Cách chế rắn biển trị bệnh xương khớp

Google News

(Kiến Thức) - Rắn biển rất độc nhưng vẫn có thể dùng để ăn hay làm thuốc khi chế biến đúng cách. 

Hỏi: Tôi bị đau xương khớp, nghe nói rượu rắn biển có thể phòng và chữa bệnh này nhưng không biết cách làm. Mong tòa soạn chỉ dẫn - Phạm Văn Hồng (Quảng Nam).
 Ảnh minh họa.
ThS.BS Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Rắn biển rất độc nhưng vẫn có thể dùng để ăn hay làm thuốc khi chế biến đúng cách. Tại nhiều nơi ở miền Nam nước ta, rượu rắn biển được biết đến là vị thuốc quý, có tác dụng điều trị các bệnh lý về xương khớp, chống viêm giảm đau mà không để lại những tác dụng không mong muốn cho người sử dụng. 
Cách chế như sau: Người ta bắt rắn về, rửa qua nước sạch, thòng lọng đầu rồi đóng lên tường hay lên cây, một tay kéo đuôi rắn xuống dưới, tay kia dùng dao nhọn rạch thật mạnh từ dưới cổ họng xuống đuôi; phủ tạng và mỡ để riêng, rồi dùng cồn 90 độ để rửa sạch máu trên mình rắn. 
Nếu ngâm rượu thì ngâm ngay, nếu chưa dùng thì đem phơi khô rồi ngâm dùng dần. Trong các phủ tạng của rắn biển, quan trọng nhất là túi mật nên khi gỡ cần nhẹ nhàng, mật gỡ xong đem ngâm cồn để sau này chế thêm vào rượu hay làm thành chế phẩm riêng. 
PV (ghi)

Bình luận(0)