Nhức nhối trò mua vui đẫm máu với vật nuôi

Google News

(Kiến Thức) - Chọi trâu, chém lợn hay thú vui "đấu cẩu" đang khiến dư luận bất bình khi sử dụng động vật vào những trò mua vui đẫm máu, chém giết man rợ. 

Hội chọi trâu lần đầu tiên tổ chức tại Hà Nội mới đây là sự kiện thu hút sự quan tâm của nhân dân nhiều tỉnh thành miền Bắc. Hội chọi trâu Hà Nội diễn ra tại sân vận động huyện Phúc Thọ, là nơi đọ sức của hơn 30 trâu chọi được tuyển chọn từ các tỉnh. Trải qua nhiều trận chiến kịch liệt, đẫm máu, có trâu thắng, trâu thua... nhưng kết cục chung của tất cả những chú trâu này đều bị đem xẻ thịt, bán cho các du khách.
 Một màn chọi ác liệt trong hội chọi trâu Hà Nội năm nay. Ảnh: Tiến Dũng.
Dù được gọi là một lễ hội, tạo không khí vui vẻ cho “tháng ăn chơi”, nhưng bên cạnh đó vẫn tồn tại rất nhiều ý kiến phản đối, cho rằng đây là một lễ hội hơi kỳ cục và... dã man. Những hình ảnh về lễ hội chọi trâu được chia sẻ lên mạng, xuất hiện ở nhiều diễn đàn trao đổi tin tức và thu hút nhiều sự quan tâm, bộc lộ quan điểm của các cá nhân.
Trâu thắng, trâu thua đều chung số phận "phanh thây trên phản". Thịt trâu được đem bán cho du khách với giá cao ngất ngưởng. Ảnh: Tiến Dũng. 
Trên diễn đàn Vitalk, thành viên W.Slash chia sẻ những hình ảnh về hội chọi trâu kèm theo quan điểm: “Mình vẫn thắc mắc là tại sao Hà Nội phải tổ chức chọi trâu. Nó có phải là lễ hội truyền thống đâu, chỉ là các bác thích thì tổ chức thôi mà. Vừa thiếu chuyên nghiệp, nguy hiểm, chọi xong lại giết thịt...”.
Trên mạng, dư luận ném nhiều cụm từ như “vô nhân đạo”, “dã man”, “lấy sinh mạng động vật để làm thú vui” để nói về hội chọi trâu.
 Quan điểm, bình luận của cư dân mạng về diễn biến và cách tổ chức hội chọi trâu.
Hội chọi trâu tạo không khí vui vẻ nhưng người xem chủ yếu chỉ để mua vui và dường như không trông thấy một ý nghĩa hay ho, tốt đẹp nào khác. Cách tổ chức hội chọi trâu, cùng việc giết hàng loạt trâu chọi chỉ trong một ngày khiến lễ hội này bị không ít người bày tỏ mong muốn thay đổi, thậm chí là phản đối, yêu cầu chấm dứt.
 Nhiều ý kiến cho rẳng việc giết thịt trâu là hành động có phần dã man.
Ngoài hội chọi trâu, lễ hội chém lợn cầu may mỗi dịp Tết tại làng Ném Thượng, xã Khắc Niệm, huyện Tiên Du tỉnh Bắc Ninh, thời gian qua cũng đứng trước nhiều ý kiến trái chiều về việc nên tẩy chay hay tiếp tục duy trì. Tại lễ hội này, hãi hùng nhất là cảnh tượng “cụ ỉn” (con lợn được dân làng lựa chọn) được đem ra giữa sân đình, kéo căng và chém đứt làm đôi. Sau khi lợn bị chém làm đôi, dân làng ùa vào, dùng tiền quệt máu lớn để... “lấy may”.
 Lợn bị kéo căng, chuẩn bị chém làm đôi tại lễ hội làng Ném Thượng, huyện Tiên Du, Bắc Ninh. Ảnh: O.L
Theo các nhà nghiên cứu văn hóa, tục lệ chém lợn của làng Ném Thượng là di chứng còn sót lại của tín ngưỡng phồn thực sơ khai, cầu mùa màng bội thu, cuộc sống no đủ. Nhưng cảnh tượng con lợn bị chém làm đôi, máu me văng đầy dưới sân quả thật là kinh hoàng, gây sốc. Nhiều tranh cãi diễn ra xoay quanh việc liệu chém chết một con lợn theo cách rất dã man, ghê rợn, sau đó quệt máu liệu có thể đem lại may mắn?
 Ý kiến bình luận của cư dân mạng về những phong tục, lễ hội có cảnh chém giết khiến người xem rùng rợn.
Yếu tố truyền thống trong các lễ hội thường là vấn đề được đặt lên hàng đầu, nhưng những điều đã chìm quá sâu vào quá khứ, duy trì như những hủ tục dã man thì lại là nơi xuất phát cho nhiều ý kiến đòi tẩy chay hoặc sửa đổi.
 Chọi chó là trò vui mới nổi, bị nhiều người phản đối vì quá dã man, vô bổ.
Bên cạnh những lễ hội, trò vui hy sinh động vật cũng gây nhiều phẫn nộ. Thời gian gần đây, ở Hà Nội và một số tỉnh thành rộ lên “mốt” chơi chọi chó đẫm máu. Có thể bắt gặp những hội chọi chó ngay trên đường phố, những chú chó pitbull dữ tợn lao vào cắn xé nhau trong tiếng reo hò, cổ vũ của chủ nhân và những người đứng xem.
Những chú chó cắn xé nhau dã man, máu me dây đầy người, chủ nhân thì luôn tỏ ra phấn khích... tất cả đều gây hình ảnh phản cảm, hứng chịu nhiều “gạch đá”. Chó là vật cưng, trung thành với con người, nay lại bị chủ nhân đẩy vào một cuộc chiến vô vị. Thanh niên, giới trẻ như vô cảm đứng nhìn những chú chó cắn xé nhau.
Những lễ hội, thú vui dã man, đầy máu me như thế này có thể hấp dẫn, đem lại sự vui vẻ cho một bộ phận người dân, nhưng nhìn chung, trong suốt thời gian qua, dư luận đã không ít lần dậy sóng về những cảnh tượng dã man, khi con người đem động vật ra chém giết, hành hạ để phục vụ một mục đích mua vui nào đó.
Tâm An

Bình luận(0)