Dân tự cắm cọc phân lô trên khu đất bất minh

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi nhiều lần yêu cầu chính quyền can thiệp không có kết quả, khoảng vài chục hộ dân đã tự động cắm cọc phân lô.


Nhiều hộ gia đình đã bỏ tiền ra mua đất của Công ty cổ phần kinh doanh nhà Quang Vinh, có trụ sở tại phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP HCM - cách khu đất này chỉ hơn 100 mét. Công ty đã thu tiền và trao cho khách hàng những lô đất... trên giấy, kèm theo những bản hợp đồng, những tờ cam kết sẽ hoàn thành thủ tục để bà con sớm có nơi ở.
Thời gian cứ kéo dài mãi từ năm 2001 đến nay. Mỗi lần bà con thắc mắc, hỏi han Công ty Quang Vinh lại có thêm một tờ cam kết. Thế nhưng gần đây, Công ty đã ngưng hoạt động và trốn đi đâu không rõ. Khu đất bán cho nhiều hộ gia đình này lại được một chủ đất khác đến san lấp, đóng cọc. Quá bức xúc, người dân đã cầu cứu nhiều cơ quan công quyền của quận 12 nhưng không được hỗ trợ.
Chị Lê Hải Bình là người đã bỏ tiền ra mua 1 lô đất cho biết, "Hiện chúng tôi có bản đồ sơ đồ đất, hơn nữa khi mua đất đã được chỉ tận nơi vị trí đất nên với tình hình hiện nay tốt nhất là ra đóng cọc để đánh dấu vị trí đất của mình. Chúng tôi đã kêu đến 2 cơ quan pháp luật nhưng không giải quyết được nên giờ chỉ biết cắm cọc lên đất".
Theo những người dân này, thì Tòa dân sự không xử lý được vì bị đơn đã trốn mất. Công an quận lại trả lời hết thời hiệu để khởi tố... Vậy là vụ việc được người dân tự xử. Mỗi hộ tự mua cọc bê - tông và căn cứ vào sơ đồ của Công ty trước đây mà phân lô, đóng cọc. Chủ quyền của mỗi lô đất được thể hiện bằng số điện thoại ghi trên cọc.
Dẫu biết rằng chẳng có cơ sở pháp lý nào về việc tự đóng cọc phân lô, nhưng những nạn nhân ở đây không còn cách xử lý nào khác.
Trong quá trình đào hố đóng cọc, phân lô của bà con đã xuất hiện thêm một chủ đất mới. Bà mang theo sổ chủ quyền ra hiện trường nhưng né tránh không tiếp xúc với phóng viên.
Một nhân vật khác xuất hiện tại hiện trường và chúng tôi rất mong có được lời giải thích của anh về vụ việc này, đó là anh Huỳnh Tấn Tây - cán bộ địa chính của phường Tân Chánh Hiệp người hiểu rõ từng thửa đất trên địa bàn phường. Nhưng thay vì giải thích cho bà con và phóng viên anh ta chỉ ôm điện thoại gọi cho ai đó và sau đó là thái độ thiếu hợp tác với phóng viên báo chí và những lời dọa nạt đối với bà con.
Vương Long/ANTV

Bình luận(0)