điểm tốt của bản thân khi bạn hoàn thành được điều gì đó cũng như nhìn vào những mặt hạn chế của bản thân khi đối mặt với thất bại.
Hãy lơ đi những câu chuyện, những comment chỉ trích về ngoại hình của bạn hay của ai đó trên mạng xã hội. Bạn có thể dành thời gian đó tham gia vào các group làm đẹp, các hoạt động xã hội nhiều hơn để trau dồi kinh nghiệm và tư vấn làm đẹp cho cả những người khác, đồng thời làm nhiều việc có ích cho cộng đồng cũng sẽ khiến bạn thấy yêu đời hơn.
Theo Minh Anh/Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)