Chanh chữa mỡ máu

Google News

(Kiến Thức) - Chanh là loại ra quả quanh năm, một trong những cây ăn quả được trồng rộng rãi trên các vùng miền trong cả nước.

Ảnh minh họa. 
Hiện nay, có nhiều giống chanh, được dùng như một gia vị không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt Nam. Ngoài việc làm gia vị, giải khát, chanh còn có tác dụng chữa được nhiều bệnh thông thường và cách làm cũng đơn giản.
Chữa ho viêm họng: Chanh tươi 2 quả  (50g), củ cải trắng 100g, cà rốt 100g. Đem 3 loại nguyên liệu trên ép lấy nước hòa với  một thìa cà phê mật ong rừng uống ngày 3 lần uống liên tục 3 ngày .
Chữa bệnh mỡ máu: Chanh tươi 03 quả (50g) thái thành miếng; nấm hương 50g; mật ong rừng (50ml) và rượu trắng 1.500ml. Các nguyên liệu trên ngâm chung trong vòng 1 tháng sau đó chắt nước uống mỗi lần 10ml, uống ngày 02 lần.
Chống nôn khi phụ nữ thai nghén: Chanh tươi  10 quả (50g) gọt vỏ và bỏ hạt, thái thành lát mỏng cho vào nồi bằng gốm, đổ vào 100g đường trắng trộn đều ướp khoảng 4 giờ đem đun nhỏ lửa cho tới khi cạn nước, để nguội bỏ vào lọ thủy tinh dùng dần, khi bị nôn lấy 1 - 2 thìa cà phê để ăn sẽ hết nôn.
Làm đẹp da mặt: Quả chanh thái thành lát mỏng, để nguyên cả vỏ xát lên da mặt để 2 - 3 phút sau đó rửa sạch bằng nước lã có tác dụng dưỡng da, sạch tàn nhang.
Tuy nhiên, những người bị viêm loét dạ dày không nên sử dụng nhiều chanh vì trong chanh có axit citric và axit ascorbic làm cho nồng độ axit trong dạ dày tăng cao, bệnh viêm loét dạ dày càng nặng thêm.
BS Lê Xuân Hòa (Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM)

Bình luận(0)