Xe công phạm luật, UBND TP Hà Nội không thể làm ngơ

Google News

(Kiến Thức) - "Dù với bất cứ lý do nào, UBND TP Hà Nội cũng không thể biện hộ cho hành vi vi phạm giao thông, thiếu tôn trọng nét văn hóa, tôn nghiêm của Thủ đô", PGS Hà Đình Đức nói.

Theo phản ánh trên báo chí, cứ mỗi phiên họp quan trọng diễn ra tại trụ sở UBND TP Hà Nội, vườn hoa Lý Thái Tổ lại biến thành bãi đỗ xe của hàng loạt những chiếc xe công biển xanh.

Mặc dù tuyến đường Đinh Tiên Hoàng có biển cấm đỗ xe nhưng những chiếc xe này vẫn phớt lờ, vô tư đỗ, thậm chí có lái xe còn tranh thủ chợp mắt trong lúc chờ lãnh đạo họp. Có chiếc xe còn đỗ tràn cả xuống dưới đường, ngăn cản giao thông khiến du khách muốn vào thăm tượng đài Lý Thái Tổ phải rất khó khăn lách người qua những chiếc xe.

Nhiều người dân cho rằng, việc đỗ xe bừa bãi như trên không chỉ vi phạm luật giao thông đường bộ mà còn làm xấu đi bộ mặt Thủ đô.

 Xe công phớt lờ biển cấm, đậu dàn hàng ngay trước cửa UBND TP Hà Nội. Ảnh: Dân Trí

“Khu vực tượng đài Lý Thái Tổ là nơi tôn nghiêm, là điểm đến của nhiều du khách trong và ngoài nước mà lại biến thành bãi đỗ xe thì còn đâu nét văn hóa nữa. Chắc hẳn nhiều du khách, nhất là du khách nước ngoài sẽ cảm thấy khó hiểu về sự bất hợp lý này. Nếu cơ quan chức năng không sớm có giải pháp giải quyết vấn đề này sẽ làm mất một lượng du khách đến với các điểm du lịch Hồ Gươm”, ông Nguyễn Hòa, một người dân sống ở khu vực gần Hồ Gươm bức xúc.

Trao đổi với Kiến Thức, KTS. Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Hà Nội cho biết, đây là hậu quả tất yếu của việc triển khai không đúng kế hoạch quy hoạch trước đây. Bởi lẽ, khi quy hoạch xây dựng vườn hoa Lý Thái Tổ có bố trí một diện tích bãi xe ngầm 4 tầng từ phía trước ngân hàng đến ngầm phía dưới quảng trường và một một bãi xe ở phía vườn hoa Cổ Tân cạnh Nhà Hát Lớn nhưng Hà Nội không triển khai đúng như kế hoạch.

 Xe biển xanh "bao vây" tượng đài Lý Thái Tổ. Ảnh: Dân Trí

Để giải quyết tình trạng trên, ông Nghiêm cho rằng cần phải làm sớm một bãi đỗ xe để phục vụ UBND thành phố và nghiên cứu điều chỉnh lại các cơ quan trung tâm hành chính theo kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt. Đồng thời, có kế hoạch xây dựng những bãi xe ngầm ở gần khu vực Hồ Gươm để phục vụ chức năng mới của thắng cảnh này. Kế hoạch này đã được đề ra từ năm 2004 nhưng không được thực hiện.

Dưới góc độ văn hóa, nhà nghiên cứu Hà Đình Đức cho rằng, khu vực Hồ Gươm và tượng đài Lý Thái Tổ là nơi tôn nghiêm mà xảy ra tình trạng xe cộ đỗ dừng lộn xộn là không thể chấp nhận được. Nó không chỉ vi phạm điều luật giao thông mà làm ảnh hưởng tới mỹ quan của khu du lịch.

“Chạm vào nơi linh thiêng như thế cho thấy ý thức của người lái xe chưa tốt. Những lãnh đạo ngồi trên xe đó có thể không biết nhưng khi biết thì nên nhắc nhở lái xe của mình chấp hành thì tốt hơn”, ông Đức nói.

Cũng theo ông Đức, dù với bất cứ lý do nào cũng không thể biện hộ cho hành vi vi phạm giao thông, thiếu tôn trọng nét văn hóa, tôn nghiêm của Thủ đô. 

“Thành phố nên tiếp thu những phản ánh của người dân và sau này khi có cuộc họp nên bố trí nơi đỗ xe cho khách, có thể trưng dụng một đoạn đường nào đó vắng người đi lại để khách đỗ xe”, ông Đức góp ý.

TIN LIÊN QUAN
BÀI ĐỌC NHIỀU

Khánh Tường

Bình luận(0)