NSND Lan Hương: “Chồng và con trai tôi sẵn sàng rửa bát, nấu cơm“

Google News

(Kiến Thức) - "Chồng tôi có thể làm tất cả các công việc của phụ nữ, từ nấu cơm, rửa bát đến chăm con...", NSND Lan Hương tiết lộ về chồng và chuyện đi làm dâu.

- Trong phim, bà Phương tức giận khi con trai rửa bát giúp con dâu và nói “đàn ông vào bếp chỉ để ăn”, còn ngoài đời NSND Lan Hương quan niệm ra sao?
- Tôi quan niệm hoàn toàn khác. Chồng và con trai tôi vào bếp nấu cơm, rửa bát là chuyện thường. Trước đây, khi con còn nhỏ, hai vợ chồng tôi cùng nghề diễn, khi tôi đi làm chồng ở nhà có thể lo lắng hết mọi việc, anh ấy có thể làm tất cả các công việc của phụ nữ, như nấu cơm, rửa bát, giặt quần áo, chăm con. Ngược lại anh đi công tác tôi cũng đảm nhiệm mọi việc, quạt hỏng có thể gọi người đến sửa, chứ không phải ngồi chờ.
Với con trai tôi cũng dạy, con phải tự lập không được ỷ lại. Con trai tôi khó ăn, có hôm món trên mâm cơm bạn ấy không thích, bạn ấy sẽ tự vào bếp xào rau, rán trứng theo cách của mình.
NSND Lan Huong: “Chong va con trai toi san sang rua bat, nau com“
 NSND Lan Hương. (Ảnh: FBNV)
- Khi đi làm dâu, bà có gặp những tình huống tréo ngoe như trên phim Sống chung với mẹ chồng?
- Khi lấy chồng tôi đã xác định nhà chồng là nhà mình nên mọi sinh hoạt đều tự nhiên thoải mái. Tất nhiên mình phải có sự điều chỉnh để cho phù hợp với nếp sống nhà chồng. Mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu cũng vậy, hai mẹ con đều hòa thuận.
Mẹ chồng tôi cũng là người kỹ tính. Có lần chị gái tôi lên đèo đi chữa răng, vì vội sợ hết giờ nên hai chị em phóng vút qua chỗ bà ngồi bán sách báo ngoài cổng mà không chào, thế là về bà nhắc ngay. Khi ấy, lúc đầu nghe chồng nói mình cũng sốc, nhưng thấy mình sai nên từ đấy rút kinh nghiệm, đi đâu cũng thưa hỏi bà đàng hoàng.
Hay như chuyện nấu ăn, mẹ chồng thích ăn cá kho mặn, tôi thì thích ăn cá rán. Mỗi lần nấu, tôi chỉ rán một hai con nhỏ nhỏ vừa mình ăn còn lại làm món kho. Tất nhiên mất công một chút nhưng ai cũng được ăn món mình thích.
Khi tôi sống chung với mẹ chồng, bà bị tai biến 5 năm liệt giường, dạo đó vất vả, không có giúp việc nên ngoài thời gian ở nhà hát, về đến nhà là phải rất nhanh để dọn dẹp, lo cơm nước, chăm sóc bà. Cũng may trước khi nhắm mắt bà rất yêu quý tôi.
NSND Lan Huong: “Chong va con trai toi san sang rua bat, nau com“-Hinh-2
Vợ chồng NSƯT Đỗ Kỷ - NSND Lan Hương. (Ảnh: FBNV)
- Luôn xét nét con dâu trên phim, ngoài đời nhiều người tò mò cách NSND Lan Hương đối đãi với con dâu, bà có thể tiết lộ?
- Cũng có thể do công việc của tôi hay tiếp xúc với người trẻ nên tôi không áp đặt điều gì, rất thoải mái. Mọi việc đều để các bạn tự nguyện. Được cái con dâu của tôi rất ham học hỏi, có trách nhiệm.
Khi còn chưa về làm dâu, ngày Tết sang chơi thấy tôi gói gánh chưng bạn ấy cũng hăng hái vào gói cùng. Lúc đầu gói cái thì méo, cái thì thành hình thang, tôi bảo không sao, cứ gói đi cái nào đẹp để bàn thờ, còn cái xấu thì để ăn. Giờ thì bạn ấy gói bánh rất đẹp rồi.
Sống với con dâu đừng xét nét quá. Con dâu tôi thích ăn gì thì ăn, thích ngủ đến mấy giờ thì ngủ. Ví dụ có hôm nào ăn cơm bạn ấy không thích món này món kia, thế là lát sau bạn ấy xin phép ra ngoài, hai vợ chồng bạn ấy đi ăn món mình thích.
- Nếu gặp phải một cô con dâu lười bà sẽ xử xự thế nào để con dâu thay đổi mà vẫn giữ được hòa khí gia đình?
- Nếu con dâu lười quá cũng không nói, mình cứ làm thôi, rồi bạn ấy nhìn mọi người làm sẽ tự thấy xấu hổ. Đôi khi các bạn không phải lười mà không nhìn thấy việc để làm. Được cái con dâu tôi rất chăm chỉ. Bạn ấy chăm con rất khéo, riêng đồ ăn của bé là bạn ấy tự chuẩn bị.
Hiện nay trong nhà tôi, bà (mẹ ruột NSND Lan Hương - PV) vẫn có thể giúp đi chợ và nấu nướng cùng với con dâu tôi. Tất nhiên lúc có công việc hay nhà đông người tôi sẽ làm cùng. Mẹ tôi là người nữ công gia chánh rất tốt nên bà thích làm. Với lại bà sợ ngồi không một chỗ. Đấy cũng là cái phúc khi có mẹ vẫn còn khỏe mạnh. Chính vì thế, lúc con dâu tôi về chưa biết làm nhiều nhưng đến giờ đã làm được đủ thứ.
- NSND Lan Hương dành lời khuyên gì cho các nàng dâu hiện đại để giữ được mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu tốt đẹp?
- Các bạn đi làm dâu cứ sống chân thành, bằng cả trái tim của mình, không cần màu mè gì cả. Và quan trọng là phải biết sống bao dung.
- Xin cảm ơn những chia sẻ của NSND Lan Hương!
Nguyệt Cát

>> xem thêm

Bình luận(0)