Người dân Tam Đảo lên mạng "tố" phượt thủ ý thức kém

Google News

Anh Nguyễn Mạnh Hưng sống tại Tam Đảo cho biết, tình trạng ý thức kém của phượt thủ đã diễn ra từ lâu, nhưng 2 tuần trở lại đây càng trở nên nhức nhối.

Thị trấn Tam Đảo (Vĩnh Phúc) là điểm đến yêu thích của dân du lịch bụi. Nhưng một bộ phận phượt thủ ý thức kém đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi đây.
Gần đây, những chuyến "bão đêm" Tam Đảo đã là một khái niệm quen thuộc đối với giới trẻ mê xê dịch, thỏa mãn đam mê lên đường trong điều kiện eo hẹp về thời gian. Tuy nhiên, một bộ phận nhỏ thiếu ý thức làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Nguoi dan Tam Dao len mang to phuot thu y thuc kem
 Anh Nguyễn Mạnh Hưng phê phán phượt thủ ý thức kém. Ảnh chụp màn hình.
Người dân lên tiếng
Anh Nguyễn Mạnh Hưng (sinh năm 1985), sống tại Tam Đảo cho biết tình trạng ý thức kém của phượt thủ đã diễn ra từ lâu, nhưng 2 tuần trở lại đây càng trở nên nhức nhối.
Vườn su su - món rau rất được yêu thích của Tam Đảo - bị hái trụi cả cành non, không có rau để thu hoạch trong nửa tháng qua. Có nhóm cắm lều, dẫm đạp hỏng gốc su su khiến người dân phải trồng lại toàn bộ.
Bên cạnh đó, hiện tượng vứt rác bừa bãi cũng diễn ra phổ biến, nhất là những địa điểm như tháp truyền hình, Đông Trùng, Đường Cụt... Phản cảm nhất là trong đêm, những đoàn xe kéo nhau lên Tam Đảo, nẹt bô, bấm còi ồn ào, ảnh hưởng đến giấc ngủ của người dân, nhất là nhà có trẻ nhỏ.
Anh Hưng nói: "Nhìn chung cũng phải cảm ơn anh em phượt, vì họ góp phần làm cho nhân dân Tam Đảo khấm khá hơn, trở thành điểm du lịch quanh năm. Người dân luôn đón chào khách du lịch, nhưng khách cũng nên có ý thức bảo vệ cảnh quan Tam Đảo nói riêng và cả các nơi khác".
Hành động xấu
Sau khi được đăng tải trên mạng xã hội vào sáng ngày 4/11, những chia sẻ của anh Hưng nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cộng đồng đi phượt. Nhiều người từng chứng hành được hành vi xấu của một số bạn trẻ cũng lên tiếng.
Linh Trần chia sẻ: "Có lần lên Tam Đảo chơi tối, tôi không ngủ được. 3h mà vẫn có tiếng hát hò ầm ĩ".
"12h, trời nắng vẫn có bạn nẹt bô ầm ĩ, khoe phân khối lớn", Bùi Anh viết.
Trịnh Đức Long cho hay: "Tôi đến Đông Trùng, thấy 2 bác phải trồng lại vườn, thương quá. Hy vọng sau bài này, anh em chấn chỉnh ý thức lại ngay. Các bạn ồn ào từ sáng đến chiều cũng không sao, còn tối đến để dân nghỉ ngơi, hôm sau còn làm việc, phục vụ cho anh em nữa chứ. Ở khu dân cứ, cứ 5 phút lại có người rồ ga. Thử hỏi nếu nhà ở đó, các bác có điên không?".
Nhiều bạn như Lương Anh, Johnny Hoàng bức xúc với hành động kém ý thức của một số người, và lo lắng cả cộng đồng phượt bị mang tiếng xấu. Phạm Khang cho biết, đoàn của bạn đi chơi không bao giờ dám sờ mó vào đồ, rau củ của người dân.
Nguoi dan Tam Dao len mang to phuot thu y thuc kem-Hinh-2
 Bát mì tôm có thêm vài cọng su su cũng có thể là món ngon cho dân phượt ở Tam Đảo. Ảnh: Hồng Phúc.
Hãy phượt có ý thức
Sau khi anh Nguyễn Mạnh Hưng chia sẻ trên một diễn đàn phượt, một số bạn trẻ vào nhận lỗi. Huyền Boom viết: "Em xin chân thành xin lỗi bác và người dân vì em trót hái rau su su một lần để ăn mì. Sẽ không có lần sau đâu ạ. Cảm ơn bác. Cảm ơn Tam Đảo".
"Rất cảm ơn Hưng đã chia sẻ bài viết này. Cảm ơn sự cảm thông của bạn đối với dân phượt", Đặng Thái viết.
Doãn Văn Việt chia sẻ: "Hãy mang đi những gì các bạn mang đến, và chỉ để lại những dấu chân - đi đâu thì nên khắc ghi câu nói này".
Anh Hưng cũng hy vọng, sau chia sẻ của anh, phượt thủ đến thị trấn trong sương nổi tiếng hiếu khách này sẽ có ý thức hơn, hiểu được cho sự vất vả của người dân nơi đây.
Chỉ cách Hà Nội khoảng 2 giờ xe chạy, đường lại dễ đi, Tam Đảo là điểm đến hấp dẫn cho những buổi chiều sau giờ tan sở, hay cuối tuần ngắn ngủi muốn xả stress.
Thị trấn nhỏ bé này thuộc huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, nằm ở độ cao trên 900 m so với mực nước biển và cách thủ đô Hà Nội khoảng 80 km, khí hậu mát mẻ quanh năm.
Theo Kim Kim/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)