Suýt chết vì uống thuốc nam có chì để thụ thai

Google News

Các bác sĩ xác định chị Nh. bị ngộ độc chì với nồng độ chì trong máu là 59,02 mcg/dL, cao gấp 6 lần cho phép.

Lập gia đình hơn 8 tháng nhưng vẫn chưa có thai, chị L.T.Nh. (22 tuổi, ngụ Ninh Bình) đã uống thuốc nam của thầy lang. Sau khi sử dụng thuốc, chị bị ngộ độc chì nặng, phải nhập viện cấp cứu.

Chị Nh. cho biết đã dùng 1 loại thuốc dạng lá và 2 loại thuốc viên. Sau 10 ngày dùng thuốc, chị Nh. thấy đau mỏi toàn thân, cảm giác trống ngực, đau bụng… nên đã nhập viện.

Tại Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), các bác sĩ xác định chị Nh. bị ngộ độc chì với nồng độ chì trong máu là 59,02 mcg/dL, cao gấp 6 lần cho phép.

Bệnh viện Bạch Mai cũng phát hiện thêm một số người bạn của chị Nh. bị nhiễm độc chì sau khi dùng thuốc của thầy lang trên.

Các bác sĩ cho biết chì là một kim loại rất độc, làm giảm khả năng sinh sản của cả nam và nữ. Chì từ máu của mẹ dễ dàng truyền sang bào thai và nhiễm độc cho con. Đồng thời, thai phụ nhiễm độc chì dễ bị sảy thai, đẻ non.

Chì đặc biệt ảnh hưởng tới phát triển thể chất và tinh thần của trẻ ngay trong giai đoạn bào thai. Việc dùng thuốc nam có chì nhằm tác dụng tăng khả năng có thai là phản khoa học và gây hại cho bệnh nhân.

Với trường hợp bệnh nhân Nh. dù nhập viện để giải độc chì từ đầu tháng 7 nhưng vẫn chưa phục hồi hoàn toàn. Trong thời điểm này, bệnh nhân cũng được khuyến cáo chưa thể có con do những nguy cơ nói trên.

Theo D. Thu
Báo Người lao động

Bình luận(0)