Cần “phương thuốc” đặc trị nạn xe chở quá tải

Google News

(Kiến Thức) - Xe chở quá tải lưu thông trên đường có thể gây ra nhiều tác hại như: điều khiển không chính xác, gây hư hại đường sá, mất an toàn giao thông.


Tình trạng này cho thấy những xử lý vi phạm hành chính chưa đủ sức răn đe và ngăn ngừa lái xe tái phạm.
Mặc cho những chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, Bộ GTVT để ngăn chặn tình trạng xe quá khổ quá tải, xe tự cơi nới thùng, tại tỉnh Quảng Ngãi, vấn nạn này vẫn diễn ra.
Những vụ tai nạn giao thông đối với xe tải vẫn thường xảy ra trên QL1. Khi chở quá tải trọng thì hệ thống khung gầm không đảm bảo, vì đã vượt quá khả năng chịu tải mà nhà sản xuất đã thiết kế.
Một vấn đề hết sức nguy hiểm nữa là khi xe chở quá tải, hệ thống phanh sẽ kém hiệu quả và đây cũng là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong thời gian qua.
Xe tải chở đất đá che đậy sơ sài làm ô nhiễm môi trường. 
Mỗi lần các xe này lao vun vút trên đường, người tham gia giao thông phải “dạt” sang hai bên lề để đảm bảo an toàn tính mạng. Đó là chưa kể các loại xe này thường chở đất, đá với sự che đậy sơ sài, mỗi lần như thế đất, đá cát bay tứ tung, vừa mất an toàn giao thông vừa làm ô nhiễm môi trường.
Những cung đường bị hư hỏng cũng là hệ lụy từ những đoàn xe chở quá tải. Ngoài gây thiệt hại cho ngân sách Quốc gia thì còn tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn giao thông đối với người đi đường.
Qua đợt kiểm soát trọng tải xe ở nhiều trạm cân trong cả nước cho thấy, có xe tải chở vượt quy định gấp từ 100% đến 200 %. Đối với những xe chở quá tải trọng thì vấn đề mất an toàn là điều tất yếu.
Xe tải chở vượt quy định gây mất an toàn giao thông. 
Không chỉ trên QL1, mà ở khu vực miền núi, hàng ngày nhiều tuyến đường cũng phải gánh chịu những đoàn xe chở quá tải cày xới. Đường giao thông ở miền núi thường có đèo dốc quanh cua nguy hiểm, nhưng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nông sản lớn nên hầu hết các xe đều chở quá tải, quá khổ. Ở các huyện miền núi của tỉnh Quảng Ngãi liên tục xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng đối với xe chở quá tải.
Sẽ xử phạt ở mức tối đa
Để giải quyết nỗi bức xúc này, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất áp dụng cách xác định tải trọng xe trên địa bàn cả nước theo quy định của các Thông tư 07/2010/TT-BGTVT và Thông tư 03/2011/TT-BGTVT đã ban hành, đồng thời yêu cầu Cục Đăng kiểm rà soát lại toàn bộ giấy đăng kiểm xe ô tô theo hướng cho phép tải trọng lưu hành ở mức tối đa như các thông tư trên.
Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ sửa đổi Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính theo hướng tăng cường mức phạt tối đa với chủ DN, chủ phương tiện cũng như tăng cường trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước mà trực tiếp là các Sở GTVT địa phương, Tổng cục Đường bộ VN cũng như các cơ quan của Bộ GTVT.
Đồng thời, Bộ cũng sửa Nghị định về điều kiện kinh doanh vận tải, trong đó tăng cường điều kiện đảm bảo ATGT, để người dân tham gia giao thông được an toàn, thuận tiện hơn.
Vương Long/ANTV

Bình luận(0)