Bốn nữ sinh chết thảm: Ai phải ân hận?

Google News

(Kiến Thức) - Cái chết đau lòng của 4 nữ sinh lớp 10, trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Ninh do tai nạn giao thông khiến cho nhiều người bàng hoàng.

Trên đường ngày nào cũng gặp những cô cậu mặc đồng phục học sinh phóng xe máy vèo vèo, kẹp 3, kẹp 4... 

Càng đau lòng hơn nữa khi biết rằng những cái chết đó có thể tránh được nếu người lớn không để các em vi phạm luật giao thông như thế: Thứ nhất là chưa đủ tuổi đi xe máy; thứ hai là đi xe kẹp 4. Giá bố mẹ biết con chưa đủ tuổi thì đừng mua xe máy riêng, đừng cho đi xe máy, giá thầy cô nhắc nhở, giá cảnh sát giao thông thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật, phạt và cấm các em đi xe máy thì chắc chuyện đau xót kia đã không xảy ra.

Trên đường ngày nào cũng gặp những cô cậu mặc đồng phục học sinh phóng xe máy vèo vèo, kẹp 3, kẹp 4, lại chẳng thèm đội mũ bảo hiểm, vậy mà cũng không bị công an nhắc hay phạt gì cả. Nói không phạt chắc chưa chính xác vì thỉnh thoảng cũng có đợt làm gắt, cũng bị giữ xe, bị thông báo về trường... nhưng rồi đâu lại vào đấy. Bằng chứng là các em vẫn thản nhiên đi xe máy, thản nhiên vi phạm luật giao thông như thế. Tại sao vậy? 

Tại sao đã có quy định rõ ràng về tuổi được lái xe, các trường cũng đã yêu cầu học sinh và phụ huynh cam kết không đi xe máy... mà vẫn để tình trạng các em đi xe ngoài đường như vậy? Vì họ cho rằng, quy định này không phù hợp, vì họ thông cảm học sinh phải đi học thêm nhiều, đi lại nhiều... hay vì lý do gì nữa? Người dân đã không nghiêm túc thực hiện, vẫn tìm mọi cách để lách, để trốn luật, còn những người thực thi pháp luật lại làm ngơ như thế, khác nào khuyến khích người ta vi phạm luật. Nếu thế thì cứ bỏ quy định này đi chứ cứ để tình trạng luật đã ra mà không thực thi sẽ dẫn tới việc khiến người dân coi thường luật pháp. 

Một phụ huynh đã kể như khoe một chiêu lách luật cho con đi xe máy đi học, đó là mặc áo chống nắng ngoài áo đồng phục, bịt mặt kín mít thì không ai nhận ra... Không biết sau vụ tai nạn kinh hoàng kia những phụ huynh đó có giật mình? Những cảnh sát giao thông có ân hận vì đã cứ để tình trạng đó xảy ra. Hay mọi tội lỗi, mọi sự ân hận đều đổ lên đầu người lái xe tải đã không kịp phanh kia?

ĐANG ĐỌC NHIỀU

Minh Anh

Bình luận(0)