Tranh cãi việc bỏ tù vì trồng cần sa chữa ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Ông Mackenzie Benton, có nguy cơ đối mặt với ít nhất 3 đến 15 năm tù giam vì tội trồng cần sa trong nhà.

Một đám đông khoảng hơn 10 người biểu tình bên ngoài tòa án Hạt Davenpot với khẩu hiệu ủng hộ ông Benton  “ Xin đừng bắt bệnh nhân” hay “ Điều trị bệnh là quyền lợi của bệnh nhân”.
Ông mackenzie Benton bên ngoài tòa án 
Cách đây bảy năm, ông Benton phát hiện mình bị bệnh angiosarcoma, một dạng hiếm gặp của căn bệnh ung thư mạch máu. Sau đó, ông đến Oregon, nơi cần sa được dùng hợp pháp cho mục đích y tế và các bệnh nhân được phép tự điều trị u ác bằng cần sa.
Năm 2013, chính quyền địa phương đột nhập vào nhà mẹ đẻ ông Benton và phát hiện ông trồng 71 cây cần sa để chế thành ma túy điều trị khối u của mình. Con trai của ông Benton, 22 tuổi, cũng bị bắt vì tội sở hữu cần sa và các vật dụng sản xuất ma túy.
 “Cuộc sống của tôi đã kéo dài được ba năm và những người bệnh không được điều trị chỉ kéo dài cuộc sống hai năm. Vì thế, cơ bản tôi đã chứng minh thuyết phục điều tôi làm là một trong những quyền sống của tôi.” Ông Benton cho biết, mình chỉ sử dụng cần sa trong hoạt động y tế và sẽ không có khả năng sống được trong tù nếu như không được điều trị đúng cách.
Đầu năm nay, thống đốc bang Iowa đã ký một điều luật, hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa với những người bị bệnh động kinh nặng, song luật này không được chấp nhận với những bệnh nhân ung thư và điều này không giúp được gì cho ông Benton. 
Tuy vậy, thay vì lĩnh 3 đến 15 năm tù, các công tố viên bang Iowa ban hành lệnh quản chế tại nhà do tính chất căn bệnh ông Benton đang đối phó.
Sau phiên xét xử, ông  Benton vẫn có ý định đi Oregon, một trong 23 tiểu bang được sử dụng cần sa trong y tế để điều trị căn bệnh hiểm ngèo của mình.
Trần Linh (Huffington)

Bình luận(0)