Tự Long trải lòng về cuộc hôn nhân thứ hai

Google News

NSND Tự Long chia sẻ về thành công sớm trong sự nghiệp cũng như cuộc sống hôn nhân thứ hai của mình.

NSND Tự Long và NSƯT Xuân Bắc vừa giới thiệu đến khán giả nhí vở kịch Ngọc rồng sẽ được công chiếu trong dịp Tết thiếu nhi 1/6. Nhân dịp này, NSND Tự Long dành cho chúng tôi cuộc trò chuyện về việc làm nghề sau khi đã đạt được những thành công sớm so với bạn bè đồng nghiệp.
Tự Long cũng trải lòng về cuộc hôn nhân lần 2, nhất là sau khi lên chức cha với một cô công chúa xinh đẹp.
Tu Long trai long ve cuoc song hon nhan thu hai
Danh hài Tự Long. 
Hạnh phúc nhất là được sống dưới ánh đèn sân khấu
Anh và Xuân Bắc vừa giới thiệu tới độc giả vở kịch Ngọc Rồng sẽ được công chiếu trong dịp Tết thiếu nhi sắp tới. Lí do của việc đầu tư nhiều công sức vào vở diễn này là gì?
Mỗi năm tôi và Bắc đều hỏi nhau rằng năm nay mình sẽ làm gì cho trẻ con nhỉ. Có thể nói, đó là trách nhiệm của chúng tôi với trẻ em, với xã hội. Đó cũng là nhiệm vụ rất thiêng liêng với một người nghệ sĩ.
Nhiều người bạn bằng hoặc hơn tôi vài tuổi đã lên chức ông rồi còn tôi vẫn đi đóng trẻ con, diễn cho trẻ con xem. Đó không phải là “cưa sừng làm nghé” mà là sự cống hiến.
Có ý kiến cho rằng anh và Xuân Bắc đang nhắm vào đối tượng trẻ em để kiếm tiền?
Tôi cho rằng đấy là cống hiến, nhiều người cũng muốn làm như chúng tôi lắm nhưng không thể làm được. Chúng tôi có thương hiệu, có điều kiện tốt thì tại sao lại không làm? Trẻ em đang rất cần những sân chơi mà ở đó chúng có thể thưởng thức nghệ thuật, giải trí. Tôi và Bắc làm rất có tâm và cả nhiệt huyệt nữa chứ không hề hời hợt đâu.
Còn nói về khoản kiếm tiền, nói thật, tôi không nghĩ rằng những show diễn như thế này để kiếm tiền vì cũng chả kiếm được bao nhiêu. Có nhiều show diễn kín chỗ mà chúng tôi chỉ dư ra một chút để bồi dưỡng cho anh em phục vụ, thậm chí chỉ đủ tiền điện.
Nhiều người đang bảo anh ôm đồm nhiều quá khi liên tục chạy show để kiếm tiền vào những dịp lễ tết, trong khi nhiều nghệ sĩ khác chọn cách nghỉ ngơi bên gia đình. Anh nghĩ sao?
Tôi không nghĩ thế, việc chạy show vào những dịp lễ tết không ảnh hưởng đến người thân vì bao năm qua nó đã “ăn sâu bén rễ” vào trong tôi rồi. Với cả, tôi đâu có chạy show để kiếm tiền trong dịp này.
Nếu vì tiền, tôi và Xuân Bắc có thể nghĩ ra một tiểu phẩm dài 15 phút để đi diễn ở các trường học, cơ quan đơn vị. Kiếm tiền như thế nhanh hơn nhiều so với việc chúng tôi đầu tư một chương trình bài bản như thế này.
Tôi nghĩ rằng, hạnh phúc của người nghệ sĩ là được cháy hết mình dưới ánh đèn sân khấu, lúc nào cũng được làm nghề.
Tu Long trai long ve cuoc song hon nhan thu hai-Hinh-2
 Cùng đứng ra tổ chức show diễn "Ngọc rồng", Xuân Bắc và Tự Long khẳng định không làm vì tiền.
Sau khi nhận danh hiệu NSND, anh có thay đổi gì trong công việc không?
Tôi vẫn đi diễn đều vì hạnh phúc nhất với một người nghệ sĩ là được sống dưới ánh đèn sân khấu.
Ở Nhà hát, tôi vẫn giữ những vai lớn nhưng không mang những vai này đi hội diễn để lấy huy chương nữa. Làm thế người ta lại bảo tôi tranh vai của đàn em. Nhìn chung, bây giờ tần suất đi diễn của tôi ở Nhà hát ít đi, còn diễn các show ngoài có khi nhiều lên.
Bây giờ ở cương vị người quản lí, tôi cũng phải đi học và trau dồi nhiều thứ để phù hợp với công việc mới.
Là một người nổi tiếng, anh chọn cách sống như thế nào?
Tôi nghĩ ai sinh ra cũng phải thích nghi với cuộc sống của mình. Mình không chọn được cuộc sống nhưng được quyền chọn hướng đi cho bản thân. Ngày xưa đi chiếc xe đạp thì nhìn cuộc sống theo cách khác, đến khi mua được xe máy thì nhìn cuộc sống cũng phải khác rồi đến khi mua được ô-tô thì mọi thứ còn khác nữa.
Hoàn cảnh làm con người ta thay đổi cách nhìn nhưng bản chất thì gần như không khác đi. Như tôi chẳng hạn, tôi vẫn bằng lòng với những gì mình đang có. Còn cứ chạy đua với người khác hay tham vọng quá thì rất khổ.
Nhưng có điều, tôi cho rằng làm nghệ sĩ thì cái danh cũng quan trọng lắm, sau này khi về già, làm gì có ai hỏi tôi làm giám đốc bao nhiêu năm mà sẽ hỏi tôi là nghệ sĩ gì. Chính vì thế, tôi nghĩ rằng chúng ta nên biết cân bằng mọi thứ.
Tôi thấy anh thẳng thắn quá, mà thẳng thì dễ bị thiệt thòi đấy,…
Người ta vẫn nói thẳng thắn, thật thà, thua thiệt mà. Những người thẳng tính thì khó có thể nhận được sự đồng thuận từ những người xung quanh. Nghệ sĩ chúng tôi cũng là nghề “làm dâu trăm họ”, cũng bị thắc mắc nhiều lắm.
Điều quan trọng nhất là phải biết mình là ai, làm nghề cũng phải có đạo đức và lương tâm. Nhưng tôi vẫn cho rằng thật thà là đức tính tốt còn thẳng thắn là điều nên có trong cuộc sống này.
Đẻ con gái, thương vợ và mẹ nhiều hơn
Ở tuổi 43, anh có vợ đẹp, con xinh, nhà lầu xe hơi đủ cả, lại lên NSND từ khá sớm nếu so với bạn bè đồng trang lứa. Anh hài lòng với những thứ mình đang có không?
Tôi nghĩ câu hỏi này bạn cũng có thể tự tìm được cho mình câu trả lời mà. Những gì tôi đang có cũng là những thành quả của công việc mà mình đã cống hiến, xây dựng suốt bao năm qua thôi.
Nhưng nói chung, đó cũng chỉ là một vài tiện nghi tạm ổn, xứng đáng với công sức tôi bỏ ra. Đương nhiên là tôi cũng bằng lòng với những gì mình đang có.
Tu Long trai long ve cuoc song hon nhan thu hai-Hinh-3
 Gia đình hạnh phúc của Tự Long sau cuộc hôn nhân thứ 2.
Có bao giờ anh nghĩ rằng, đáng ra mình phải có được những thứ như vậy sớm hơn?
Tôi không bao giờ có trăn trở như thế, tôi vẫn bảo với mọi người rằng sự thật là điều không cần thanh minh còn chân lí thì không phải đi tìm. Thành quả sẽ đến với mình nếu như mình là người làm được việc, sống đúng nguyên tắc. Còn đến muộn hay sớm chỉ là vấn đề thời gian, tôi không nghĩ rằng thành công của mình là quá sớm hoặc quá muộn.
Cuộc sống của Tự Long như thế nào sau khi bước vào cuộc hôn nhân thứ 2?
Người ta bảo những gì mới thì luôn lung linh, đẹp và rất tốt, kể cả ô-tô, nhà lầu, vợ mới cũng thế. Có thể mới của mình nhưng là cũ của người khác hoặc cũ của mình nhưng mới của người khác cũng là chuyện bình thường thôi.
Nhưng tôi cũng trăn trở khá nhiều bởi công việc bây giờ đang tốn quá nhiều thời gian nên tôi không còn nhiều khoảng trống cho gia đình. Nhưng biết làm sao được, người thân mình thì luôn phải chịu những sự thiệt thòi nhất định, không thể tránh được. Tôi cũng dần phải làm quen và chấp nhận chuyện đó.
Lập gia đình lần 2, anh quan niệm thế nào là hạnh phúc?
Thật khó để định nghĩa, tôi nghĩ rằng mỗi người lại quan niệm, định nghĩa hạnh phúc theo một cách rất riêng. Có người cho hạnh phúc là những điều lớn lao nhưng lại có người cho rằng nó rất nhỏ bé. Đôi khi nó chỉ là một cốc nước cam, một chiếc áo sơ-mi được là phẳng hay một chiếc cà-vạt được thắt đúng thời điểm.
Có người đi ô-tô lại muốn thành người đi xe đạp, rồi có người đi xe đạp lại ước được đi bộ nhưng có người đi bộ lại ước mình đi ô-tô. Đó là do hoàn cảnh sống của mỗi người khác nhau, nên người ta cũng xác định hạnh phúc khác nhau lắm.
Riêng với tôi, hạnh phúc có nhiều khía cạnh, đôi khi để có và giữ được nó, chúng ta phải thỏa hiệp. Tôi ví dụ, có nhiều cặp vợ chồng họ li thân với nhau hàng chục năm nhưng vẫn sống với nhau vì những đứa con. Như thế có phải hạnh phúc không? Người ngoài nhìn vào thì thấy họ hạnh phúc nhưng thực tế đâu phải thế. Nhưng sao họ vẫn sống với nhau, là bởi họ chấp nhận hi sinh để cho con họ có bố, có mẹ. Nhưng riêng tôi thì không làm thế được.
Như vậy, hạnh phúc là gì nó còn phụ thuộc vào hoàn cảnh sống của mỗi người nữa. Chẳng có quy chuẩn nào để ốp vào vào tất cả mọi người cả.
Tu Long trai long ve cuoc song hon nhan thu hai-Hinh-4
 Từ khi có con gái, anh thương vợ và mẹ mình nhiều hơn.
Từ khi làm cha, ắt hẳn anh cũng phải trưởng thành hơn hoặc có những thay đổi trong suy nghĩ?
Hạnh phúc của bậc làm cha mẹ là thấy con mình lớn khôn, mạnh khỏe, hay ăn chóng lớn, sẽ trở thành một con người thông minh trong xã hội. Làm cha, tôi cũng chẳng mong con mình sẽ thành ông nọ bà kia để sau này cháu phụng dưỡng tôi mà chỉ mong cháu phát triển bình thường, lành mạnh. Đơn giản chỉ thế thôi.
Bây giờ tôi cũng cố gắng để con tôi sau này có cuộc sống không khổ cực. Nhìn chung, mọi thứ bây giờ tôi đang có cũng tốt rồi, đủ để nuôi con nên cũng không trăn trở nhiều đâu. Được cái cháu cũng rất quấn bố dù tôi có bận và đi suốt.
Lúc đẻ con gái, tôi thấy thương vợ, thương mẹ mình nhiều hơn. Dù công việc bận rộn nhưng tôi cũng cố gắng để tận dụng mọi lúc rảnh rỗi để về nhà chơi với con.
Chân thành cảm ơn anh!
>>> Xem clip nghệ sĩ Tự Long hát nhạc chế "Vợ người ta" (nguồn YouTube):
Theo Kiều Thuận/ Dân Việt

Bình luận(0)