“Anh hùng bàn phím” đã hủy hoại các vlogger nhí ra sao?

Google News

Mong muốn được tỏa sáng với khả năng của mình nhưng nhiều vlogger nhí đã phải chịu vô số lời đả kích từ những người không hề quen biết trên mạng.
 

>>> Xem video "Anh hùng bàn phím" đã hủy hoại các vlogger nhí ra sao? - Nguồn: Music TK
Internet là nơi mọi người có thể thoải mái, tự do thể hiện bản thân hay ý kiến cá nhân về một vấn đề nào đó. Thế nhưng, đó cũng nhanh chóng trở thành cái bẫy chôn vùi sự tự tin, vũ khí hủy hoại tinh thần một con người chỉ đơn giản muốn chia sẻ cuộc sống với thế giới.
Vấn nạn "anh hùng bàn phím" không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà còn hàng ngày tiếp diễn tại nhiều quốc gia khác. Dân mạng thoải mái buông những bình luận tiêu cực, chỉ trích nặng nề mọi lúc, mọi nơi, mặc cho đối tượng của họ có là ai đi nữa, thậm chí chỉ là những cô bé, cậu bé còn trong độ tuổi đi học.
Một thế hệ vlogger nhỏ tuổi khao khát được sống đúng với bản thân trên mạng xã hội đang ngày ngày phải chịu đựng những áp lực dư luận không đáng có.
Liệu những vlogger nhí ngây ngô, non nớt ấy có đáng phải hứng chịu "miệng lưỡi thế gian" khi việc các em làm chẳng làm hại đến người khác?
Thế giới mạng là ảo, nhưng những tổn thương, chán chường và thất vọng là thật!
Tài năng, điển trai vẫn bị "ném đá"
Jacob Sartorius (15 tuổi, đến từ Virginia, Mỹ) là ca sĩ kiêm YouTuber nổi tiếng trên mạng.
10X thu hút sự chú ý lần đầu tiên khi đăng tải những clip hát nhép trên trang âm nhạc Music.ly. Sau đó, cậu bé tiếp tục phát triển sự nghiệp ca nhạc và ngày càng trở nên nổi tiếng.
Năm 2016, đĩa đơn Sweatshirt đầu tay của Jacob được phát hành, nhanh chóng leo lên vị trí thứ 90 trong bảng xếp hạng US Billboard Hot 100 và số 81 tại The Canadian Hot 100. Với khởi đầu ấn tượng và nổi bật, Jacob thậm chí còn được coi là "người kế vị" xứng đáng của Justin Bieber.
Sở hữu giọng hát trong trẻo cùng ngoại hình điển trai, Jacob nhanh chóng thu nạp gần 5 triệu người theo dõi Instagram. Kênh YouTube của cậu cũng có lượng subcribes ấn tượng với hơn một triệu người đăng ký.
Bên cạnh việc đăng tải video ca nhạc lên các trang mạng xã hội như Music.ly và YouNow, nam ca sĩ nhí còn thường xuyên chia sẻ vlog về cuộc sống cá nhân trên YouTube.
Thế nhưng, tài năng và sự nổi tiếng chẳng bao giờ là đủ với antifan và các haters.
"Anh hung ban phim" da huy hoai cac vlogger nhi ra sao?
 Jacob Sartorius được coi là "người kế vị" xứng đáng của Justin Bieber. Ảnh: Rcarecords.
Gần đây, 10X khiến nhiều người đau lòng khi bật khóc trong lúc đang livestream vì những lời lẽ nặng nề nhận được trên YouNow. Đoạn video ghi lại cảnh cậu bé 15 tuổi đọc loạt bình luận tiêu cực, rồi không thể kìm lòng và bật khóc.
"Tôi chỉ là một đứa trẻ ngồi trong phòng và làm âm nhạc. Đừng làm tôi tổn thương như vậy", 10X đau đớn nói trong clip.
Sau đó, Jacob đã dừng livestream đột ngột và không quay trở lại nữa.
Tháng 5/2016, một người hâm mộ cáo buộc nam ca sĩ đã dụ dỗ cô gửi hình ảnh khiêu dâm trên Facebook. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Jacob sau đó đính chính trên Refinery29 rằng cậu không có tài khoản Facebook vào thời điểm đó và bị kẻ mạo danh hãm hại.
Scandal khiến danh tiếng của 10X bị ảnh hưởng không nhỏ. Một số người hâm mộ quay lưng trở thành antifan và những lời chỉ trích nặng nề không ngừng được gửi tới tài khoản của Jacob.
Bị kỳ thị chỉ vì thích thể hiện bản thân
Cuối tháng 10 vừa qua, đoạn video của một nữ vlogger 14 tuổi trải lòng về những áp lực từ trường học khi cô bé thích đăng clip lên YouTube cũng nhận được nhiều sự chú ý từ cộng đồng mạng và báo chí.
Sacha Davies (14 tuổi, sống tại Carmarthenshire, Wales, Anh) rất đam mê ca hát và thường xuyên đăng tải các clip âm nhạc lên YouTube. Sau khi trở thành YouTuber vào năm ngoái, cô bé có gần 10.000 lượt subcribes.
"Anh hung ban phim" da huy hoai cac vlogger nhi ra sao?-Hinh-2
Sacha Davies đam mê ca hát và thường xuyên đăng clip trên YouTube. Ảnh: SWNS. 
Nữ sinh cho biết rất mong muốn được đến chương trình tìm kiếm tài năng Britain's Got Talent. Tuy nhiên, mơ ước thể hiện bản thân lại khiến Sacha trở thành tâm điểm chỉ trích và kỳ thị ở trường học.
"Bạn học cười nhạo kênh YouTube của em, nói em sẽ chẳng tiến xa được. Em cảm thấy sợ hãi khi đến trường vì mỗi lần đăng video lại càng tệ hơn. Họ chỉ toàn nói em béo, bảo em nên tự sát", Sacha kể.
Điều này khiến cô bé cảm thấy sợ hãi mỗi khi đi học. Quá thất vọng và chán nản, nữ sinh quyết định thuật lại toàn bộ câu chuyện trong một vlog và nhận được hàng trăm nghìn lượt xem. Song tình trạng bị bắt nạt vẫn không chấm dứt, thậm chí còn nặng nề hơn.
Thay vì chấn chỉnh tình trạng bị bắt nạt, giáo viên của trường trung học St John Lloyd Catholic Comprehensive cũng tham gia vào việc chế nhạo vlogger nhỏ tuổi. Phụ huynh của Sacha được yêu cầu ép con gái gỡ bỏ video và không nên để Sacha tiếp tục thể hiện bản thân trên YouTube.
"Anh hung ban phim" da huy hoai cac vlogger nhi ra sao?-Hinh-3
Sacha bật khóc khi kể về chuyện bị kỳ thị ở trường học. Ảnh: SWNS 
Dù vậy, cha mẹ Sacha khẳng định cô bé hoàn toàn có quyền thể hiện bản thân ở bất cứ đâu, đồng thời chỉ trích nhà trường chỉ quan tâm đến danh tiếng mà tìm cách bưng bít sự việc.
Trước đó, Sacha nhận được không ít bình luận tiêu cực đến từ các "anh hùng bàn phím", thậm chí cả lời thách thức tấn công.
3.000 người lớn 'bỏ bom' trong buổi họp fan
Mới đây, kênh YouTube của vlogger nhí Alina (10 tuổi, sống tại thành phố Nizhnekamsk, Nga) bất ngờ đạt 1,2 triệu người xem sau khi cô bé chia sẻ clip thất vọng vì bị người hâm mộ phản bội.
Theo đó, cô bé 10 tuổi dự định tổ chức buổi họp fan cho hơn 3.000 người theo dõi kênh YouTube của mình tại một công viên địa phương. Nhiều fan bình luận và hứa rằng sẽ tới tham dự để gặp mặt cô bé. Thế nhưng, khi buổi họp fan diễn ra, cô bé là người duy nhất có mặt tại địa điểm đã định.
Không có ai đến ủng hộ và tất cả lời hứa của gần 3.000 người lớn đều là giả dối.
"Tôi đã đợi suốt 30 phút nhưng chẳng ai đến. Tôi tìm kiếm khắp cả công viên nhưng đều vô vọng.
Tôi đã nghĩ chúng ta sẽ có khoảng thời gian vui vẻ, chụp ảnh cùng nhau và gặp gỡ những người theo dõi khác. Song các bạn lại trêu đùa tôi như vậy", Alina nức nở trong clip.
Đoạn video này ngay lập tức thu hút lượng lớn người xem kênh YouTube của cô bé 10 tuổi. Không rõ vì thông cảm với cô bé hay chỉ đơn thuần muốn nhận lại sự hả hê từ trò đùa của mình, lượng subscribes đã lên tới 50.000 người và tiếp tục tăng lên hàng giờ.
"Anh hung ban phim" da huy hoai cac vlogger nhi ra sao?-Hinh-4
Alina bị 3.000 người "bỏ bom" trong buổi fan meeting. Ảnh: east2west. 
Làm ơn đừng đùa cợt tôi như vậy nữa. Tôi thực sự, thực sự rất buồn. Tôi cầu xin các bạn đừng lừa dối tôi như thế nữa", 10X kết thúc clip trong nước mắt.
Sau khi nghe cô bé chia sẻ về buổi offline, nhiều người bày tỏ sự cảm thông và hứa hẹn sẽ tới tham dự nếu 10X tổ chức vào một thời điểm khác. Bên cạnh đó, không ít người cũng tỏ ra không hài lòng và cho rằng cô bé có thể bị tấn công nếu làm những việc như vậy.
Nghiêm trọng hơn, cha mẹ của Alina cũng bị lôi vào câu chuyện khi một số người dùng mạng chỉ trích họ để con gái gặp gỡ người lạ trên Internet.
"Chúa ơi, một đứa trẻ 10 tuổi muốn gặp fan của mình và giờ ngồi trước màn hình khóc lóc vì đau lòng", tài khoản Alexander Sazonov viết.
"Con bé không có bạn ở đời thực sao?", một người khác bình luận.
Niềm an ủi lớn và thiết thực nhất cho Alina sau khi bị cộng đồng mạng phản bội có lẽ đến từ một số blogger nổi tiếng ở Nga. Họ đồng loạt khẳng định sẽ giúp cô bé tổ chức lần fan meeting tới ở Công viên Semya của thành phố.
Kể từ khi trở thành vlogger, Alina có được lượng người xem nhất định trên YouTube. Các video của cô bé 10 tuổi chủ yếu xoay quanh việc khoe khoang đồ chơi và bình luận về những vấn đề trong cuộc sống.
Tuy vậy, sau lần bị "troll" nhớ đời này, cộng đồng mạng có lẽ sẽ chỉ nhớ tới những khoảnh khắc giàn giụa trong nước mắt vì thất vọng của cô bé.
Theo Thu Hà/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)