Nguyên nhân “công nghệ” bơm nước vào gia súc diễn biến phức tạp

Google News

Bơm nước vào gia súc trước khi giết mổ vừa vi phạm pháp luật, vừa gây mất an toàn vệ sinh đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, hành vi này lại diễn ra tại nhiều địa phương.

Tại Xí nghiệp chế biến lâm súc sản Cái Dung, TP Long Xuyên, An Giang, mỗi con heo đều được bơm nước căng tròn trước khi đưa vào lò giết mổ. Trao đổi với phóng viên, ông Lưu Tấn Phước - Giám đốc xí nghiệp đã thừa nhận tình trạng này đã diễn ra khá lâu. Nhưng vì lợi nhuận, Ban Giám đốc xí nghiệp cũng đành nhắm mắt làm ngơ bỏ mặc cho các thương lái.
 Bơm nước vào gia súc trước khi giết mổ vừa vi phạm pháp luật, vừa gây mất an toàn vệ sinh đối với người tiêu dùng.
Trao đổi với Chi cục thú y tỉnh An Giang, được biết mỗi đêm xí nghiệp chế biến lâm súc sản Cái Dung chế biến khoảng 300 con heo cung cấp ra thị trường tỉnh An Giang. Như vậy, đã có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tấn thịt kém chất lượng đến tay người tiêu dùng trong một thời gian khá dài.
Đại diện Chi cục thú y tỉnh An Giang cũng thừa nhận đơn vị đã phát hiện tình bơm nước vào gia súc từ trước đó. Dù vậy, lực lượng thú y không dám mạnh tay xử lý, bởi các công nhân ở đây tỏ ra khá manh động và liều lĩnh.
Ông Ôn Hòa Thịnh - Chi cục phó Chi cục thú y tỉnh An Giang nói: “Anh em chúng tôi thường xuyên bị những đối tượng công nhân hăm dọa. Do lực lượng ít, nên dù phát hiện cũng không thể làm gì được”.
Theo ghi nhận, không chỉ ở An Giang, ngày 20/2 vừa qua, Công an tỉnh Hậu Giang cũng đã bắt quả tang cơ sở La Đen ở huyện Phụng Hiệp bơm nước vào thịt trâu để tăng trọng lượng. Trước đó, năm 2013, ngành thú y tỉnh Cà Mau cũng đã phát hiện hàng chục lò mổ bơm nước vào heo để tăng trọng.
Có thể khẳng định, lý do như mất mối làm ăn hay lo ngại bị trả thù đều là sự giải thích không thoả đáng. Nếu cơ quan chức năng được giao thẩm quyền kiểm tra, xử lý lại không mạnh dạn thì ai sẽ là người bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trước tình trạng bơm nước vào gia súc?
Khi thịt gia súc là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày thì cách làm ăn gian dối trên đang gây ra nguy cơ lớn cho sức khỏe nhân dân.
Theo VTV

Bình luận(0)