“Mong ông trời cho tôi được sống thêm…“

Google News

(Kiến Thức) -  “Mong sao ông trời cho tôi sống thêm được vài năm nữa để nhìn thấy đứa nhỏ lớn thêm một chút, khi đó có ra đi tôi cũng mãn nguyện”. Từ sâu trong khóe mắt của người mẹ trẻ mang trong mình căn bệnh nhược cơ hiếm gặp vẫn ánh lên niềm khao khát được sống.

Đó là hoàn cảnh thương tâm của chị Lê Thị Huệ (thôn 4, xã Xuân Quang, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa).

Trong căn buồng tĩnh mịch, nồng nặc mùi thuốc, chị Huệ nằm co trên chiếc giường cũ kỹ, bạc màu sơn. Đôi mắt lim dim, chị cố hắng lên một tiếng nhè nhẹ chào khách... “Hôm qua gia đình mới phải đưa em nó ra Bạch Mai lọc máu nên có lẽ còn hơi mệt!” – bác Nho, mẹ chồng chị tiếp lời.

Chị Huệ yếu ớt nằm trên giường.

Chị Huệ yếu ớt nằm trên giường.

Khuôn mặt gầy rộc, hốc hác, tấm thân xanh xao chỉ còn da bọc xương, cùng với nỗi đau bệnh tật khiến chị Huệ rất khó khăn khi trò chuyện với chúng tôi. Nhìn cảnh ngộ của người phụ nữ mới ngoài 30 ít ai có thể nghĩ rằng trước đây chị đã từng có một cuộc sống chan hòa niềm vui.

Lập gia đình năm 2005 rồi sinh hạ được một bé gái bụ bẫm. Tưởng chừng như tổ ấm nhỏ ấy luôn rộn vang tiếng cười thì tai ương ập đến với chị. Đầu năm 2011, chị phát hiện ra trong cơ thể có nhiều biểu hiện lạ: người cứ gầy dần đi, ăn kém và khó thở, dần dần mất tiếng... Khám ở các bệnh viện tuyến dưới không tìm ra kết quả, gia đình đưa chị ra bệnh viện Bạch Mai thì các bác sỹ chẩn đoán chị bị mắc bệnh nhược cơ hô hấp. Ở Việt Nam, tỷ lệ người mắc bệnh này rất hiếm, cứ 5 nghìn người mới có một người mắc phải. Để duy trì sự sống, không còn cách nào khác là áp dụng biện pháp lọc máu và dùng thuốc trợ lực.
 
“Các bác sỹ nói rằng, bệnh này phải chữa trị rất tốn kém và cần sự kiên nhẫn. Nếu thấy biểu hiện khó thở phải ngay lập tức đưa đến bệnh viện cứu chữa để tránh nguy hiểm đến tính mạng. Đồng thời, bác sỹ cũng khuyên gia đình tôi nên chuẩn bị trước tâm lý sống chung với bệnh của cháu”, bác Nho tâm sự. 

Khẽ đưa cánh tay gạt nhẹ hai hàng nước mắt, chị Huệ thỏ thẻ: “Nhiều đêm ngủ, ôm con vào lòng mà nước mắt cứ ứa ra, đau đớn thì chịu đựng một mình không dám khóc thành tiếng vì thương  và lo cho con”. 

Thời điểm phát hiện ra bệnh cũng chính là lúc chị Huệ vừa sinh hạ đứa con thứ hai. “Hôm em Huệ sinh, đứa bé sơ sinh quá yếu nên khi vừa chào đời, các bác sỹ đành phải đưa vào lồng kính chăm sóc mất gần 1 tháng. Còn em Huệ bị suy kiệt trong tình trạng nguy cấp nên phải đưa đi cấp cứu để giữ mạng sống. Nhiều lúc nghĩ vừa thương con, vừa thương cháu. Không biết với tình trạng bệnh tật thế này em Huệ còn có sức nuôi được đứa nhỏ mới chào đời không nữa?”- bác Nho ngậm ngùi chia sẻ.

Chị Huệ được gia đình chăm sóc.

Chị Huệ được gia đình chăm sóc.

Gia cảnh thiếu thốn, bố mẹ chị Huệ năm nay đã ngoài 70, không còn đủ sức khỏe để lao động, cuộc sống gia đình chủ yếu phụ thuộc vào số tiền ít ỏi mà người chồng đi làm thuê làm mướn kiếm được. Việc lo tiền thuốc thang chạy chữa cho chị cũng đã khiến kinh tế gia đình kiệt quệ. 

Bác Nho cho biết: “Cứ mỗi lần đưa Huệ đi bệnh viện lọc máu là mất tiền triệu mà không biết lấy đâu ra được vì anh em, hàng xóm láng giềng cũng đã vay hết rồi. Trong nhà có gì giá trị thì cũng đã mang đi cầm cố để lo tiền thuốc thang cho Huệ. Còn nhớ hồi tháng trước, em nó khó thở đột ngột, cả nhà chạy ngược xuôi vay mượn được vài trăm bạc để đưa cháu đi Hà Nội chữa bệnh. Ra đến nơi thì không đủ tiền viện phí. May mà nhờ có  sự nhiệt tình giúp đỡ của các bác sỹ nên em nó mới qua cơn nguy hiểm”.

Hơn nửa năm điều trị bệnh, gia đình chị đã vay mượn số tiền hơn 100 triệu đồng, hiện tại khó có khả năng trả nợ. Đứa con gái đầu của chị Huệ (cháu Huyền, 7 tuổi) có thể phải nghỉ học vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. 

Nói về hoàn cảnh của chị Huệ, ông Nguyễn Hữu Thục, Trưởng thôn 4 cho biết: “Nhắc đến chị Huệ, có lẽ làng trên, xóm dưới đều biết hoàn cảnh thương tâm của chị. Chị Huệ bị bệnh hơn một năm, gia đình lại không có điều kiện nên tiền chạy chữa thuốc thang đều nhờ vả anh em họ hàng, làng xóm… Hiện tại chị Huệ đang sống cùng với bố mẹ chồng, lại mới sinh cháu nhỏ và nuôi con gái đang học lớp 1 nên gia cảnh càng khó khăn, cùng quẫn. Chúng tôi rất mong cho gia đình chị ấy nhận được sự hỗ trợ, bao dung từ những tấm lòng nhân ái”.

Mọi hỗ trợ xin gửi về địa chỉ:

1. Chị Lê Thị Huệ, thôn 4, xã Xuân Quang, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa.

2. Tòa soạn Báo điện tử Kiến Thức

Địa chỉ: tầng 5, Tòa nhà Láng Trung, số 60/850, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.

Số điện thoại: (04) 62.765.887; (04) 62.765.886. Hotline: 098.884. 4039.

Số tài khoản ngân hàng: 126.10.000.119.106 tại ngân hàng BIDV chi nhánh Ba Đình (Hà Nội). Chủ tài khoản: Báo điện tử Kiến Thức

Xin vui lòng ghi cụ thể tên người được hỗ trợ hoặc tên bài báo có nhân vật được hỗ trợ. Kienthuc.net.vn cam kết chuyển đến tận tay.

Trân trọng!


Anh Toản

Bình luận(0)