Thầy giáo tạt axit hại 4 đồng nghiệp: phê phán hay thương cảm?

Google News

(Kiến Thức) - Dù thầy giáo Tiên lâm vào cảnh đường cùng dẫn đến làm liều, nhưng có âm mưu trả thù đồng nghiệp vẫn khiến dư luận phẫn nộ.

Hai ngày này, vụ việc Nguyễn Minh Tiên, nguyên giáo viên trường THCS Tân Phú, Đồng Tháp bất ngờ tạt axit, khiến 4 cán bộ, giáo viên Phòng GD-ĐT Thanh Bình và trường THCS Thanh Bình (Đồng Tháp) bị bỏng nặng làm nhiều người bàng hoàng.  
Tiên vốn là giáo viên trường THCS Thanh Bình, nhưng do mâu thuẫn nên bị luân chuyển công tác. Vợ Tiên cũng bị giáng chức hiệu trưởng xuống làm giáo viên. Bức xúc lãnh đạo, cho rằng hai vợ chồng bị trù dập nên Tiên đã có hành động cực đoan nói trên để trả thù. 
 Đối tượng Nguyễn Minh Tiên với hành vi tạt axit hại 4 đồng nghiệp.
Trên một số diễn đàn mạng, vụ tạt axit ở Đồng Tháp gây rúng động dư luận nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều. Không ít người đọc tỏ ra phẫn nộ, kịch liệt phê phán hành động của đối tượng Tiên. Nickname Hải Nguyên Trần thốt lên trên diễn đàn Vitalk: "Sao dã man vậy? Giáo viên gì mà hành động chẳng khác gì giang hồ". Nickname Le Steven đồng tình: "Những người làm thầy có hành động như thế này sẽ giết chết thêm nhiều thế hệ tuổi trẻ, học sinh Việt Nam". 
Độc giả Nguyễn Thanh Bình (25 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) gửi bình luận: "Là một thầy giáo nhưng lại nghĩ được thủ đoạn dùng đến axit để "rửa mặt" đồng nghiệp hòng trả thù... sao lại có thể hèn hạ đến như vậy? Đúng là quỷ dữ đội lốt thầy giáo". 
 Nhiều ý kiến kịch liệt phê phán hành động tạt axit trả thù đồng nghiệp của đối tượng Tiên...
Facebooker Hoàng Tùng chơi chữ: "Vợ Tiên bị cách chức (chưa rõ nguyên nhân) còn Tiên không được đi du lịch (không rõ tiêu chuẩn)... mang tiếng cả đời con cái sau này". Còn thành viên Thao Thao bình luận trên một trang báo mạng: "Chỉ cần nhìn hậu quả phạm tội của tên Tiên đã biết trước đó hắn là người không có suy nghĩ trước sau, cớ sao mọi người động chút là GATO với quan chức, người giàu hoặc người nổi tiếng thế nhỉ...". 
Bên cạnh những ý kiến phê phán hành động của đối tượng Tiên, một bộ phận độc giả, cư dân mạng lại tỏ ra thương cảm cho hành động được cho là "tức nước vỡ bờ" của đối tượng Tiên. Nickname Khánh Hiệp bình luận trên một trang báo mạng: "Cái gì thì nó cũng có nguyên nhân, chứ công việc ổn định gia đình hạnh phúc thì giáo viên Tiên cớ sao phải mua axit về tạt vào mặt lãnh đạo của mình". Nickname Thuận Buồm Xuôi Gió cũng đồng tình: "Tôi đồng ý với bạn. Tức nước thì vỡ bờ, chỉ tội cho đứa nhỏ mới có 14 tháng cha nó phải đi tù... vì vậy hành động như Tiên là điều đáng chê trách".
Trên fanpage của một trang tin nhanh, nickname Tân B. cũng nêu quan điểm: "Chẳng biết đầu đuôi thế nào nhưng lãnh đạo phải có tâm, đừng trù dập, ép uổng quá đáng con người ta". 
 Một số ý kiến bày tỏ ra cảm thông trước hành động được cho là "tức nước vỡ bờ" của Tiên. 
Phản bác lại một số ý kiến bày tỏ sự cảm thông, thành viên Nguyễn Thành Trung trên diễn đàn Vitalk còn đăng hẳn một bài viết nêu quan điểm "Đừng đặt niềm thương cảm sai chỗ", trong bài viết có đoạn: "Nếu quả thật, Tiên và vợ bị chèn ép, bị điều chuyển công tác không đúng quy định thì Tiên có thể tố cáo với báo chí! Rất nhiều vụ việc sai phạm của các trường đã được báo chí phanh phui, trả lại công bằng cho người bị hại! Mình thấy điều đó đâu có khó khăn! Còn việc tạt axit, đây là điều sai hoàn toàn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thân thể của người khác! Không cần biết những nạn nhân kia có sai hay không, nhưng trong vụ này thể hiện thói côn đồ của Tiên thôi! Và từ một gia đình bình thường, bây giờ Tiên phải một thân tù tội, cái giá phải trả thế có đáng không?". 
 Một bài viết bày tỏ ý kiến phản đối việc dành cho đối tượng Tiên sự cảm thông.
Cũng từ đây, liên tục những bình luận thể hiện cái nhìn về đạo đức nhà giáo đã được đưa ra. Một bạn đọc có nickname Thu T gửi bình luận trên Facebook: "Tôi nghĩ, là một người giáo viên, mọi hành vi ứng xử của mình đều ảnh hưởng đến học sinh và cách nhìn của phụ huynh lẫn đồng nghiệp. Nếu con tôi học một thầy giáo như thế này, tôi sẽ không ngần ngại chuyển trường cho con. Còn nếu tôi có ông thầy như thế này, thử hỏi liệu tôi còn có thể tin tưởng vào "cha mẹ thứ 2" không? Nếu nền giáo dục có những ông thầy như thế này, không hiểu nền giáo dục Việt Nam sẽ đi đến đâu?". 
Nhiều vụ lùm xùm liên quan đến giáo viên trong thời gian gần đây làm dấy lên những câu hỏi về đạo đức nhà giáo. 
Bạn đọc Bùi Ngọc Anh (31 tuổi, Hải Phòng) lại nêu ý kiến: "Nhà giáo khi không kiểm soát được hành động của mình thì không đáng làm nhà giáo. Tôi mong muốn xã hội và ngành giáo dục xét lại phẩm chất, những điều kiện để trở thành một giáo viên". 
T.A (tổng hợp)

Bình luận(0)