Ba thế hệ trong một nhà mắc bệnh hiểm nghèo

Google News

(Kiến Thức) - Bố, con, cháu trong một nhà mắc các bệnh hiểm nghèo là nỗi đau quá lớn ập lên gia đình ông Nguyễn Văn Vũ (57 tuổi) ở tổ 6, thôn Phú Tân, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, Quảng Nam.

Giữa cái nắng tháng 5 gay gắt như đổ lửa, ông Hồ Đình Đồng, Trưởng thôn Phú Tân dẫn chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Vũ.

Ông Đồng tâm sự: “Chưa bao giờ tôi lại chứng kiến cả ba thế hệ trong một gia đình bị mắc bệnh tật, tai ương đến vậy, từ cha cho đến con trai và cháu nội. Không ai có một tinh thần trụ vững trong hoàn cảnh này…”

Trong căn nhà cấp 4 trống hoác là một cảnh tượng đau lòng, ông Vũ người gầy gò đang nằm co rúm rên rỉ trên chiếc giường vì bệnh viêm bàn quang mạn tính và bệnh trĩ giày vò.

Ông Nguyễn Văn Vũ mang trong mình căn bệnh trĩ ngoại và viêm bàn quang mạn tính.

Thấy có người hỏi thăm bệnh tình, ông Vũ ứa nước mắt nói: “Xin hãy cứu giúp con trai út và cháu nội của tôi với! Cả hai cháu đều bị bệnh cả mà giờ không biết kiếm đâu ra tiền đi chữa trị nữa, nợ ngập đầu rồi. Tôi bị bệnh nằm đây mà thấy con cháu nó cũng đau rên rỉ như mình sao chịu nổi. Phải chăng tui chết đi cho con trai, cháu nội sống cũng xin được chết hai lần”.

Ông Vũ được chẩn đoán mắc bệnh viêm bàn quang mạn, trĩ ngoại chảy máu, lại thêm chứng đau tim. Tháng 3 vừa qua, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam thông báo cần 15 triệu đồng để phẫu thuật điều trị bệnh trĩ trước nhưng gia đình vay mượn chỉ được có 2 triệu. Ông Vũ nén đau bảo đem về nhà chăm sóc rồi ra khám tư, mua thuốc uống, tiền để cho con cháu cũng đang mắc bệnh được điều trị.

Do không được phẫu thuật nên bệnh tình ông Vũ giờ trầm trọng hơn, cơ thể gầy mòn, không ăn không ngủ được. Bệnh viêm bàn quang lại khiến đau tức không thể tự vệ sinh.

Ngồi bên cạnh giường là vợ chồng người con trai của ông Vũ, anh Nguyễn Văn Rê (24 tuổi) và chị Lê Thị Nhân (23 tuổi). Đôi vợ chồng mới được một bé gái là Nguyễn Thị Bảo Ngân (4 tuổi) nhưng bị bệnh u nguyên bào thần kinh sau phúc mạc giai đoạn 4 di căn xương.

 
Cháu Nguyễn Thị Bảo Ngân sau 4 lần xạ trị đã rụng hết tóc.

Ngồi ôm con gái vào lòng, chị Nhân bùi ngùi cho biết: “Cuối tháng 12 năm 2012, gia đình phát hiện bụng cháu Ngân sưng một cục to, cháu rên rỉ đau đớn. Khi chúng tôi đưa cháu vào bệnh viện Đa khoa Quảng Nam khám thì được chẩn đoán là có một khối u to trong bụng, đề nghị chuyển gấp vào TP. Hồ Chí Minh điều trị. Sau khi làm xét nghiệm, các bác sĩ bệnh viện Nhi đồng 2 thông báo cháu bị u nguyên bào thần kinh sau phúc mạc. Để điều trị khối u này phải dùng phương pháp hóa trị bằng hóa chất đủ 4 lần rồi mổ, sau đó tiếp tục hóa trị thêm 3 lần nữa mới có thể khỏi”.

Anh Rê trước là công nhân nhà máy kính nổi Chu Lai, chị Nhân thì làm công nhân may mặc. Kể từ ngày con gái mắc bệnh, hai vợ chồng bỏ luôn công việc để đưa con vào TP. Hồ Chí Minh điều trị. Cứ mỗi tháng đi một lần, từ tháng một đến nay đã đi hóa trị 4 lần, tốn kém hết hơn 80 triệu. Đó là số tiền đi vay mượn khắp nơi, từ người thân, bạn bè cho đến hàng xóm. Đến nay cháu Ngân đã hóa trị hết 4 lần, khoảng đầu tháng 6 sẽ đưa vào lại TP. Hồ Chí Minh để mổ nhưng không biết kiếm đâu ra tiền nữa cả.

Anh Rê ngồi thẫn thờ như người vô hồn lẩm bẩm: “Tiền kiếm đâu ra em, anh bây giờ cũng hết cách để cứu con rồi. Gặp ai anh cũng mượn cũng vay, có còn sót một ai nữa đâu”. Nghe lời anh Rê, chị Nhân ôm chồng con khóc nức nở.

Cháu Ngân từ sau lần hóa trị thứ nhất thì bị rụng hết tóc, lúc nào cũng đau đớn, ăn không được gì nhiều, chỉ uống sữa nên người ốm gầy yếu, xanh xao.

Khi ông Vũ và cháu Ngân khốn khổ vì không có tiền chưa bệnh thì em Nguyễn Văn Lắm (15 tuổi, con trai út ông Vũ) mới đây lại phát hiện cổ có một khối u sưng to vù. Đi khám bác sĩ chẩn đoán là u hạch, rất cần tiền để phẫu thuật sớm. Hiện em Lắm đang bước vào kì thi tốt nghiệp cấp hai cùng bao lo lắng về hoàn cảnh gia đình mình.

Gia đình ông Vũ có được 2 sào đất nhưng vì nhà toàn người bệnh nên đất đai bỏ không. Ông Vũ thì nằm một chỗ, hai vợ chồng anh Rê lúc trước có việc làm nhưng lo chạy chữa cho con gái nên cũng mất việc. Bà Trương Thị Yến (52 tuổi, vợ ông Vũ) đi phụ bán quán mì, quét dọn nhà cho người ta, thu nhập mỗi tháng được hơn một triệu. Số tiền ít ỏi đó không đủ chi tiêu tiền ăn cho cả nhà.

Bà Yến gương mặt khắc khổ cầm tay chúng tôi nghẹn ngào: “Ai cứu chồng, cứu con, cứu cháu tôi với! Làm ơn làm phước giúp đỡ gia đình tôi chạy chữa lúc này. Chúng tôi mang ơn suốt cả cuộc đời…”

Ông Hồ Đình Đồng, trưởng thôn Phú Tân, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, Quảng Nam

Ông Hồ Đình Đồng, trưởng thôn Phú Tân cho biết: “Biết cảnh gia đình ông Vũ, thôn cũng đã kêu gọi giúp đỡ, bà con người 10 ngàn, người thì 20, 30 ngàn, của ít lòng nhiều quyên góp nhưng như nước nhỏ giọt, không thể cứu nổi nếu không có sự chung tay của mọi người. Thay mặt chính quyền địa phương, chúng tôi rất mong mỏi các tấm lòng hảo tâm cùng dang rộng vòng tay nhân ái giúp đỡ cả gia đình ông Vũ được chữa bệnh”.

Mọi sự hỗ trợ xin gửi về:

1. Anh Nguyễn Văn Rê, tổ 6, thôn Phú Tân, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Số điện thoại anh Rê: 0939.809.025
Số tài khoản ngân hàng Agribank: 4200.205.134.221, chủ tài khoản: Nguyễn Văn Rê.

2. Hoặc Tòa soạn Báo điện tử Kiến Thức
Địa chỉ: Số 465B Hoàng Hoa Thám, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Số điện thoại: (04) 62.765.887; (04) 62.765.886. Hotline: 0974.974.104
Số tài khoản ngân hàng: 126.10.000.119.106 tại ngân hàng BIDV chi nhánh Ba Đình (Hà Nội). Chủ tài khoản: Báo điện tử Kiến Thức.
Xin vui lòng ghi cụ thể tên người được hỗ trợ hoặc tên bài báo có nhân vật được hỗ trợ. Kienthuc.net.vn cam kết chuyển tận tay.

Trân trọng!

BÀI ĐỌC NHIỀU

Tam Hiệp

Bình luận(0)